Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Phú Thọ , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 1
Số lượng câu trả lời 296
Điểm GP 143
Điểm SP 228

Người theo dõi (16)

Đang theo dõi (3)

Khách vãng lai
huongami27

Câu trả lời:

Câu 1:

a. Theo em nghĩ thì mấy từ gạch chân là từ "trăng" đúng không ạ?

Nếu vậy phép liên kết được sử dụng là: phép lặp

b.Phần trung tâm của cụm từ “mái tóc bạc của các cụ già” là : mái tóc

- Đây là cụm danh từ

c. Câu đặc biệt là câu : Khuya

d. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu (7) là : nhân hóa, so sánh

Câu 2:

            Lời chào hỏi là một trong số những nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Việt Nam từ xưa đến nay. Trước hết, lời chào hỏi thể hiện phẩm chất tốt đẹp, cách ứng xử có lễ nghĩa của mỗi con người. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự văn minh, trình độ nhận thức của mỗi người. Cùng với đó, tùy thuộc vào từng hoàn cảnh lại có những cách chào hỏi khác nhau. Với những người lớn tuổi lời chào hỏi thể hiện sự lễ phép, kính trọng còn với bạn bè thì thể hiện sự gần gũi, thân quen. Tuy nhiên, ngày nay có một thực tế đáng buồn là lời chào đang dần mất đi giá trị, ý nghĩa vốn có của nó. Trẻ con gặp người lớn thường phớt lờ, không chào hỏi. Thật đáng buồn, đáng phê phán và chê trách biết bao trước những con người như thế. Có thể thấy, dẫu trong bất cứ thời đại nào, trong hoàn cảnh nào thì lời chào hỏi vẫn luôn có giá trị và ý nghĩa to lớn. Bởi vậy, mỗi người chúng ta cần học cách chào hỏi để thể hiện sự hiểu biết và tạo mối quan hệ, sự gần gũi với những người xung quanh.

Câu trả lời:

Câu 1:

1- Đoạn trích được viết theo thể thơ năm chữ (ngũ ngôn)
- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm

2. Từ láy có trong đoạn: Ngọt ngào, nồng nàn, dịu dàng

3. - Hai câu thơ muốn người nghe (người đọc) hiểu theo hàm ý: Mẹ luôn yêu con tha thiết và trong trái tim người mẹ luôn lưu giữ hình ảnh của con mình 
- Đồng thời qua đó thể hiện tình yêu mẹ sâu sắc của tác giả.

Câu 2:

Thế giới đang đang trước những nhu cầu cấp bách và cần thiết. Các vấn đề như ô nhiễm môi trường, thủng tầng ôzôn, bức xạ tia cực tím, đó là những vấn đề vô cùng bức thiết của xã hội. Một trong những nguyên nhân gây nên những vấn đề đó là do ý thức của con người, họ đã vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và dẫn đến tình trạng cấp thiết như ngày nay. Để tìm hiểu rõ vấn đề này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu vấn đề “vứt rác bừa bãi” hiện nay.

