HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Trong câu: “ Vâng, cháu cũng đã nghĩ như cụ.”, từ “vâng” có tác dụng gì?
A. Dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc
B. Dùng để gọi đáp.
C. Nhấn mạnh và biểu thị thái độ của lời nói.
D. Tạo sắc thái tình cảm cho người nói.
Khi sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội, cần chú ý điều gì?
A. Tình huống giao tiếp
B. Tiếng địa phương của người giao tiếp
C. Địa vị, tuổi tác của người giao tiếp
D. Nghề nghiệp của người giao tiếp
Trong câu thơ dưới đây, tác giả đã chuyển từ in đậm từ trường từ vựng nào qua trường từ vựng nào? “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ." (Viễn Phương, “Viếng lăng Bác”)
A.Trường từ vựng “đồ vật” sang trường từ vựng “thiên nhiên”.
B. Trường từ vựng “thiên nhiên” sang trường từ vựng “con người”.
C. Trường từ vựng “con người” sang trường từ vựng “thiên nhiên”.
D. Trường từ vựng “cây cối” sang trường từ vựng “con người”.
Nhận xét nào đúng về tình huống truyện “Tôi đi học” của Thanh Tịnh?
A. Truyện xoay quanh những xung đột nội tâm nhân vật
B. Truyện nói về những mâu thuẫn gay gắt trong xã hội.
C. Tình huống truyện không phức tạp nhưng cảm động.
D. Truyện có tình huống bất ngờ, hấp dẫn
Nhóm từ nào sắp xếp không hợp lí?
A. Ồng ộc, róc rách, rào rào, ào ào
B. Ào ào, xào xạc, rì rào, lộp bộp
C. Khệnh khạng, rón rén, lạch bạch, lệt sệt
D. Chiêm chiếp, thiêm thiếp, líu lo, quang quác
Nhân vật ông giáo giữ vai trò gì trong truyện “Lão Hạc” của Nam Cao
A. Người kể chuyện.
B. Nhân vật chứng kiến câu chuyện
C. Nhân vật tham gia vào câu chuyện.
D. Nhân vật được nghe lại câu chuyện