Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Chưa có thông tin , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 41
Số lượng câu trả lời 4
Điểm GP 0
Điểm SP 3

Người theo dõi (1)

fffffffff

Đang theo dõi (0)


NỖI NIỀM VỚI MẸ MIỀN TRUNG
“(…) Thương lắm mẹ miền Trung - mẹ tôi trong những ngày lũ lụt. Cái cột, cái kèo vẹo xiêu, cái thúng cái mủng nhẹ trôi chìm trong xoáy nước. Gia tài mẹ có gì nhiều nhặn đâu, tất cả đã dồn vào cho đàn con, tất cả đều chỉ ở cây cối quanh trong vườn. Những dây bầu dây bí, những cây chanh cây bưởi những luống rau khóm hành và rộng ra hơn là những vạt lúa uốn câu đang đòng đòng bén sữa - Sữa mẹ hay sữa lúa? Gia tài mẹ có gì đâu là mớ tép riu là con cá bống quẫy đuôi lách chách búng vào chiều lạnh để ăn cái đậm đà phù sa chân ruộng. Mẹ bòn mót chắt lọc để bữa cơm có thêm tiếng xuýt xoa hôi hổi nóng của bát canh rau tập tàng, để được mời lên đặt xuống. Gia tài của mẹ có gì đâu, là sợi dây trầu bền bỉ leo từng ngấn thân cau giờ như ngấn lụt, ngấn của bàng hoàng, ngấn riết vào ký ức trí nhớ như vân gỗ thân cây xoắn vào nhau bện thừng, bện lũ bện cả bao món nợ chất chồng. Chạn bếp, chạn gỗ có cao được thêm nữa đâu. Mái tranh ngấm mưa thì đã mục, mái ngói ngấm nước thì đã bục. Và mái trời đâu chỉ còn chở che mà xé toang mái rách, mà rạch đêm sấm chớp. Chỉ còn lại mái ấm cuộc đời, mái ấm tình người là muôn đời muôn thuở bền chặt…”
(Trích "Nỗi niềm với mẹ miền Trung" của tác giả Nguyễn Ngọc Phú)
Câu 1(1 điểm): Văn bản trên được viết theo thể loại nào? Phương thức biểu đạt chính của văn bản?
Câu 2(1 điểm): Tác giả đã thể hiện tình cảm, cảm xúc của mình với đối tượng nào? Đối tượng đó được tái hiện tập trung vào thời điểm nào?
Câu 3(1 điểm): Tìm từ Hán Việt có trong câu sau và đặt câu với từ Hán Việt đó?
Gia tài mẹ có gì nhiều nhặn đâu, tất cả đã dồn vào cho đàn con, tất cả đều chỉ ở cây cối quanh trong vườn.
Câu 4 (1 điểm): Thông qua đoạn trích, em hiểu thêm những phẩm chất tốt đẹp nào của người “mẹ miền Trung”?
PHẦN II: VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2 điểm): Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về người mẹ miền Trung qua đoạn trích trên? (Viết đoạn văn khoảng 100 chữ)

(1) Nhân dân ta có truyền thống tôn sư trọng đạo, luôn luôn đề cao vai trò của người thầy trong cuộc sống mỗi người. Câu tục ngữ Không thầy đố mày làm nên đã khẳng định vai trò mạnh mẽ đó của người thầy. Mỗi người trong đời, nếu đã khẳng định vai trò mạnh mẽ đó của người thầv. Mỗi người trong đời, nếu không có một người thầy hiểu biết, giàu kinh nghiệm truyền thụ, dìu dắt thì khó mà làm nên một việc gì xứng đáng, dù đó là nghề nông, nghề rèn, nghề khắc chạm, hoặc nghiên cứu khoa học. Do đó trong cuộc đời mỗi người, học ở thầy là quan trọng nhất.(2) Nhưng trong cuộc sống, muốn thành đạt, con người phải học tập mọi nơi, mọi lúc, học ở bất cứ ai có điều đáng học. Đặc biệt là phải học hỏi ở những người cùng trang lứa, cùng nghề nghiệp, cùng sống chết với nghề. Do đó mà có câư tục ngữ: Học thầy không tày học bạn. Ở đây phải chăng người ta có ý không coi trọng bằng bạn, đánh giá thấp vai trò của người thầy? Thực ra không phải như vậy, bởi nếu bạn có gì đáng học thì bạn đã là thầy. Nhưng thói thường người ta chỉ nhận những “đấng bề trên” là thầy mà không nhận ra những người thầy trong những người bạn cùng lớp, cùng trang lứa, cùng nghề nghiệp của mình. Câu tục ngữ này đề cao học bạn hơn học thầy là do chỗ bạn bè cùng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái, dễ dàng hơn, không cách bức, lễ nghi như học thầy. Câu tục ngữ đã khuyên người ta khiêm tốn học hỏi bạn bè, không được coi thường chúng bạn.

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?

Câu 2: Trong đoạn trích trên, người viết đã nêu lên những ý kiến nào về việc học?

Câu 3: Nhận xét về cách sử dụng lí lẽ và bằng chứng của người viết ở đoạn văn (1)

Câu 4: Chỉ ra từ ngữ được dùng để liên kết đoạn văn (2) với đoạn văn (1). Nếu thiếu đi từ ngữ đó thì có ảnh hưởng như thế nào tới diễn đạt?

Câu 5: Em có đồng ý với ý kiến của người viết rằng: "nếu bạn có gì đáng học thì bạn đã là thầy" hay không? Vì sao?