Dưới đây là cuộc trò chuyện của ba bạn học sinh về bài thơ Nhớ rừng:
Lan: - Đoạn 1 và đoạn 4 đã miêu tả rất ấn tượng cảnh vườn bách thú nơi con hổ bị nhốt.
Hoa: - Ở đoạn 2 và đoạn 3, cảnh núi rừng hùng vĩ được tác giả miêu tả ấn tượng hơn.
Mai: - Cả hai cảnh tượng này đều được miêu tả rất ấn tượng, đặc biệt là biện pháp dối lập đã làm nên nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả của bài thơ.
Em đồng ý với ý kiến nào? Hãy phân tích cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu trong các câu thơ để chứng minh cho quan điểm của mình.
hoàn thành bảng so sánh cách mạng tháng hai với cách mạng tháng mười năm 1917 ở Nga (theo mẫu)
Tiêu chí so sánh | Cách mạng tháng Hai | Cách mạng tháng Mười |
Mục tiêu, nhiệm vụ | ||
Lãnh đạo | ||
Lực lượng | ||
Tính chất | ||
Kết quả |
Trong mạch kể của người kể chuyện xưng "tôi", nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện? Tại sao có thể nói trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người, và không chỉ thông qua sự quan sát của người kể chuyện?
Khi trao đổi về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn Lão Hạc:
Bạn A cho rằng: Cái hay của truyện được tạo nên từ việc tạo dựng tình huống truyện bất ngờ.
Bạn B lại cho rằng: Cách xây dựng nhân vật mới là thành công của truyện.
Em có đồng ý với ý kiến của các bạn không? Theo em, đặc sắc về nghệ thuật của truyện là gì?