Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Hà Nội , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 106
Số lượng câu trả lời 51
Điểm GP 2
Điểm SP 80

Người theo dõi (45)

Đang theo dõi (0)


Câu trả lời:

Câu 1: Bài văn có thể chia ba đoạn:

- Đoạn 1 (từ đầu đến "nhân chứng sống động, đau thương và anh dũng của thủ đô Hà Nội"): Giới thiệu chung về cầu Long Biên.

- Đoạn 2 (tiếp theo đến "nhưng vẫn dẻo dai, vững chắc"): Cầu Long Biên chứng nhân lịch sử.

- Đoạn 3 (còn lại): ý nghĩa lịch sử của cầu Long Biên.

Câu 2: Đoạn văn từ "Cầu Long Biên khi mới khánh thành" đến "hàng nghìn người Việt Nam bị chết trong quá trình làm cầu" cho thấy:

- Từ điểm nhìn của ngôi thứ ba, tác giả dùng phương thức thuyết minh để cung cấp cho người đọc những hiểu biết về lai lịch tên của cầu, độ dài 2290m, nặng 17 nghìn tấn, ..., mối quan hệ giữa sự xuất hiện của cầu với đời sống lịch sử - xã hội; qua đó khẳng định vai trò "chứng nhân lịch sử" của cầu Long Biên.

- So sánh với tư liệu được cung cấp qua hai đoạn Đọc thêm (trang 128-129, SGK) về cầu Thăng Long và Chương Dương, có thể thấy qui mô của cầu Long Biên tuy nhỏ hơn, song nó có vai trò thật quan trọng về nhiều mặt trong suốt gần 100 năm trước khi có hai cây cầu nói trên.

Câu 3: Cảnh vật, sự việc:

a.

- Cầu Long Biên từng đi vào sách giáo khoa.

- Đứng trên cầu Long Biên ngắm cảnh.

+ Màu xanh của bãi mía, ngô, nương dâu, vườn chuối.

+ Buổi chiều, đèn mọc như sao sa phía Hà Nội.

+ Nhìn xuống cầu nhớ đoàn quân bí mật ra đi năm 1946.

+ Nhìn bầu trời nhớ những năm tháng oanh liệt chông không lực Hoa Kì: những lần cầu bị đánh bom.

+ Những ngày nước cao: sông Hồng đỏ rực cuồn cuộn chảy, cầu như võng đung đưa…

- Cảnh và việc cho ta biết trước nhiều sự kiện lịch sử.

+ Đặc biệt là đoàn quân ra đi năm 1946.

+ Những lần giặc Mĩ ném bom và cây cầu bao lần thương tích.

+ Đối chọi với lũ lụt hung dữ của dòng sông Hồng.

b. Việc trích dẫn một bài thơ và lời một bản nhạc có tác dụng gây ấn tượng mạnh mẽ, chân thực và cụ thể về một sự kiện lịch sử mà cầu Long Biên là một nhân chứng sống.

c. Cách kể của đoạn này so với đoạn từ "Cầu Long Biên khi mới khánh thành" đến "hàng nghìn người Việt Nam bị chết trong quá trình làm cầu" khác nhau:

- Về ngôi kể: đoạn trước tác giả nhập vai ngôi thứ ba để kể, đoạn này tác giả trực tiếp xưng "tôi" (ngôi thứ nhất).

- Về phương thức biểu đạt: đoạn trước chủ yếu tác giả dùng phương thức thuyết minh.

- Việc sử dụng từ ngữ rất gợi cảm:

+ Nhìn từ xa cầu Long Biên như một dải lụa uốn lượn vắt ngang sông Hồng (hình ảnh so sánh).

+ Chiều xuống (…) những ánh đèn mọc lên như sao sa (so sánh gợi cảm của "ánh, sao sa") gợi lên bao quyến rũ và khát khao (biểu đạt trạng thái tâm hồn yêu thương và muốn yêu hơn).

+ Những nhịp cầu tả tơi như máu ứa (miêu tả so sánh biểu hiện sự đau xót), nhưng cây cầu vẫn mênh mông sừng sững giữa mênh mông trời nước. (khâm phục, kính trọng)

Câu 4: Đọc đoạn đầu và đoạn cuối của bài văn.

- Việc đặt tên "Cầu Long Biến – chứng nhân lịch sử" là hợp lí. Không thể thay chứng nhân bằng chứng tích, bởi vì: cách dùng chứng nhân là dùng thủ pháp nhân hoá. Cách này giúp người đọc có cảm giác tác giả đã thổi hồn vào sự vật, coi cầu Long Biên là người đương thời của những thăng trầm lịch sử.

Những sự kiện lịch sử mà cầu Long Biên đã "chứng kiến":

+ Cuộc kháng chiến chống Pháp với sự kiện mùa đông năm 1946.

+ Năm 1972, cầu Long Biên bị giặc Mĩ trút bom đánh phá.

Cầu Long Biên trong quá trình tồn tại của mình vì thế chính là chứng nhân sống động, đau thương và anh dũng của lịch sử dân tộc Việt Nam nói chung và của thủ đô Hà Nội nói riêng.

- So sánh câu cuối bài văn với câu rút gọn: Còn tôi, tôi cố gắng truyền tình yêu cây cầu của mình vào trái tim họ, để du khách ngày càng xích lại gần với đất nước Việt Nam. Câu cuối trong bài văn tuy dài hơn nhưng có sắc thái biểu cảm rõ hơn nhờ cách diễn đạt gợi những liên tưởng thú vị (nhịp cầu vô hình).

Sở dĩ có thể nói nhịp cầu bằng thép của cầu Long Biên lại có thể trở thành nhịp cầu vô hình nối những con tim bởi vì: cầu Long Biên là chứng nhân lịch sử "sống động, đau thương và anh dũng" của người Việt Nam; khiến khách du lịch nước ngoài phải "trầm ngâm", "đứng ở nhiều góc độ, ghi lại hình ảnh chiếc cầu" mỗi khi đến thăm nơi đây.