Thể hiện cách ứng xử tôn trọng sự khác biệt và sống hài hòa trong tình huống sau: “N là một học sinh giỏi, luôn tích cực trong học tập nhưng lại ít tham gia các hoạt động phong trào. Trong lớp, N cũng ít nói chuyện với các bạn”.
- Đánh giá, chỉ trích N vì nếu có học giỏi nhưng không tham gia các hoạt động phong trào thì cũng không được cả lớp đánh giá cao.
- Không quan tâm đến chuyện của N vì không thân thiết với N.
- N học giỏi và tích cực trong học tập là đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một gười học sinh. N chỉ nên học tập, không cần tham gia các hoạt động phong trào.
- Động viên, hỗ trợ và nói chuyện với N về những thuận lợi khi tham gia các hoạt động phong trào.