HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Ta có : \(A=\log_{20}0,04=\log_{20}\frac{2}{5^3}=\frac{\log_2\frac{2}{5^3}}{\log_2\left(2^2.5\right)}=\frac{1-3\log_25}{2+\log_25}=\frac{1-3a}{2+a}\)
\(B=\log_{25}15\) biết \(\log_{25}3=a\)
Ta có : \(a=\log_{15}3=\frac{1}{\log_3\left(3.5\right)}=\frac{1}{1+\log_35}\)
\(\Rightarrow\log_35=\frac{1}{a}-1=\frac{1-a}{a}\)
\(\Rightarrow B=\log_{25}15=\frac{\log_315}{\log_325}=\frac{\log_3\left(3.5\right)}{\log_35^2}=\frac{1+\frac{1-a}{a}}{2.\log_35}=\frac{1}{2\left(1-a\right)}\)
Ta có \(a=\log_{\sqrt{2}}\left(\frac{1}{\sqrt[3]{5}}\right)=\log_{2^{\frac{1}{2}}}5^{-\frac{1}{3}}=-\frac{2}{3}\log_25\)
\(\Rightarrow\log_25=-\frac{3a}{2}\)
\(\Rightarrow C=\log40=\frac{\log_240}{\log_210}=\frac{\log_2\left(2^3.5\right)}{\log_2\left(2.5\right)}=\frac{3+\log_25}{1+\log_25}=\frac{6-3a}{2-3a}\)
Ta có : \(D=\log_6\left(21,6\right)=\frac{\log_2\left(21,6\right)}{\log_26}=\frac{\log_2\frac{2^2.3^3}{5}}{\log_2\left(2.3\right)}=\frac{2+3\log_23-\log_25}{1+\log_23}=\frac{2+3a-b}{1+a}\)
Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của \(A=\left(\sqrt{\pi}\right)^{\cos x};x\in R\)
Tổng của số hạng thứ hai và thứ tư của một cấp số nhân tăng nghiêm ngặt là 30 và tích của chúng bằng 144. Tìm tổng mười số hạng đầu tiên của dãy số đó ?
Cho tam giác ABC. Tìm điểm m sao cho ++2 =
a) Tâm I(2 ; -4), R = 5
b) Đường tròn có phương trình: (x – 2 )2 + (y + 4)2 = 25
Thế tọa độ A(-1 ; 0) vào vế trái, ta có :
(-1- 2 )2 + (0 + 4)2 = 32 + 42 = 25
Vậy A(-1 ;0) là điểm thuộc đường tròn.
Áp dụng công thức tiếp tuyến (Xem sgk)
Ta được pt tiếp tuyến với đường tròn tai A là:
(-1 – 2)(x – 2) + (0 + 4)(y + 4) = 25 <=> 3x – 4y + 3 = 0
Chú ý:
1. Theo tính chất tiếp tuyến với đường tròn tại 1 điểm thuộc đường tròn thì vuông góc với bán kính đi qua tiếp điểm, ta có thể giải câu này như sau:
Vectơ = (-3; 4)
Tiếp tuyến đi qua A(-1; 0) và nhận làm một vectơ pháp tuyến có phương trình:
-3(x + 1) + 4(y – 0) = 0 ,<=> 3x – 4y + 3 = 0
Cho tam giác ABC, chứng minh
\(\cos A+\cos B+\cos C\le\frac{3}{2}\)
Hêminguê lấy hình ảnh tảng băng trôi phần nổi ít ,phần chìm nhiều đặt ra yêu cầu đối với tác phẩm văn chương phải tạo ra “ ý tại ngôn ngoại” . Nhà văn không trực tiếp công khai phát ngôn cho ý tưởng của mình mà xây dựng hình tượng có nhiều sức gợi để người đọc tự rút ra phần ẩn ý . một trong những biện pháp chủ yếu thể hiện nguyên lí “Tảng băng trôi” là độc thoại nội tâm kết hợp dùng ẩn dụ, biểu tượng.