* Viết một đoạn văn ( khoảng 5-7 câu ) trình bày suy nghĩ của em về tác hại của thói vô trách nhiệm trong cuộc sống.
- Viết một đoạn văn ( khoảng 5-7 câu ) trình bày suy nghĩ của em về thế hệ trẻ ngày nay phải làm gì để phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc ta.
- Viết một đoạn văn ( khoảng 5-7 câu ) trình bày suy nghĩ của em về đức tính giản dị trong đời sống.
- Viết một đoạn văn ( khoảng 5-7 câu ) trình bày suy nghĩ của em về công dụng của văn chương trong đời sống.
Văn giải thích
Đề 1 :Hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ: Thất bại là mẹ thành công.
Đề 2: Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng.
Hãy tìm hiểu người xưa muốn nhắn nhủ điều gì qua câu ca dao ấy.
Đề 3: Giải thích lời khuyên của Lê-nin: “Học, học nữa, học mãi”
A.Văn chứng minh
Đề 1: Hãy chứng minh rằng cuộc sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất lớn nếu mỗi người không có ý thức bảo vệ môi trường sống.
Đề 2: Chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta
Đề 3: Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lí “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn”.
B. Văn giải thích
Đề 1 :Hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ: Thất bại là mẹ thành công.
Đề 2: Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng.
Hãy tìm hiểu người xưa muốn nhắn nhủ điều gì qua câu ca dao ấy.
Đề 3: Giải thích lời khuyên của Lê-nin: “Học, học nữa, học mãi”
cau 1 trình bày đặc điểm tự nhiên của của châu Nam Cực
câu 2 nêu nội dung nêu nêu nội dung hiệp ước Nam Cực
Câu 3 Trình bày đặc điểm tự nhiên trong đại dương
Câu 4 trình bày đặc điểm dân cư như kinh tế Châu Đại Dương
cau5 nêu vị trí địa hình châu âu
cau 6 trình bày đặc điểm khí hậu sông ngòi thực vật Châu Âu
Câu 7 trình bày đặc điểm dân cư xã hội châu Âu
cau 8 Trình bày sự phát triển của ngành công nghiệp Châu Âu
Bài 1: Cặp đơn thức nào sau đây đồng dạng:
a) 3 và
- 0,5
b) 2xy3 và 2 x3y c) 5xy2 và 7y2x d)
2xy2 z và
-0,7xyzy
Bài 2: Biểu thức nào là đơn thức :13x2 y + x; 3 - 2x;
- 5x; 3( x + y ); 3xy2 ;
2x ; 7
y
Bài 3: Thu gọn đơn thức , xác định phần hệ số và phần biến. Tìm bậc đơn thức?
a) ( -2xy2 )3.(-3xy) b) (-3xy2)2. 1 xy c) (-2x).(-0.5xyz)
9
Bài 4: Tìm nghiệm các đa thức
a) 2x – 4 b) 4x + 3 c) x2 – 2x d) 2x2 – 18 e*) x2 + 1
Bài 5: Cho đa thức M(x) = 5x3 – x2 + 4x + 2x2 - 5x3 + 4
a) Thu gọn, sắp xếp giảm dần theo biến, tìm bậc của đa thức thu được.
b) Tính giá trị của đa thức M(x) tại x= 5; x= -2; x= -4
Bài 6: Cho hai đa thức A(x)= x3+3x2- 4x+5; B(x) = x3-2x2+x+3
a) Tính : A(1); A(-2) ; B (-3) b) Tính A(x) - B(x) c) Tính A(x) + B(x)
Bài 7: Rút gọn rồi tính giá trị biểu thức A = 2x2y – 3xy2 – x2y + 2xy2 –xy + 1 tại x = -2; y = 1
2
Bài 8: Cho hai đa thức P(x) = 2x3 – 2x + x2 – x3 + 3x + 2
và Q(x) = 3x3 - 4x2 + 3x – 4x – 4x3 + 5x2 + 1
a) Thu gọn và sắp xếp các đa thức theo lũy thừa giảm dần của biến .
b) Tính M(x) = P(x) + Q(x) ; N(x) = P(x) – Q(x)
c) Chứng tỏ đa thức M(x) không có nghiệm ( vô nghiệm)
Bài 9: Tìm đa thức M biết:
a) M – (3xy – 4y2) = x2 – 7xy + 8y2
b) M + (5x2 – 2xy) = 6x2 + 9xy – y2
c) (9xy – 7x2y + 1) – M = (3 – 2x2y – 3xy)
Bài 10: Cho đa thức M(x) = 4x3 + 2x4 – x2 – x3 + 2x2 – x4 + 1 – 3x3
a) Thu gọn và sắp xếp đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến.
b) Tính M(–1) và M(1)
c) *Chứng tỏ đa thức trên không có nghiệm
Bài 11: Cho các đa thức: f(x) = x3 – 2x2 + 3x + 1; g(x) = x3 + x – 1; h(x) = 2x2 – 1
a) Tính: f(x) – g(x) + h(x)
b) Tìm x sao cho f(x) – g(x) + h(x) = 0
Bài 12: Cho f(x) = (x – 4) – 3(x + 1). Tìm x sao cho f(x) = 4.
Bài 13: Cho các đa thức: A = x2 – 2x – y2 + 3y – 1 ; B = – 2x2 + 3y2 – 5x + y + 3 Tìm đa thức C biết:
a) C = A+ B b) C + B = A c) B – C = A
Bài 14: Tìm hệ số m để đa thức mx 2 – 4x +5 có x = – 1 là một nghiệm
Bài 1: Điểm kiểm tra môn toán học kỳ 2 của học sinh lớp 7A được thống kê như sau:
10 | 9 | 10 | 9 | 9 | 9 | 8 | 9 | 9 | 10 |
9 | 10 | 10 | 7 | 8 | 10 | 8 | 9 | 8 | 9 |
9 | 8 | 10 | 8 | 8 | 9 | 7 | 9 | 10 | 9 |
a/ Dấu hiệu ở đây là gì ? có bao nhiêu giá trị của dấu hiệu ?
b/ Lập bảng tần số và rút ra nhận xét.
c/ Tính số trung bình cộng của dấu hiệu. Tìm mốt của dấu hiệu?
d/ Vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
Bài 2 : Lớp 7A góp tiền ủng hộ đồng bào bị thiên tai. Số tiền góp của mỗi bạn được thống kê trong bảng ( đơn vị là nghìn đồng)
a. Dấu hiệu ở đây là gì?
b. Lập bảng “tần số”, tính trung bình cộng
........................................................ Chương 4 – ĐƠN THỨC, ĐA THỨC
Bài 1: Cặp đơn thức nào sau đây đồng dạng:
a) 3 và
- 0,5
b) 2xy3 và 2 x3y c) 5xy2 và 7y2x d)
2xy2 z và
-0,7xyzy
Bài 2: Biểu thức nào là đơn thức :13x2 y + x; 3 - 2x;
- 5x; 3( x + y ); 3xy2 ;
2x ; 7
y
Bài 3: Thu gọn đơn thức , xác định phần hệ số và phần biến. Tìm bậc đơn thức?
a) ( -2xy2 )3.(-3xy) b) (-3xy2)2. 1 xy c) (-2x).(-0.5xyz)
9
Bài 4: Tìm nghiệm các đa thức
a) 2x – 4 b) 4x + 3 c) x2 – 2x d) 2x2 – 18 e*) x2 + 1
Bài 5: Cho đa thức M(x) = 5x3 – x2 + 4x + 2x2 - 5x3 + 4
a) Thu gọn, sắp xếp giảm dần theo biến, tìm bậc của đa thức thu được.
b) Tính giá trị của đa thức M(x) tại x= 5; x= -2; x= -4
Bài 6: Cho hai đa thức A(x)= x3+3x2- 4x+5; B(x) = x3-2x2+x+3
a) Tính : A(1); A(-2) ; B (-3) b) Tính A(x) - B(x) c) Tính A(x) + B(x)
Bài 7: Rút gọn rồi tính giá trị biểu thức A = 2x2y – 3xy2 – x2y + 2xy2 –xy + 1 tại x = -2; y = 1
2
Bài 8: Cho hai đa thức P(x) = 2x3 – 2x + x2 – x3 + 3x + 2
và Q(x) = 3x3 - 4x2 + 3x – 4x – 4x3 + 5x2 + 1
a) Thu gọn và sắp xếp các đa thức theo lũy thừa giảm dần của biến .