    Vứt rác bừa bãi là vứt rác không đúng nơi quy định, không đúng chỗ. Gây nên ô nhiễm môi trường. Bất cứ lúc nào có rác là vứt, mọi nơi mọi lúc. Vứt theo thói quen, tiện đâu vứt đó, không cần biết chỗ mình là ở đâu, thùng rác nằm ở chỗ nào. Bởi hành động vứt rác bừa bãi và cầu, cống, đường xá bị ô nhiễm nghiêm trọng. Những khu du lịch, du khách tiện đâu vứt đó, không quan tâm đến địa điểm hay mức độ của nó. Ngay cả trên xe buýt, thùng rác ngay bên cạnh cũng không thèm vứt vào. Do sự thiếu ý thức của mỗi người trong cuộc sống.  Hành động này sẽ gây ô nhiễm môi trường, bên cạnh đó còn có thể phát sinh hàng loạt các dịch bệnh nguy hiểm và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống con người. Vứt rác bừa bãi làm mất cảnh quan sinh thái, các khu du lịch hay danh lam thắng cảnh. Gây tổn hại tiền của cho nhà nước. Tạo ra một thói quen xấu trong đời sống văn minh hiện đại.Đất nước ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực, đời sống người dân ngày càng được nâng cao cách nghĩ. Lối sống của mỗi người ngày càng văn minh, tiến độ ứng xử có văn hóa. Đặc biệt là trong yêu cầu của cuộc sống ngày nay, đường phố xanh - sạch - đẹp là một tiêu chuẩn không thể thiếu đối với một thành phố văn minh, sạch đẹp. Điều đó khiến mỗi người cần có ý thức giữ gìn vệ sinh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình và người khác. Nhận thức của người dân đa phần đã tích cực hơn. Mỗi nhà đều phải gom rác sinh hoạt để đúng chỗ để các cô chú công nhân vệ sinh đem vận chuyển đến nơi quy định để xử lý. Những việc làm đó thật đáng biểu dương vì không những giữ vệ sinh giữ sức khỏe cho cá nhân một người một gia đình mà còn cho cả cộng đồng. Còn những người vô ý thức kia đã đến lúc suy nghĩ lại. Hãy làm việc gì đó trước khi quá muộn. Nạn vứt rác bừa bãi có thể được khắc phục dựa trên sự cố gắng của mỗi người và toàn xã hội. Ngay từ bây giờ, ta cần kêu gọi ý thức giữ gìn vệ sinh của mỗi người.

     Chưa bao giờ, ô nhiễm môi trường đang thực sự là vấn đề lớn của cả nhân loại như ngày nay. Những biến đổi khí hậu và hậu quả khủng khiếp của nó không còn là dự báo nữa mà thành hiện thực ở khắp nơi.  Điều đáng suy nghĩ là ở chỗ phần lớn, nếu không muốn nói là tất cả những hiện tượng trên đều có nguyên nhân từ con người, từ những hành động bừa bãi mà trong đó có cả việc xả rác và khí thải bừa bãi. Nói cách khác, những tác hại của việc xả rác mà em đã nêu ra như mất vệ sinh, thể hiện hành vi vô văn hóa, gây mất mĩ quan lan truyền dịch bệnh, tốn kém tiền của trong việc thu gom và xử lý, khiến cho người nước ngoài có ấn tượng không tốt … đều có nguyên nhân bắt nguồn từ con người. Đầu tiên là do những thói quen xấu lười biếng và lối sống lạc hậu ích kỷ chỉ nghĩ đến quyền lợi cá nhân của một số người. Họ sống theo kiểu “Của mình thì giữ bo bo. Của người thì thả cho bò nó ăn”. Họ nghĩ đơn giản rằng chỉ cần nhà mình sạch thì được còn bẩn thì ai bẩn mặc ai. Những nơi công cộng không phải là của mình, vậy thì việc gì mà phải mất công gìn giữ. Cứ ném rác vội ra là xong, đã có đội vệ sinh lo dọn dẹp. Cách nghĩ như thế thật là thiểu cận và nguy hại làm sao.

 

 

      Hơn nữa, đối với những người ương bướng, cố tình vi phạm cần phải bị xử phạt thích đáng. Không thể nhẹ tay với những con người vô ý thức, tàn phá môi trường nghiêm trọng vì nếu quá dễ dãi với họ thì sẽ mãi không bao giờ chấm dứt được tình trạng trên.

Câu 2:

Thế giới ngày càng phát triển, nhiều thứ được cải tiến hay phát minh ra đem lại cho con người sự tiện lợi, lợi ích, nhưng rác lại là cái giá phải trả mà chúng ta không hề nghĩ tới, một cái giá quá đắt cho sự tiện dụng không cần thiết 

Rác thải là do chính chúng ta thải ra, cũng chính rác làm hại chúng ta. Nói "cuộc sống quanh ta bị ngập trong rác" cũng không sai, khi đâu cũng là rác. Từ nhà ra ngõ, từ sông núi ra biển, đều đã bị rác bám lấy. Chỉ vì một chút tiện lợi cho bản thân mà tự đầu độc chính mình, chính nơi ở của mình, có đáng không? 

