Đọc trước đoạn trích Người thầy đầu tiên; tìm hiểu thêm thông tin về nhà văn Trin-ghi-dơ Ai-ma-tốp (Chyngyz Aitmatov).
Đọc trước đoạn trích Người thầy đầu tiên; tìm hiểu thêm thông tin về nhà văn Trin-ghi-dơ Ai-ma-tốp (Chyngyz Aitmatov).
Nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” “lặng người đi vì kinh hãi”?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiVì cô bé nhận ra điều mà thím cô muốn làm với cô.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Ý nghĩa của việc trồng hai cây phong là gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Là hiện thân xúc động cho khoảng trời ấu thơ nghĩa tình
- Là nơi lưu giữ những kỉ niệm của bao thế hệ học trò làng Ku-ku-rêu bé nhỏ.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Tình cảnh của An-tư-nai sau khi bị bắt như thế nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTình cảnh: tỉnh lại vào ban đêm trong một cái lều vải cạnh dòng suối, văng vẳng tiếng nói chuyện của những người chăn cừu và đối diện cô là một bà lão đang ngồi yên.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Điều gì bất ngờ đã xảy ra?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiThầy giáo Đuy-sen xuất hiện cùng hai viên cảnh sát. (Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Những lời nhân vật “tôi” thì thầm có ý nghĩa gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiÝ nghĩa: khiến An-tư-nai có động lực muốn trở nên trong sạch, muốn bắt đầu lại một cuộc đời.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Phần (3) là những lời tâm sự của An-tư-nai vào thời điểm nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiThời điểm cô đã lớn, đã trưởng thành.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Đoạn trích Người thầy đầu tiên kể về chuyện gì? Truyện được kể ở ngôi thứ mấy? Ngôi kể ấy có tác dụng như thế nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Kể về thầy giáo Đuy-sen hết lòng vì học trò và cô học trò An-tư-nai thông minh lanh lợi.
- Ngôi kể thứ nhất => Bộc bạch trực tiếp, chân thực cảm xúc nhân vật.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Tóm tắt nội dung chính của từng phần được đánh số trong văn bản. Nội dung phần (3) cho biết sự khác biệt gì về thời gian kể chuyện so với hai phần trước? Câu văn nào nói lên điều đó?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Tóm tắt nội dung chính của từng phần:
+ Phần 1: An-tư-nai được thầy Đuy-sen giúp đỡ, cho ở cùng mình ở nhà bác Ka-tai-bai để tránh người thím độc ác muốn gả cô đi.
+ Phần 2: Thím của An-tư-mai dẫn người đến trường học, muốn cướp cô đi. Thầy Đuy-sen đã chống trả lại bọn người kia và bị đánh trọng thương, An-tư-mai thì bị bắt đi.
+ Phần 3: Những suy nghĩ, tình cảm, lòng biết ơn của An-tư-mai đối với thầy Đuy-sen.
- Thời gian trong phần 3 là tương lai rất xa so với thời điểm sự việc ở phần 1 và 2 xảy ra.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Hãy dẫn ra một số câu văn thể hiện suy nghĩ, tình cảm và mong ước của thầy Đuy-sen khi trồng hai cây phong nhỏ.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMột số câu: “Rồi em sẽ thấy hai cây phong của chúng ta đẹp đến nhường nào! Chúng nó sẽ đứng trên ngọn đồi này, sát cánh nhau như hai anh em. Và mọi người sẽ luôn luôn nhìn thấy chúng và những người lành sẽ thấy lòng vui lên khi nhìn thấy chúng. Đến khi ấy cả cuộc sống cũng sẽ khác, An-tư-nai ạ. Tất cả những gì đẹp nhất đều hãy còn ở phía trước...”
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)