b) Tính M(x) = P(x) + Q(x) ; N(x) = P(x) – Q(x)
c) Chứng tỏ đa thức M(x) không có nghiệm ( vô nghiệm)
Bài 9: Tìm đa thức M biết:
a) M – (3xy – 4y2) = x2 – 7xy + 8y2
b) M + (5x2 – 2xy) = 6x2 + 9xy – y2
c) (9xy – 7x2y + 1) – M = (3 – 2x2y – 3xy)
Bài 10: Cho đa thức M(x) = 4x3 + 2x4 – x2 – x3 + 2x2 – x4 + 1 – 3x3
a) Thu gọn và sắp xếp đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến.
b) Tính M(–1) và M(1)
c) *Chứng tỏ đa thức trên không có nghiệm
Bài 11: Cho các đa thức: f(x) = x3 – 2x2 + 3x + 1; g(x) = x3 + x – 1; h(x) = 2x2 – 1
a) Tính: f(x) – g(x) + h(x)
b) Tìm x sao cho f(x) – g(x) + h(x) = 0
Bài 12: Cho f(x) = (x – 4) – 3(x + 1). Tìm x sao cho f(x) = 4.
Bài 13: Cho các đa thức: A = x2 – 2x – y2 + 3y – 1 ; B = – 2x2 + 3y2 – 5x + y + 3 Tìm đa thức C biết:
a) C = A+ B b) C + B = A c) B – C = A
Bài 14: Tìm hệ số m để đa thức mx 2 – 4x +5 có x = – 1 là một nghiệm
Phần hình học
Bài 1: Cho tam giác ABC có = 400 ; = 600. So sánh độ dài AB và BC.
Bài 2: Cho ABC có AB = 5cm, BC = 7cm, AC = 6cm. So sánh các góc của tam giác ABC.
Bài 3: Cho ABC = ∆ DEF; viết tất cả các cặp cạnh, cặp góc bằng nhau của hai tam giác đã cho.
Bài 4:Cho tam giác DMN vuông tại D có DM = 6dm; MN = 10 dm. Tính DN.
Bài 5: Cho tam giác ABC với BC = 1cm, AC = 9cm . Tìm độ dài cạnh AB, biết độ dài này là một số nguyên (cm).
Bài 6: Cho tam giác ABC cân, biết AB = 5,2 cm; BC = 1,2 cm. Tính độ dài cạnh AC. (Không cần vẽ hình)
Bài 7: Cho tam giác ABC (hình5) có AH vuông góc với BC (H thuộc BC)
a) Biết , hãy so sánh HB và HC .
b) Biết HB < HC, hãy so sánh
Bài 8: Cho ∆ABC cân tại A. Trên cạnh AB lấy điểm D, trên cạnh AC lấy điểm E sao cho AD = AE.
a) Chứng minh: ∆ ABE = ∆ ACD
b) Gọi I là giao điểm của BE và CD. Chứng minh AI là tia phân giác của góc BAC. Bài 9: Cho tam giác DEF cân tại D có DE = DF = 17cm, EF = 16cm, đường trung tuyến DM. Chứng minh:
a) ∆DEM = ∆DFM.
b) Tính DM.
c)* Gọi G là trọng tâm của tam giác DEF. Tính GD, GM.
Bài 10: Cho ∆DEM cân tại D có hai đường trung tuyến MA và EB cắt nhau tại C (A thuộc DE,
B thuộc DM). Chứng minh rằng
a) ∆DEB = ∆DMA b) *ME < 4AC
Bài 11: Cho ∆ABC cân tại A, kẻ AH vuông góc với BC (H ∊ BC).
a) Chứng minh: ∆ABH = ∆ACH
b) Gọi K là trung điểm AC, BK cắt AH tại G. Tính GH biết AH = 9cm.