Các nhà khoa học đã chứng minh, tại đáy của rãnh Mariana sâu nhất thế giới trước đại dương, qua bao nhiêu tầng nơi ở của những loài động vật kì lạ, thì thứ "ngự trị" dưới đáy lại là rác thải, đặc biệt là túi ni-lon 

*Giải thích về tác hại của túi ni-lon nói riêng và tác hại của rác nói chung (cái này bạn tra mạng, thời gian trả lời của mình có hạn nhé, những phần trên bạn có thể sửa lại theo ý của bạn)

Ngoài "rác"- thứ chúng ta luôn thải ra qua các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, còn có thứ "rác" mà khó để nhìn bằng mắt thường. Đó là "rác ảo", khi những thông tin, hình ảnh độc hại liên tục xuất hiện trên mạng xã hội, càng ngày càng tràn lan, đầu độc những thế hệ tương lai của đất nước

"Rác" trên mạng xã hội đã biến những đứa trẻ đáng lẽ phải hồn nhiên, thuần khiết như độ tuổi của chúng thành những người luôn miệng thả ra những từ ngữ tục tĩu, bẩn thỉu và trong đầu tăm tối lúc nào cũng chưa đựng những suy nghĩ sai trái 

*Thêm dẫn chứng tương tự

Từ "cuộc sống quanh ta bị ngập trong rác", đã thành "sống chung với rác" và trong một tương lai không xa, khi cây cối, động vật, thiên nhiên và "trẻ em" thực sự đã biến mất hết, "rác" và "rác ảo" sẽ "nhấn chìm cuộc sống", nếu mọi thứ cứ diễn ra như thế này

*Cảm nghĩ của bạn theo hướng tích cực hay cầu mong gì đó 

 

Những phần mình hướng dẫn bằng "*" thì mong bạn tự chủ động, hầu như đều là những thứ có thể tra mạng (kiến thức xã hội nên tra cũng không sao) hoặc mẫu văn cảm nghĩ của Tiểu học.

Câu trả lời:

Chọn cách giải thích đúng:

1a. Hậu quả là kết quả sau cùng.

1b. Hậu quả là kết quả xấu.

2a. Đoạt là chiếm được phần thắng.

2b. Đoạt là thu được kết quả tốt.

3a. Tinh tú là phần thuần khiết và quý báu nhất

3b. Tinh tú là sao tên trời (nói khái quát).

4a. Nhược điểm là điểm thiếu sót.

4b. Nhược điểm là điểm yếu

Câu 2. (1.0 điểm)

Xác định các phép tu từ trong câu thơ sau:

  '' Những ngôi sao thức ngoài kia

Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con''

   (Theo Trần Quốc Minh, Ngữ Văn 6, tập 2)

                                                      Bài Làm

 - Phép so sánh:

+) Những ngôi sao thức - mẹ thức:Những ngôi sao thức suốt đêm nhưng cũng không bằng mẹ đã thức vì cả cuộc đời của con, sự hi sinh thầm lặng.

+) Mẹ - ngọn gió:Mẹ là nơi mát mẻ, yên bình của con suốt đời.

 

* Tác giả sử dụng biện pháp so sánh để thể hiện tấm lòng yêu thương, sự hi sinh thầm lặng của người mẹ đối với người con và lòng biết ơn của con dành cho mẹ.

Câu 3. (3.0 điểm)

   Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.

         (Theo Thời gian là vàng, Phương Liên, Ngữ văn 9, tập 2)

Viết đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên.

                                                    Bài làm

 

           Thời gian chính là thứ vô cùng quan trọng chính vì vậy dân tộc ta mới so sánh nó với vàng bạc. Vàng bạc là món đồ trang sức quý báu vật chất nhưng thời gian là tài sản nghiêng về mặt tinh thần nhưng nó cũng được đem ra so sánh với thứ vật chất quan trọng như vàng và bạc. Thời gian đó chính là thời gian được tính bằng tích tắc của kim đồng hồ, một giờ có 60 phút, nhưng 60 phút đó sẽ trôi đi rất nhanh chóng nếu như chúng ta không biết tận dụng khoảng thời gian đó. Đó chính là thời gian ít ỏi đó để làm nên những điều có giá trị nhất, chúng ta nhất định sẽ hối tiếc về quãng thời gian đã qua khi không biết sử dụng hợp lý những giây phút quan trọng của cuộc đời. Quả thật ta như thấy được rằng cứ mỗi giây mỗi phút đều rất đáng trân trọng, nếu chúng ta biết vận dụng nó để làm được những điều tốt nhất thì cuộc sống của chúng ta. Nếu như vậy thì cuộc sống chắc chắn sẽ ngày càng có giá trị và chúng ta sẽ thêm yêu cuộc sống của mình nhiều hơn đó bạn. Tất cả những giá trị to lớn đó để lại cho chúng ta những bài học quan trọng mà mang lại tầm ý nghĩa.

