Tìm đọc Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh và chia sẻ với bạn những cảm nhận của em về tác phẩm này.
Tìm đọc Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh và chia sẻ với bạn những cảm nhận của em về tác phẩm này.
Xác định nội dung chính của đoạn 2.
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiNội dung chính: những kỉ niệm ngày còn bé đã ùa về trong trí nhớ của Mùi.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Mục đích của tác giả ở đoạn văn này là gì?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiMục đích: gợi nhớ về những ngày tháng vô tư, hồn nhiên của Mùi nói riêng và của tất cả mọi người nói chung.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Văn bản gồm mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiBố cục: 3 phần:
- Phần 1: Giới thiệu khái quát các thông tin về cuốn sách.
- Phần 2: Kể về những trò chơi mà tụi nhỏ đã nghĩ ra để khỏi nhàm chán với các công việc được lặp đi lặp lại hàng ngày.
- Phần 3: Cậu bé tự chiêm nghiệm và rút ra cho mình kinh nghiệm về sự trưởng thành
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Nội dung chính của văn bản này là gì? Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết nào?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giải- Nội dung chính: những điều diệu kỳ xung quanh cuộc sống của Mùi và các bạn của cậu.
- Chi tiết: Một ngày chợt nhận ra thấy cuộc sống thật buồn chán và tẻ nhạt,…; Cậu bé quyết định lấp đầy những ngày tháng buồn tẻ bằng những “phi vụ” nghịch ngợm mà cũng hết sức đáng yêu. Bắt đầu trò chơi giả bộ làm phụ huynh rồi đặt tên đồ vặt bằng tên gọi không liên quan... “xét xử” tội danh người lớn.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản; phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn.
Thảo luận (2)Hướng dẫn giải- Phương thức biểu đạt: thuyết minh.
- Tác dụng: đưa ra các thông tin, luận điểm về quãng thời gian trưởng thành của sapo kết hợp với yếu tố biểu cảm để tạo sự tò mò.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ và chỉ ra mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy.
Thảo luận (2)Hướng dẫn giải- Những từ ngữ: bồi hồi, đắm mình, vui sướng, ngỡ ngàng, lắng đọng, chiêm nghiệm.
- Mục đích: thể hiện sự yêu thích, tình cảm, những cung bậc cảm xúc của tác giả khi đọc tác phẩm
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhận xét: gây ấn tượng, chạm đến cảm xúc, gợi sự tò mò và giúp thể hiện chủ đề văn bản.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện được mục đích đó như thế nào?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giải- Mục đích: kể về câu chuyện tuổi thơ của cậu bé Mùi với những người bạn của mình.
- Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã giúp cho văn bản thêm sinh động, hấp dẫn.
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Dựa vào nội dung văn bản và cảm nhận của em về cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, hãy thiết kế một áp phích để giới thiệu cuốn sách này với bạn bè.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải