Tình cảm bạn bè
- Tham gia kể chuyện về chủ đề Tình bạn.
- Chia sẻ cảm nghĩ về câu chuyện được nghe.
Tình cảm bạn bè
- Tham gia kể chuyện về chủ đề Tình bạn.
- Chia sẻ cảm nghĩ về câu chuyện được nghe.
Nhận xét về cách xử lý bất đồng
Nêu ý kiến của em về cách xử lý tình huống khi gặp bất đồng trong mỗi bức tranh sau:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Tranh 1:
+ Bạn nam đã hành động rất hợp lý khi muốn giải thích cho bạn của mình nghe.
+ Bạn nữ: Em sẽ không tỏ thái độ với bạn mà sẽ lắng nghe bạn giải thích vì khi mình chưa nghe đối phương giải thích về câu chuyện thì bản thân sẽ không hiểu được hoặc hiểu sai. Điều đó sẽ dẫn đến những hiểu nhầm không đáng có khiến tình bạn bị rạn nứt.
- Tranh 2:
+ Bạn nam: không nên đổ lỗi cho bạn của mình. Trong một trò chơi luôn có người thắng người thua. Đó là một điều hiển nhiên. Và không ai muốn làm cho đội chơi của minh bị thua cả, đó không phải lỗi của bạn nữ. Vì thế không thể đổ lỗi cho bạn nữ làm cho tổ mình thua mà nên động viên bạn. Khi làm tổ thua thì chính bạn đã cảm thấy rất áy náy, tự trách minh.
+ Bạn nữ: không nên mặc kệ bạn mà nên trong trường hợp này khi bạn nam mất bình tinh vì bị thua thì bạn nữ nên chủ động xin lỗi vì minh làm liên lụy đến tổ. Khi cả hai đều tức giận và có những lời lẽ không hay sẽ dẫn đến tình cảm bị rạn nứt. Khi bình tinh trở lại bạn nam sẽ nhận ra lỗi lầm, sự nông giận mất lí trí của minh.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hành hòa giải bất đồng
- Quan sát tranh và thảo luận về cách hòa giải bất đồng với bạn trong mỗi tình huống sau:
- Đóng vai thực hành hòa giải
- Chia sẻ điều em học được qua xử lý tình huống.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Cách hòa giải bất đồng
+ Tranh 1: Trong trường hợp này, bạn nam nên cho bạn nữ nêu ra ý kiến của mình. Tìm những điểm chung trong hai ý kiến. Giải thích những điểm khác trong ý kiến của mình. Luôn tạo cơ hội cho đối phương nêu ý kiến của bản thân. Không áp đặt ý kiến của mình lên người khác. Từ đó cho ra ý kiến cả hai cùng đồng tình.
+ Tranh 2: Vũ nên đặt lợi ích của cả nhóm lên hàng đầu, không để những định kiến cá nhân làm ảnh hưởng đến nhôm. Giải thích cho Lan hiểu việc mình đang làm nhóm thì nên vì những bạn khác. Sau đó vẫn nhiệt tình làm việc. Khi hết thúc hoạt động nhóm nên chủ động tìm Lan để giải thích những lý do Lan không thích mình. Từ đó hai bạn có thể hiểu nhau hơn, giải quyết những hiểu nhầm không đáng có và sẽ không ngại ngùng trong những lần cùng nhóm sau.
+ Tranh 3: Các bạn nên nhường nhịn nhau trong việc chọn trò chơi. Hoặc đưa ra sự thống nhất chơi trò này trước, trò kia sau.
- Học sinh đóng vai thực hành hoà giải bất đồng.
- Chia sẻ điều học được qua xử lý tình huống: Khi giải quyết tình huống thì nên bình tinh, không nên nóng vội, mất kiểm soát để những cảm xúc tiêu cực lấn án lí trí. Nếu như vậy sẽ dẫn đến những hành động, lời nói gây tổn thương cho đối phương. Cần đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chủ động hòa giải với bạn khi gặp bất đồng
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh chủ động hòa giải với bạn khi gặp bất đồng
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Tiểu phẩm về hòa giải bất đồng với bạn
- Tham gia trình diễn tiểu phẩm Hãy biết lắng nghe.
- Chia sẻ điều em học được qua tiểu phẩm.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Học sinh tham gia trình diễn tiểu phẩm Hãy biết lắng nghe.
- Chia sẻ điều em học được qua tiểu phẩm: Trong các tình huống xảy ra trong cuộc sống, nên biết lắng nghe người khác. Không nên chủ quan áp đặt suy nghĩ của mình mà không cho người khác cơ hội nêu ý kiến, cơ hội giải thích.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
- Thực hiện một số việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự quan tâm, chia sẻ đếnbạn bè xung quanh.
- Thực hiện việc hòa giải khi gặp bất đồng với bạn bè.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự đánh giá kết quả
- Học sinh thực hiện một số việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự quan tâm, chia sẻ đếnbạn bè xung quanh như yêu thương, giúp đỡ bạn bè, giúp đỡ trẻ em, người lớn tuổi,….
- Thực hiện việc hòa giải khi gặp bất đồng với bạn bè.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)