Giúp mình giải bài 2 với ạ, mình đang cần gấp
Bài 4: Đọc bài thơ “Lượm” của nhà thơ Tố Hữu và trả lời các câu hỏi bên dưới.
Ngày Huế đổ máu Chú Hà Nội về Chú bé loắt choắt Ca-lô đội lệch - “Cháu đi liên lạc Cháu cười híp mí, Cháu đi đường cháu Ra thế Lượm ơi! | Vụt qua mặt trận Đường quê vắng vẻ Bỗng loè chớp đỏ Cháu nằm trên lúa Lượm ơi, còn không? Chú bé loắt choắt Ca-lô đội lệch |
a. Bài thơ được sáng tác theo thể thơ gì? Phương thức biểu đạt được sử dụng là?
b. Bài thơ muốn thể hiện nội dung gì?
c. Trong bài thơ, tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ gì? Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
d. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ “Lượm” của nhà thơ Tố Hữu.
Bài 1: Xác định tác dụng của dấu hai chấm, ngoặc kép được sử dụng trong các ví dụ dưới đây:
a. Sinh nhật năm nay tôi được nhật một món quà vô cùng “hoành tráng” là một chiếc ô tô đồ chơi.
b. Học sinh ngoan là: chăm chỉ, trung thực, lễ phép…
c. Vườn nhà bà em luôn ngập tràn các loại hoa: lan, hồng, thược dược, ly,…
d. Tôi vẫn luôn nhớ lời mẹ dặn: “Đến trường phải chăm chỉ và cố gắng học tập nghe con”.
Bài 2: Đọc bài thơ “Lượm” của nhà thơ Tố Hữu và trả lời các câu hỏi bên dưới.
Ngày Huế đổ máu Chú Hà Nội về Chú bé loắt choắt Ca-lô đội lệch - “Cháu đi liên lạc Cháu cười híp mí, Cháu đi đường cháu Ra thế Lượm ơi! | Vụt qua mặt trận Đường quê vắng vẻ Bỗng loè chớp đỏ Cháu nằm trên lúa Lượm ơi, còn không? Chú bé loắt choắt Ca-lô đội lệch |
a. Bài thơ được sáng tác theo thể thơ gì? Phương thức biểu đạt được sử dụng là?
b. Bài thơ muốn thể hiện nội dung gì?
c. Trong bài thơ, tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ gì? Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
d. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ “Lượm” của nhà thơ Tố Hữu.
Giúp mình với ạ!