Tóm tắt nội dung chính của từng phần được đánh số trong văn bản. Nội dung phần (3) cho biết sự khác biệt gì về thời gian kể chuyện so với hai phần trước? Câu văn nào nói lên điều đó?
Tóm tắt nội dung chính của từng phần được đánh số trong văn bản. Nội dung phần (3) cho biết sự khác biệt gì về thời gian kể chuyện so với hai phần trước? Câu văn nào nói lên điều đó?
Hãy dẫn ra một số câu văn thể hiện suy nghĩ, tình cảm và mong ước của thầy Đuy-sen khi trồng hai cây phong nhỏ.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMột số câu: “Rồi em sẽ thấy hai cây phong của chúng ta đẹp đến nhường nào! Chúng nó sẽ đứng trên ngọn đồi này, sát cánh nhau như hai anh em. Và mọi người sẽ luôn luôn nhìn thấy chúng và những người lành sẽ thấy lòng vui lên khi nhìn thấy chúng. Đến khi ấy cả cuộc sống cũng sẽ khác, An-tư-nai ạ. Tất cả những gì đẹp nhất đều hãy còn ở phía trước...”
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Điều gì bất ngờ đã xảy ra?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiThầy giáo Đuy-sen xuất hiện cùng hai viên cảnh sát. (Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Đoạn trích Người thầy đầu tiên kể về chuyện gì? Truyện được kể ở ngôi thứ mấy? Ngôi kể ấy có tác dụng như thế nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Kể về thầy giáo Đuy-sen hết lòng vì học trò và cô học trò An-tư-nai thông minh lanh lợi.
- Ngôi kể thứ nhất => Bộc bạch trực tiếp, chân thực cảm xúc nhân vật.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Những lời nhân vật “tôi” thì thầm có ý nghĩa gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiÝ nghĩa: khiến An-tư-nai có động lực muốn trở nên trong sạch, muốn bắt đầu lại một cuộc đời.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Tình cảnh của An-tư-nai sau khi bị bắt như thế nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTình cảnh: tỉnh lại vào ban đêm trong một cái lều vải cạnh dòng suối, văng vẳng tiếng nói chuyện của những người chăn cừu và đối diện cô là một bà lão đang ngồi yên.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” “lặng người đi vì kinh hãi”?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiVì cô bé nhận ra điều mà thím cô muốn làm với cô.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Đọc trước đoạn trích Người thầy đầu tiên; tìm hiểu thêm thông tin về nhà văn Trin-ghi-dơ Ai-ma-tốp (Chyngyz Aitmatov).
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Trin-ghi-dơ Ai-ma-tốp (Chyngyz Aitmatov) (1928-2008) là một nhà văn, nhà văn học và chính trị gia người Kyrgyzstan.
- Là một trong những nhà văn hàng đầu của Kyrgyzstan và đã viết nhiều tác phẩm văn học có ảnh hưởng lớn tới văn hóa và xã hội Kyrgyzstan và nhiều nước khác trên thế giới.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Ý nghĩa của việc trồng hai cây phong là gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Là hiện thân xúc động cho khoảng trời ấu thơ nghĩa tình
- Là nơi lưu giữ những kỉ niệm của bao thế hệ học trò làng Ku-ku-rêu bé nhỏ.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Phần (3) là những lời tâm sự của An-tư-nai vào thời điểm nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiThời điểm cô đã lớn, đã trưởng thành.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)