Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Chưa có thông tin , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 6
Số lượng câu trả lời 0
Điểm GP 0
Điểm SP 0

Người theo dõi (0)

Đang theo dõi (0)


noname214546

Bài 4: Đọc bài thơ “Lượm” của nhà thơ Tố Hữu và trả lời các câu hỏi bên dưới.

Ngày Huế đổ máu

Chú Hà Nội về
Tình cờ chú cháu
Gặp nhau Hàng Bè.

Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh

Ca-lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng...

- “Cháu đi liên lạc
Vui lắm chú à
Ở đồn Mang Cá
Thích hơn ở nhà!”

Cháu cười híp mí,
Má đỏ bồ quân:
- “Thôi, chào đồng chí!”
Cháu đi xa dần...

Cháu đi đường cháu
Chú lên đường ra
Đến nay tháng sáu
Chợt nghe tin nhà.

Ra thế

Lượm ơi!
Một hôm nào đó
Như bao hôm nào
Chú đồng chí nhỏ
Bỏ thư vào bao

Vụt qua mặt trận
Đạn bay vèo vèo
Thư đề “Thượng khẩn”
Sợ chi hiểm nghèo?

Đường quê vắng vẻ
Lúa trổ đòng đòng
Ca-lô chú bé
Nhấp nhô trên đồng...

Bỗng loè chớp đỏ
Thôi rồi, Lượm ơi!
Chú đồng chí nhỏ
Một dòng máu tươi!

Cháu nằm trên lúa
Tay nắm chặt bông
Lúa thơm mùi sữa
Hồn bay giữa đồng...

Lượm ơi, còn không?

Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh

Ca-lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng...

 

a.      Bài thơ được sáng tác theo thể thơ gì? Phương thức biểu đạt được sử dụng là?

b.     Bài thơ muốn thể hiện nội dung gì?

c.      Trong bài thơ, tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ gì? Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.

d.     Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ “Lượm” của nhà thơ Tố Hữu.

noname214546

Bài 1: Xác định tác dụng của dấu hai chấm, ngoặc kép được sử dụng trong các ví dụ dưới đây:

a.      Sinh nhật năm nay tôi được nhật một món quà vô cùng “hoành tráng” là một chiếc ô tô đồ chơi.

b.     Học sinh ngoan là: chăm chỉ, trung thực, lễ phép…

c.      Vườn nhà bà em luôn ngập tràn các loại hoa: lan, hồng, thược dược, ly,…

d.      Tôi vẫn luôn nhớ lời mẹ dặn: “Đến trường phải chăm chỉ và cố gắng học tập nghe con”.

 





Bài 2: Đọc bài thơ “Lượm” của nhà thơ Tố Hữu và trả lời các câu hỏi bên dưới.

Ngày Huế đổ máu

Chú Hà Nội về
Tình cờ chú cháu
Gặp nhau Hàng Bè.

Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh

Ca-lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng...

- “Cháu đi liên lạc
Vui lắm chú à
Ở đồn Mang Cá
Thích hơn ở nhà!”

Cháu cười híp mí,
Má đỏ bồ quân:
- “Thôi, chào đồng chí!”
Cháu đi xa dần...

Cháu đi đường cháu
Chú lên đường ra
Đến nay tháng sáu
Chợt nghe tin nhà.

Ra thế

Lượm ơi!
Một hôm nào đó
Như bao hôm nào
Chú đồng chí nhỏ
Bỏ thư vào bao

Vụt qua mặt trận
Đạn bay vèo vèo
Thư đề “Thượng khẩn”
Sợ chi hiểm nghèo?

Đường quê vắng vẻ
Lúa trổ đòng đòng
Ca-lô chú bé
Nhấp nhô trên đồng...

Bỗng loè chớp đỏ
Thôi rồi, Lượm ơi!
Chú đồng chí nhỏ
Một dòng máu tươi!

Cháu nằm trên lúa
Tay nắm chặt bông
Lúa thơm mùi sữa
Hồn bay giữa đồng...

Lượm ơi, còn không?

Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh

Ca-lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng...

 

 

a.      Bài thơ được sáng tác theo thể thơ gì? Phương thức biểu đạt được sử dụng là?

b.     Bài thơ muốn thể hiện nội dung gì?

c.      Trong bài thơ, tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ gì? Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.

d.     Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ “Lượm” của nhà thơ Tố Hữu.

Giúp mình với ạ!