Câu trả lời:

Phần 1:

Câu 1: Trong các câu sau, câu nào không sử dụng nghệ thuật hoán dụ?

A. Áo chàm đưa buổi phân ly.
B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
C. Ngày Huế đổ máu.
D. Bàn tay ta làm nên tất cả.

Câu 2: Trong câu: “Đầu tôi to ra và nổi từng tảng rất bướng” có mấy phó từ?

A. Một.
B. Hai.
C. Ba.
D. Bốn

Câu 3: Hình ảnh nào sau đây không phải nhân hóa?

A. Cây dừa sải tay bơi
B. Cỏ gà rung tai
C. Bố em đi cày về
D. Kiến hành quân đầy đường

Câu 4: Dòng nào thể hiện đúng và đủ cấu trúc phép so sánh?

A. Sự vật được so sánh- từ so sánh – sự vật so sánh
B. Từ so sánh- sự vật so sánh- phương diện so sánh.
C. Sự vật được so sánh- phương diện so sánh- từ so sánh-sự vật so sánh.
D. Sự vật được so sánh- phương diện so sánh- từ so sánh- sự vật dùng để so sánh.

Câu 5. Câu thơ nào sau đây có sử dụng nghệ thuật ẩn dụ:

A. Người Cha mái tóc bạc 
B. Bóng Bác cao lồng lộng
C. Bác vẫn ngồi đinh ninh
D. Chú cứ việc ngủ ngon

Câu 6. Nếu viết: “ Buổi sáng, khi mặt trời lên cao” thì câu trên mắc lỗi nào?

A. Thiếu chủ ngữ 
B. Thiếu vị ngữ
C. Thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ
D. Đủ các thành phần câu

Câu 7. Nghĩa của từ “tung hoành” được giải thích dưới đây theo cách nào?

“Tung hoành”: Thỏa chí hành động không gì cản trở được.

A. Trình bày khái niệm mà từ biểu thị
B. Miêu tả hành động, sự vật mà từ biểu thị
C. Đưa ra từ đồng nghĩa với từ cần giải thích
D. Đưa ra từ trái nghĩa với từ cần giải thích

Câu 8: Trong hai dòng thơ sau dòng nào viết đúng chính tả:

A. Ca nô đội lệch
B. Ca lô đội lệch

Phần 2

 

Câu 1: Bài thơ đêm nay bác không ngủ,tác giả Minh Huệ.
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.
Câu 3: Hoàn cảnh ra đời vào chiến dịch biên giới năm 1950,Bác Hồ trực tiếp  ra mặt chỉ huy và theo dõi đội quân.

Câu 4:

 

"Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng​"
Một hình ảnh so sánh nữa xuất hiện. Chính là tình cảm bao la của Bác được so sánh: "Ấm hơn ngọn lửa hồng", tình cảm ấy đã sưởi ấm, xua tan cái giá lạnh, cái hoang vu của rừng khuya, cái nhọc nhằn của người chiến sĩ trong đêm đông giá lạnh.​
4 câu thơ ngắn gọn với hai hình ảnh so sánh độc đáo vùa gợi tả hình ảnh Bác vĩ đại gần gũi, như thể hiện tình cảm thân thiết ngưỡng mộ của anh đội viên với Bác.​

Câu trả lời:

Phần I:

Câu 1:

 - Phong cách Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hòa giữa tính dân tộc và nhân loại, truyền thống và hiện đại, giữa thanh cao và giản dị.

- Tình cảm của tác giả dành cho Người là: kính yêu, ngưỡng mộ, trân trọng và tự hào.

Câu 2:

- Hai danh từ được sử dụng như tính từ là:

+ Việt Nam

+ Phương Đông

- Tác dụng: Tác giả khẳng định bản sắc văn háo dân tộc thấm đẫm trong Người.