Bài 12: Cho tam giác ABC cân tại A, đường cao AH. Biết AB = 10cm, BC = 12cm.
a) Chứng minh ΔABH = ΔACH.
b) Tính độ dài đoạn thẳng AH.
c) *Gọi G là trọng tâm của tam giác ABC. Chứng minh ba điểm A, G, H thẳng hàng. Bài 13: Cho tam giác ABC vuông tại B, vẽ trung tuyến AM, trên tia đối của tia MA lấy điểm E sao cho ME = MA. Chứng minh:
a) ∆ABM = ∆ECM b) EC ⟘ BC c)* AC > CE d) *BE//AC
Bài 14: Cho tam giác ABC cân tại A, kẻ BH vuông góc với AC và CK vuông góc với AB (H thuộc AC; K thuộc AB)
a) Chứng minh BH = CK
b) Gọi I là giao điểm của BH và CK. Tam giác IBC là tam giác gì? Vì sao?
c) *Chứng minh I nằm trên tia phân giác của góc BAC
Bài 15: Cho tam giác ABC, gọi M là trung điểm của AB. Trên tia đối của tia MC lấy điểm D sao cho MD = MC. Chứng minh: a) AC = DB b) *AC + BC > 2AM.
Bài 16: Cho = 600, Ot là tia phân giác của góc xOy, lấy điểm C thuộc Ot ( C ≠ O)
Từ C kẻ CA vuông góc Ox ( A Ox), kẻ CB vuông góc Oy ( B Oy). Chứng minh rằng:
a) Tam giác OAB đều. b) OC là đường trung trực của AB.
Bài 17: Cho tam giác cân ABC cn tại A. Kẻ AH vuông góc với BC (H ∊ BC).
a) Chứng minh HB = HC.
b) Cho biết AB = AC = 5cm, BC = 6cm. Tính độ dài AH.
c) *Kẻ HE vuông góc với AB (E ∊ AB), kẻ HF vuông góc với AC (F ∊AC). Chứng minh tam giác EFH là tam giác cân.
Bài 18: Cho tam giác ABC (AB <AC), có AD là tia phân giác của góc A (D∊BC). Trên tia AC lấy điểm E sao cho AE = AB.
a) Chứng minh: BD = DE
b) Gọi K là giao điểm của các đường thẳng AB và ED. Chứng minh: ∆ ABC = ∆AEK và
c) ∆AKC là tam giác gì? Vì sao?
d) *Chứng minh: AD ⟘ KC.
Bài 19: Cho tam giác nhọn ABC. Vẽ ra phía ngoài tam giác ABC các tam giác đều ABD và ACE. Gọi M là giao điểm của DC và BE. Chứng minh rằng:
a) ∆ABE ∆ADC
b) BMC = 1200
Bài 20: Cho ∆ABC cân tại A và hai đường trung tuyến BM, CN cắt nhau tại K
a) Chứng minh ∆BNC = ∆CMB
b) Chứng minh ∆BKC cân tại K
c) Chứng minh BC < 4.KM
I. Choose the best answer:
1. Children shouldn’t spend too much their time ……………playing video games.
a. of b. on c. in d. at
2. You must ………….your homework before going to class.
a. finishing b. to finish c. finished d. finish.
3. Peter is a…………..tennis player. He plays skillfully.
a. good b. skillful c. careful d. slow
4. We mustn’t play video games too much becaus ey can be………………
a. addict b. addictive c. addiction d. addicted
5. Hoa doesn’t like durians and I …………., either.
a. don’t b. doesn’t c. do d. does
6. My brother prefers………… part in sports activities to watching them.
a. take b. taking c. took d. takes
7. How………….are you? →I’m 40 kilos.
a. heavy b. tall c. high d. weight
8. I’m going to go to the movies tonight, and ……………….
a. Lan does, too b. So Lan is c. Lan is, too d. Neither is Lan.
