HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Sau chiến tranh, Nhật Bản có khó khăn gì mà các nước tư bản Đồng minh chổng phát xít không có?
A. Sự tàn phá nặng nề của chiến tranh.
B. Là nước bại trận, nước Nhật mất hết thuộc địa.
C. Thiếu thốn lương thực, thực phẩm.
D. Phải dựa vào viện trợ của Mĩ dưới hình thức vay nợ.
Sản xuất của cải vật chất là đặc trưng riêng chỉ có ở con người. Đó là quá trình lao động có
A. Mục đích
B. Lợi ích
C. Lợi nhuận
D. Thu nhập
Theo quan điểm Triết học, quan điểm nào dưới đây không cản trở sự phát triển của xã hội?
A. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ
B. Môn đăng hộ đối
C. Trời sinh voi, trời sinh cỏ
D. Trọng nam, khinh nữ.
- Dân số Tây Ninh 1.038.616 người (2005).
- Tỷ lệ gia tăng tự nhiên ngày càng giảm (1,3 % năm 2005)
- Tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên không đều giữa các địa phương trong Tỉnh.
- Sự gia tăng cơ giới ngày càng cao.
- Tỷ lệ sinh và tỉ lệ tử chưa cân đối.
Kết cấu dân số theo độ tuổi ở tỉnh ta :
Có 3 độ tuổi
- Dưới lao động từ 0 – 14 tuổi, chiếm 33,92 %
- Trong lao động từ 15 – 55 tuổi (nữ), 60 tuổi (nam), chiếm 58,54%
- Ngoài lao động trên 55 tuổi (nữ), 60 tuổi (nam), chiếm 7,54%
Sự phân bố dân cư của Tây Ninh.
- Dân cư phân bố không đều.
- Mật độ trung bình: 263 người / km2 (2005)
- Dân cư tập trung đông ở Thị xã – Thị trấn Hòa Thành
- Thưa thớt ở các huyện biên giới (vùng nông thôn).
Những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành giao thông vận tải tỉnh ta :
-Vị trí : Tây Ninh nằm trong tiểu vùng Đông Nam Bộ, nằm cận với TP-HCM, một trung tâm kinh tế xã hội lớn của cả nước, là cửa ngõ của mối giao lưu quan trọng của miền Đông Nam Bộ, là cầu nối giữa trung tâm TP-HCM và thủ đô Phnôm-Pênh
-Địa hình : Là vùng chuyển tiếp giữa cao nguyên Nam Trung Bô với đồng bằng sông Cửu Long nên địa hình bằng phẳng, ít dốc.
-Khí hậu :nhiệt gió mùa, ổn định, ít bão lụt.
-Mạng lưới sông rạch phân bố đều khắp với hai hệ thống sông lớn.
Tuyến đường bộ chính của Tây Ninh là quốc lộ 22 bao gồm:
+ Quốc lộ 22A: dài 28 km, từ Suối Sâu đến cửa khẩu Mộc Bài, là tuyến đường quốc tế xuyên Á.
+ Quốc lộ 22B: dài 77 km, từ Gò Dầu qua Thị xã Tây Ninh đến cửa khẩu Xa Mát.
Thuận lợi của ngành giao thông vận tải Tây Ninh:
- Vị trí cầu nối trong khu vực Đông Nam Bộ.
- Tây Ninh là cửa ngõ giao lưu quốc tế với các nước Campuchia, Thái Lan.
- Địa hình bằng phẳng, ít dốc, khí hậu thuận lợi ít thiên tai.
- Mạng lưới sông rạch phân bổ khắp nơi, lượng nước dồi dào.
Hạn chế của ngành công nghiệp Tây Ninh:
- Tăng trưởng nhanh nhưng chưa vững chắc, chưa sử dụng hết nguồn nguyên liệu nông sản.
- Chưa có ngành công nghiệp then chốt.
- Thiếu vốn, chậm đổi mới công nghệ.
- Sản phẩm chưa đủ sức cạnh tranh, chất lượng lao động công nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu.