Đọc hiểu văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Người thầy đạo cao đức trọng
Ông Chu Văn An đời Trần nổi tiếng là một thầy giáo giỏi, tính tình cứng cỏi, không màng danh lợi.
Học trò theo ông rất đông. Nhiều người đỗ cao và sau này giữ những trọng trách trong triều đình như các ông Phạm Sư Mạnh, Lê Bá Quát, vì thế vua Trần Minh Tông vời ông ra dạy thái tử học. Đến đời Dụ Tông, vua thích vui chơi, không coi sóc tới việc triều đình, lại tin dùng bọn nịnh thần. Ông nhiều lần can ngăn nhưng vua không nghe. Cuối cùng ông trả lại mũ áo cho triều đình, từ quan về làng. Học trò của ông, từ người làm quan to tới những người bình thường, khi có dịp thăm thầy cũ, ai cũng giữ lễ. Nếu họ có điều gì không phải, ông trách mắng ngay, có khi không cho vào thăm.
Khi ông mất, mọi người đều thương tiếc. Ông được thờ tại Văn Miếu ở kinh đô Thăng Long.
câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2: Em hãy cho biết chủ đề của văn bản là gì? Chủ đề ấy được tác giả thể hiện như thế nào? (Gợi ý: Nhan đề, nhiệm vụ (mối quan hệ) giữa các tác phẩm)
đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
“Cơn gió mùa hạ lướt qua vừng sen trên hồ, nhuần thấm cái hương thơm của lá, như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết. Các bạn có ngửi thấy, khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi, ngửi thấy cái mùi thơm mát của bong lúa non không? Trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ. Dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần đông lại, bông lúa càng càng cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của Trời"
A. đoạn văn trên đc trích từ văn bản nào , tác gải là ai ?
b . tìm quan hệ từ trong đoạn văn và nêu tác dụng .
“… Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm. …
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người.”
Phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên
Qua đoạn thơ tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì ?
“… Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm. …
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người.”
Phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên
Qua đoạn thơ tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì ?
4 thời kì hùng vương đc học trong trương trình ngữ văn 6 đã để lại cho em rraats nhiều ấn tượng sâu sắc về nguồn gốc dựng nc và công cuộc dựng nc , giữ nc các vua hùng . em hãy kể 1 câu chuyện tổng hợp thời các vua hùng bằng cách xâu chuỗi các sự việc chính trong câu chuyện truyền thuyết ấy
( chỉ viết mở bài và kết bài )
Giọt sương kiều diễm
Có giọt sương kiều diễm
Tính đỏng đảnh, kiêu kì
Chẳng coi ai ra gì
Luôn nghĩ mình đẹp nhất.
Sương bảo chị cỏ Mật :
-Đấy, chị cứ nghĩ xem
Không có tôi đậu lên
Chị làm sao lấp lánh
Sương còn bảo chị Nấm :
-Nếu tôi không đánh đu
Vành nón chị rất thô
Chị làm sao duyên dáng?
Khoe mãi không biết chán
Bỗng nắng ập đến rồi
Đang khoác lác liên hồi
Sương thấy mình tan chảy…
Cỏ cây càng lộng lẫy
Hạt sương càng nóng ran
Có phải thấy bẽ bàng
Mà hạt sương trốn biệt
Thực ra, ai cũng biết:
Nước đọng thành giọt sương
Đẹp, nhưng kiêu kỳ thế
Đáng giận mà đáng thương.
câu 1
A) em hãy xác định thể thơ vè phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên
B) chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng và nêu giá trị biểu cảm của các biện pháp tu từ ấy
c)Xác định nội dung và y nghĩa
D)Xác định nhân vật chính nhân vật phụ tình huống sự việc chính trong bài thơ
E) Viết đoạn văn từ 5-10 câu nêu suy nghĩa của em về đức tính kiêm tốn .
Câu 2 : Dựa vào bài thơ , em bãy kể lại câu chuyện bằng văn xuôi theo trí tưởng tượng của mình