Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Chưa có thông tin , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 1
Số lượng câu trả lời 0
Điểm GP 0
Điểm SP 0

Người theo dõi (0)

Đang theo dõi (0)


Câu 1. Anh/chị hãy đọc kỹ tình huống và trả lời các câu hỏi sau:

Mở đầu buổi học trực tuyến ngày 21/11, thầy giáo yêu cầu đại diện nhóm 3 chuẩn bị mở video clip thuyết trình giữa kỳ. Học sinh tên Hoàng, nhóm trưởng la lớn: “Thầy ơi, nhóm em thuyết trình ngày 30 mà thầy?”. Thầy giáo nhẹ nhàng: “Hôm nay đến đề tài số 3 của nhóm 3. Tuần trước thầy có nhắc nhóm 3 chuẩn bị mà?”. Hoàng lớn tiếng: “Em tưởng hôm nay thầy giảng, nhóm em đều nói tụi em thuyết trình vào ngày 30. Thư ký nhóm cũng ghi lại như vậy”. Thầy chia sẻ lên màn hình kế hoạch dạy - học của lớp. Trên đó ghi rõ nhóm 3 thuyết trình vào ngày 21. Hoàng vẫn cố gượng “ủa, sao kỳ vậy ta? Nhóm em đều nói tụi em thuyết trình vào ngày 30”. Giảng viên vẫn ôn tồn: Đây là kế hoạch thầy đã công bố từ đầu học kỳ. Giờ nhóm không chuẩn bị thì tính sao đây?” Hoàng im lặng. Lúc này thầy mời lớp trưởng và các nhóm trưởng cho ý kiến.

Lớp trưởng cho rằng nhóm 3 đã chủ quan, không chuẩn bị video clip thì phải thuyết trình trực tiếp. Nhóm trưởng nhóm 1 cho rằng các bạn đã sai, xin thầy cho nhóm 3 cơ hội làm bài lại. Nhóm 4 và các nhóm còn lại đều cho rằng các bạn cần xin lỗi thầy và xin thầy cho các bạn cơ hội. Lúc này, thầy mới bảo: “Cơ hội là do chính các bạn tạo ra thôi. Vấn đề ở đây, thầy muốn các bạn phải nhận diện được thiếu sót của mình để khắc phục. Sai ở đâu thì sửa ở đó”. Lúc này, các thành viên nhóm 3 mới lên tiếng xin lỗi thầy. Thầy ra quyết định cuối cùng, nhóm 3 sẽ quay video clip và nộp trong tuần. Clip sẽ không mở tại lớp mà tải lên trang lớp học trực tuyến, và nhóm sẽ nhận điểm trừ vì không trình bày đúng hạn. Lớp học tiếp tục diễn ra với phần giảng bài của thầy… 

1.1. Anh/chị hãy cho biết, thầy giáo đã sử dụng những nguyên tắc giáo dục nào? Qua đó, nêu nội dung và cách thức vận dụng các nguyên tắc vừa nêu.

1.2. Liệt kê các phương pháp giáo dục đã được thầy giáo vận dụng trong tình huống. Từ đó, nêu vai trò và cách vận dụng của các phương pháp đó.

Nêu nhận xét của anh/chị về người thầy giáo và các học sinh trong tình huống trên. Qua đó, nêu cảm nghĩ về vấn đề giáo dục học sinh hiện nay.

Câu 2. Anh/chị hãy nêu một số điểm khác biệt và tương đồng về hình ảnh người thầy giáo trong quan niệm truyền thống người Việt và hiện tại. Qua đó, nêu cảm nghĩ của anh/chị về nghề dạy học hiện nay.

Câu 3. Đóng vai trò giáo viên chủ nhiệm của một lớp ở trường PTTH, anh/chị hãy lập kế hoạch cho một buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp với chủ đề: “Chào mừng ngày 8 tháng 3”.