Câu 3:

              Đất nước ta đang trong thời kì hội nhập các nền văn hóa, kinh tế của nước ngoài. Kèm theo đó, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc là rất quan trọng.  Bản sắc văn hóa dân tộc là giá trị gốc, căn bản, cốt lõi, tiêu biểu nhất, bản chất nhất, được hình thành và phát triển suốt quá trình phát triển đất nước, là nền tảng mang tính trường tồn, bền vững, mang tính dân tộc sâu sắc. Nó được biểu hiện ở nhiều phương diện :cách sống, lối sống, ăn ở, suy nghĩ. Vậy tại sao phải giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc? Vì bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những giá trị tạo nên vị thế, nét đặc sắc riêng của dân tộc. Mà trong thời kì hội nhập, nền văn hóa dân tộc đã bị pha trộn khá nhiều. Việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam của một số bộ phận giới trẻ hiện nay là hoàn toàn sống với cái được gọi là "nền tảng mang tính trường tồn"như:lười biếng, lãng phí, bỏ bê học hành, chạy đua theo những dòng "mốt",đua đòi. Những việc làm đó làm phai nhạt, dần đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc. Vậy nên thế hệ trẻ ngày nay cần trang bị cho mình những kiến thức toàn diện, tích cực tiếp thu khoa học kỹ thuật. Luôn đề cao văn hóa dân tộc, giữ gìn những truyền thống văn hóa tốt đẹp, không bắt chước van hóa dân tộc nước ngoài. Cần tạo ra một môi trường văn hóa lành mạnh, mang đậm đà bản sắc dân tộc. Biết tiết kiệm, trân trọng giá trị lao động và đặc biệt là cần xây dựng cho mik lối sống giản dị cao đẹp. Theo đó, học sinh cần có ý thức học hỏi, rèn luyện để không ngừng tạo lập cho mik một phong cách sống, phong cách học ttập, làm việc cao đẹp, phì hợp với yêu cầu của cuộc sống ngày nay, đặc biệt giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc không bị mai một dần. 

Phần II:

Câu 1:

 

            Bài thơ "bếp lửa " được sáng tác vào năm 1963, khi Bằng Việt đang là sinh viên khoa pháp lí trường Đại học tổng hợp Ki-ép (Liên Xô cũ) và được in trong tập thơ "Hương cây-Bếp lửa"

Câu 2:

 

 "Năm ấy” trong câu thơ “Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi” là năm 1945, năm đất nước Việt Nam đã phải trải qua một nạn đói lịch sử với gần 2 triệu người chết, tập trung từ Quảng Trị đến Bắc Kì.
   Việc nhà thơ tách từ “mòn mỏi” để ghép thành “đói mòn đói mỏi” có nhiều tác dụng. Về ngữ âm, nó tạo sự nhịp nhàng cho câu thơ; về cấu trúc, nó tạo nên sự cân xứng cho từ ngữ; về nội dung ý nghĩa, nó tạo nên sự nhấn mạnh là để ấn gây ấn tượng cho người đọc về cảm giác nặng nề, u ám và lê thê của nạn đói đối với nhân vật trữ tình khi hồi tưởng về thời điểm ấy của lịch sử, của kỉ niệm với người bà.

Câu 3:

                Khổ thơ trên đã thể hiện tình cảm sâu nặng của cháu đối với bà . Ngày xưa, cháu sống gần gũi với bà trong khó khăn, gian khổ, thiếu thốn . Nhưng nay hoàn cảnh đã thay đổi . Cháu đã đến một nơi hoàn toàn khác trước . Không chỉ khác trong khoảng cách không gian: “cháu đã đi xa”. Nó còn khác trong tính chất của hiện thực . Đó không còn là quê nghèo với bắp, ngô, khoai, sắn mà đó là nơi ấm no, hạnh phúc và tươi sáng: “có khói trăm tàu”, “có lửa trăm nhà”, “có niềm vui trăm ngả”. Thông thường, con người ta hay “xa mặt cách lòng”, “giàu đổi bạn sang đổi vợ”. Tuy nhiên, người cháu trong khổ thơ này lại khác . Rất khác! Dù sống trong hoàn cảnh mới, cháu vẫn luôn luôn nhớ thiết tha:

                                              …“chẳng lúc nào quên nhắc nhở:

                                           -Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?...” 

