HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
NỖI NIỀM VỚI MẸ MIỀN TRUNG“(…) Thương lắm mẹ miền Trung - mẹ tôi trong những ngày lũ lụt. Cái cột, cái kèo vẹo xiêu, cái thúng cái mủng nhẹ trôi chìm trong xoáy nước. Gia tài mẹ có gì nhiều nhặn đâu, tất cả đã dồn vào cho đàn con, tất cả đều chỉ ở cây cối quanh trong vườn. Những dây bầu dây bí, những cây chanh cây bưởi những luống rau khóm hành và rộng ra hơn là những vạt lúa uốn câu đang đòng đòng bén sữa - Sữa mẹ hay sữa lúa? Gia tài mẹ có gì đâu là mớ tép riu là con cá bống quẫy đuôi lách chách búng vào chiều lạnh để ăn cái đậm đà phù sa chân ruộng. Mẹ bòn mót chắt lọc để bữa cơm có thêm tiếng xuýt xoa hôi hổi nóng của bát canh rau tập tàng, để được mời lên đặt xuống. Gia tài của mẹ có gì đâu, là sợi dây trầu bền bỉ leo từng ngấn thân cau giờ như ngấn lụt, ngấn của bàng hoàng, ngấn riết vào ký ức trí nhớ như vân gỗ thân cây xoắn vào nhau bện thừng, bện lũ bện cả bao món nợ chất chồng. Chạn bếp, chạn gỗ có cao được thêm nữa đâu. Mái tranh ngấm mưa thì đã mục, mái ngói ngấm nước thì đã bục. Và mái trời đâu chỉ còn chở che mà xé toang mái rách, mà rạch đêm sấm chớp. Chỉ còn lại mái ấm cuộc đời, mái ấm tình người là muôn đời muôn thuở bền chặt…” (Trích "Nỗi niềm với mẹ miền Trung" của tác giả Nguyễn Ngọc Phú)Câu 1(1 điểm): Văn bản trên được viết theo thể loại nào? Phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 2(1 điểm): Tác giả đã thể hiện tình cảm, cảm xúc của mình với đối tượng nào? Đối tượng đó được tái hiện tập trung vào thời điểm nào? Câu 3(1 điểm): Tìm từ Hán Việt có trong câu sau và đặt câu với từ Hán Việt đó?Gia tài mẹ có gì nhiều nhặn đâu, tất cả đã dồn vào cho đàn con, tất cả đều chỉ ở cây cối quanh trong vườn. Câu 4 (1 điểm): Thông qua đoạn trích, em hiểu thêm những phẩm chất tốt đẹp nào của người “mẹ miền Trung”? PHẦN II: VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2 điểm): Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về người mẹ miền Trung qua đoạn trích trên? (Viết đoạn văn khoảng 100 chữ)
Tôi yêu Sài Gòn da diết… Tôi yêu trong nắng sớm, một thứ nắng ngọt ngào, vào buổi chiều gió lộng nhớ thương, dưới những cây mưa nhiệt đới bất ngờ. Tôi yêu thời tiết trái chứng với trời đang ui ui buồn bã, bỗng nhiên trong vắt lại như thuỷ tinh. Tôi yêu cả đêm khuya thưa thớt tiếng ồn. Tôi yêu phố phường náo động, dập dìu xe cộ vào nhừng giờ cao điểm. Yêu cả cái tĩnh lặng của buổi sáng tinh sương với làn không khí mát dịu, thanh sạch trên một số đường còn nhiều cây xanh che chở. Nếu cho là cường điệu, xin thưa:
Yêu nhau yêu cả đường đi
Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng
Học tập cách triển khai nội dung của đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn khoảng 150 chữ thể hiện tình cảm với một nơi mà mình gắn bó
giúp mik, mik đg cần gấp ạ
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?
Câu 2: Trong đoạn trích trên, người viết đã nêu lên những ý kiến nào về việc học?
Câu 3: Nhận xét về cách sử dụng lí lẽ và bằng chứng của người viết ở đoạn văn (1)
Câu 4: Chỉ ra từ ngữ được dùng để liên kết đoạn văn (2) với đoạn văn (1). Nếu thiếu đi từ ngữ đó thì có ảnh hưởng như thế nào tới diễn đạt?
Câu 5: Em có đồng ý với ý kiến của người viết rằng: "nếu bạn có gì đáng học thì bạn đã là thầy" hay không? Vì sao?
Câu 1: Những đặc điểm thiên nhiên, thời tiết sài gòn đã được tác giả miêu tả khá tinh tế qua đoạn trích trên. em hãy chỉ rõ những điều đó.
Câu 2: Chỉ ra các từ láy được sử dụng trong 3 câu đầu của đoạn trích trên
Câu 3: Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn trích
Câu 4: Đoạn trích đã gửi đến cho bạn đọc những thông điệp gì?
viết đoạn văn 150 chữ ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc đoạn thơ sau:
Tính tình còn hơi ngẩng bướng kiêu kì
Nếu có vị chúa nào nhìn con vào mắt
Con trẳng bao giờ cúi mặt trước uy nghi.
Nhưng mẹ ơi, con xin thú thật
Trái tim con dù kiêu hãnh thế nào
Đứng trước mẹ dịu dàng chân chất
Con thấy mẹ nhỏ làm sao."