9. My aunt is a _______. She made the dress for me yesterday.
a. farmer b. worker c. dressmaker d. teacher
10 Last week, The Robinsons ______ Tri Nguyen Aquarium in Nha Trang.
a. visit b. visited c. will visit d. are visiting
11. I like pork, and ______.
a. My brother doesn’t either b. My brother is, too
c. Neither does my brother d. So does my brother
12. Vegetables often have dirt ______ the farm on them, so you wash them carefully.
a. at b. from c. for d. between
13. Hoa decided _______ how to use a sewing machine.
a. learn b. learning c. to learn d. learned
14. Yesterday, I _______ sick. I had a headache.
a. am b. was c. were d. is
15. You can buy pork, beef and chicken at the ______.
a. meat stall b. fruit stall c. vegetable stall d. bookstore
16. There are many kinds _______ programs on TV.
a. from b. at c. of d. to
17. You ought to _______ your homework before going to class.
a. doing b. did c. to do d. do
18. Would you like _______ dinner at my house tonight? → Yes, I’d love to.
a. to have b. have c. having d. has
19. Add _______ salt to the spinach, please.
a. too many b. too much c. a little d. a few
20. ________ do you play video games? → Not often, once a week.
a. How much b. How c. How often d. How many
II. READING:
A.Read the following dialogue, then answer the questions below:
Phong: Would you like to see a play, Mai?
Mai: Yes. I’d love to. What would you like to see?
Phong: There is an interesting play on at the Youth Theater.
Mai: What play is it?
Phong: It’s “Easy life”.
Mai: OK. Let’s go this evening then.
Phong: I’m sorry I can’t. I have to finish my homework tonight. What about tomorrow evening?
Mai: Sorry. I am going to visit my grandparents. How about Sunday evening?
Phong: That’s OK. Let’s meet at a quarter to eight in front of the theater.
1. What would Phong like to see?
_ ---------------------------------------------------------------- .
2. Where is the play on?
_ ---------------------------------------------------------------- .
3. Will Phong go to the theater tonight? Why not?
_ ---------------------------------------------------------------- .
4. What is Mai going to do tomorrow evening?
_ ---------------------------------------------------------------- .
5. When will they go to the theater?
_ ---------------------------------------------------------------- .
6. What time will they meet?----------------------------------------------------------------------
B.Read the passage then do the exersises below:
A French oceanographer,Jacques Cousteau (1910-1977),invented a deep-sea diving vessel in the early 1940s.In the vessel,he could explore the oceans of the world and study underwater life.Now we can explore the oceans using special TV camera as well.We can learn more about the undersea world thanks to this invention.
*Answer the questions:
1.What did Jacques Cousteau do?
à…………………………………………………………………….
2.What did he invent?
à……………………………………………………………………
*True or false:
1. Jacques Cousteau was French | T / F |
2. He was born in 1940. | T / F |
3. He could explore the oceans of the world thanks to his invention. | T / F |
4. Now we can learn more about undersea life. | T / F |
III. WRITING
A. Make questions for the underlines words.
1.She likes cartoons movies programs.
→…………………………………………………………………………………………………………
2. He played table tennis yesterday.
→…………………………………………………………………………………………………………
3. My brother usually watches TV every night.
→…………………………………………………………………………………………………………
4. Students are the contestants in contest programs.
→…………………………………………………………………………………………………………
5. Nam should study his homework before test.
→………………………………………………………………………………………………………
6. There is a cowboy movie on at the New Age theater.
→………………………………………………………………………………………………………
7. Life is more comfortable now.
→………………………………………………………………………………………………………
1. Jacques Cousteau invented a deep sea – diving vessel
→……………………………………………………………………………………………………..
2. Lan went to the dentist this morning because she had a bad toothache.
→……………………………………………………………………………………………………
B.Complete the following sentences in such a way that its meanings nearly the same as the one above:
1. You should wash your hands before meals.
You ought ---------------------------------------------------------- .
2. Michael Jordan is a skillful basketball player.
Michael Jordan plays --------------------------------------------- .
3. Come and go climbing with me, Nam.
Would you like ---------------------------------------------------------- .
4. He likes watching TV better than listening to music.
He prefers ------------------------------------------------ .
5. She ought to see a dentist.
She should ---------------------------------------------------------- .
6. My father is a safe driver.
My father drives --------------------------------------------- .
7. Come and play chess with me, Minh.
Would you like ---------------------------------------------------------- .
8. The sailors like the sea better than the land.
The sailors prefer ------------------------------------------------ .