 

Như vậyhình ảnh người bà với bếp lửa thân thương vẫn luôn được in đậm trong tâm hồn của người cháu bất chấp sự thay đổi của không gian, thời gian và hoàn cảnh.

Câu 4:

 

 Bài thơ viết về tình bà cháu trong chương trình Ngữ văn THCS: Tiếng gà trưa của nhà thơ Xuân Quỳnh.

 

Câu trả lời:

Rồng lửa hay còn gọi là vòi rồng lửa hay lốc xoáy lửa là 1 hiện tượng tự nhiên thường xảy ra nhưng rất hiếm gặp hay được ghi nhận lại. Hầu hết các vòi rồng lửa hình thành trong các trận cháy rừng. Chúng được tạo ra khi luồng khí nóng hội tụ bốc lên trên khiến cho các vùng khí xung quanh tràn vào thế chỗ và bị va vào nhau tạo thành một vùng xoáy bốc lên trên (giống như khi kéo một vật lớn ra khỏi nước sẽ thấy một vùng xoáy khi nước xung quanh đổ vào thế chỗ) cuốn theo ngọn lửa bên dưới. Các vòi rồng lửa này thường cao khoảng chưa đến nửa mét trước khi bị tắt, nó giống như một ngọn lửa đang nhảy múa khắp nơi trong vùng đang bị cháy khiến nó còn được gọi là quỷ lửa.

Các vòi rồng được ghi nhận thường cao từ 10 đến 50 mét, rộng khoảng vài mét. Nhưng đôi khi các vòi rồng lửa này có thể cao đến hàng kilômét với sức gió xoáy khoảng 160 km/ giờ và tồn tại trong hơn 20 phút. Các luồng lửa có thể bốc lên cao là do khi xoáy khí oxy sẽ được rút vào cung cấp cho lõi lửa của vòi rồng, lõi lửa này có thể có nhiệt độ đến hơn 1.000 độ với nhiệt độ này nó có thể đốt cháy gần như bất cứ thứ gì và bất cứ thứ gì bị cuốn vào bên trong đều sẽ trở thành nhiên liệu duy trì cho lõi lửa đang bốc lên cao. Qua đó, 1 ngọn lửa trong 1 điều kiện nhất định tùy vào nhiệt độ không khí và sự đối lưu sẽ tạo ra 1 sự đối lưu dạng xoáy theo chiều thẳng đứng giống như vòi rồng. Ngọn lửa bị cuốn và bốc lên cao trong lòng xoáy đó có thể là các ngọn lửa xung quanh ngọn lửa đã tạo ra nó, hay chính ngọn lửa đã tạo ra sự đối lưu này. Các vòi rồng lửa có thể nhổ cả gốc cây cao lên đến 15m và thiêu rụi nó, các lốc xoáy lửa này có thể mang lửa từ chỗ này đến chỗ khác khiến cho các diện cháy rừng trở nên lớn hơn vì không thể dập tắt được cột lửa đang di chuyển ngoại trừ khi ngăn được nguồn cung cấp oxi cho nó.

Câu trả lời:

TK!

Sét núi lửa là sự phóng điện gây ra bởi một vụ phun trào núi lửa, chứ không phải từ một cơn giông thông thường. Sấm sét núi lửa phát sinh từ các hạt va chạm, phân mảnh của tro núi lửa (và đôi khi là băng), tạo ra tĩnh điện trong khối núi lửa. Các vụ phun trào núi lửa đã được gọi là giông bão bẩn do sự đối lưu ẩm ướt và sự hình thành băng điều khiển động lực phun trào và có thể kích hoạt sét núi lửa. Nhưng không giống như giông bão thông thường, sét núi lửa cũng có thể xảy ra trước khi bất kỳ tinh thể băng nào hình thành trong đám mây tro. Những quan sát đầu tiên được ghi lại về sét núi lửa là từ Pliny The Younger, mô tả sự phun trào của núi Vesuvius vào năm 79 sau Công nguyên. Các nghiên cứu đầu tiên về sét núi lửa cũng được tiến hành tại Núi Vesuvius bởi Giáo sư Palmieri, người đã quan sát các vụ phun trào năm 1858, 1861, 1868 và 1872 từ đài thiên văn Vesuvius. Những vụ phun trào thường bao gồm hoạt động sét. Có vẻ như hiện tượng sét núi lửa này được phát ra trực tiếp từ miệng núi lửa. Theo các nhà khoa học, cho tới nay hiện tượng đó vẫn còn nhiều điều bí ẩn.

 

Núi lửa là 1 lỗ hổng trên bề mặt Trái Đất khi khí plasma được hình thành dưới vỏ Trái Đất phun lên bề mặt Trái Đất thông qua lớp lỗ hổng, nó sẽ giải phóng đá, dung nham và tro. Tuy gây ra nhiều thiệt hại và rất nguy hiểm nhưng những cảnh tượng khi núi lửa phun trào vẫn tạo ra những màn trình diễn ánh sáng Mặt Trời tuyệt vời. Các nhà khoa học chưa thể giải thích được vì sao sét lại xuất hiện khi núi lửa phun trào. Họ cho rằng những phân tử tro được sạc điện phụt ra trong quá trình núi lửa hoạt động đã phản ứng với không khí để tạo ra những tia sáng trắng như thế. Sét núi lửa và sét trong các đám mây bão đều hình thành do sự va chạm của các hạt. Thay vì các hạt băng va chạm trong đám mây bão thì sét núi lửa là do các hạt macma tạo nên. Sau đó, để có những tia sét, các hạt macma tích điện cần phải tách biệt thành các vùng khác nhau trong cột tro bụi núi lửa. Trong chùm hỗn loạn này, các hạt kích thước khác nhau sẽ rơi xuống với tốc độ khác nhau tạo ra các vùng hạt tích điện khác nhau. Cơ bản là sẽ tạo ra vùng điện âm và vùng điện dương tách biệt. Khi có hai khu vực hạt tích điện trái dấu, không gian ở giữa trở thành một trường điện từ cho phép điện truyền qua không khí. Đây là cách những tia hoặc chùm sét xuất hiện trong tro bụi núi lửa hoặc đám mây bão.

Nhiều người tự tin khi khẳng định rằng mình đã nhìn thấy đủ mọi thứ lạ trên đời. Nhưng khoan, có lẽ họ nên nghĩ lại khi chứng kiến hiện tượng kì lạ sau ở Phần Lan. Đó là sự xuất hiện của hàng ngàn quả "trứng" băng nằm bên bờ biển Phần Lan. Sự kiện thời tiết này kì lạ đến nỗi nó khiến nhiều người liên tưởng đến những viên đá mà người khổng lồ dùng để pha cà phê! Suy nghĩ khá táo bạo, nhưng hợp lý! Mặc dù cảnh tượng này trông khá kỳ lạ, nhưng các nhà khoa học đảm bảo rằng đây hoàn toàn là hàng "made in thiên nhiên" 100%, không hề có sự can thiệp của bất cứ ma thuật hay người ngoài hành tinh nào.

Tuy nhiên, điều kiện để có thể hình thành nên băng như thế này phải đặc biệt một chút!Nhiệt độ nước phải dao động ở mức gần đạt điểm đóng băng và nhiệt độ của không khí thấp hơn mức 0 độ một chút. Thời tiết cũng phải đủ gió để tạo điều kiện cho những cơn sóng nhỏ có thể hình thành. Đây là điều kiện quan trọng bởi quá nhiều gió có thể ngăn chặn sự hình thành nên các quả bóng và băng cũng có thể bị đóng cứng lại ở bờ khi không có gió. Bên cạnh đó, bờ biển phải có nhiều cát và nông.

Theo CNN Weather, những khối băng hình quả trứng xuất hiện trên bãi biển ngoài khơi Phần Lan được hình thành do các đợt sóng gần bờ biển phá vỡ các lớp băng mềm. Các mảnh này sau đó liên kết với nhau ở nhiệt độ rất thấp, rồi được sóng biển và gió bào mòn để tạo nên bề ngoài tròn trịa như những quả trứng.