Bài 7: Trang phục trong đời sống

Khởi động (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 40)

Hướng dẫn giải

- Ý nghĩa của trang phục đối với con người:

+ Trang phục có vai trò che chở, bảo vệ cơ thể con người khỏi một số tác động có hại cho thời tiết và môi trường. 

+ Trang phục góp phần tôn vinh nét đẹp của người mặc.

+ Trang phuc thể hiện một số thông tin về người mặc như sở thích, cá tính, nghề nghiệp.

- Trang phục được may bằng vải gồm có quần, áo, giầy, mũ, khăn quàng.

- So sánh vải sợi thiên nhiên với vải sợ hóa học:

+ Vải sợi thiên nhiên được dệt bằng các sợi có nguồn gốc từ thiên nhiên sợi bông, sợi tơ tằm, sợi len… 

+ Vải sợi hoá học gồm:

Vải sợi nhân tạo được dệt bằng các loại sợi có nguồn gốc từ gỗ, tre, nứa

Vải sợi tổng hợp được dệt bằng các loại sợi có nguồn gốc từ than đá, dầu mỏ

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Khám phá mục 1 - câu 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 40)

Hướng dẫn giải

Trong hình, các nhân vật mặc đồng phục:

– Cô giáo: mặc áo dài

– Thầy giáo: mặc sơ mi quần âu

– Học sinh: đồng phục học sinh

– Bảo vệ: đồng phục bảo vệ

Các trang phục trên được sử dụng thể hiện được nghề nghiệp của họ.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Khám phá mục 1 - câu 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 40)

Hướng dẫn giải

Ví dụ như lính cứu hoả, lao công dọn rác, công an nhân dân, cảnh sát nhân dân, bộ đội hải quân, bộ đội bộ binh, tiếp viên hàng không,...là những nghề có trang phục đặc biệt (đồng phục). Những trang phục này có nhiều vai trò:

- Tạo nên đặc điểm riêng biệt, đặc trưng của ngành.

- Phù hợp với tính chất công việc.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập mục 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 42)

Hướng dẫn giải

Phân loại trang phục Hình 7.4 theo tiêu chí Hình 7.3:

Trang phục

Theo giới tính

- Trang phục nam:

a, c, d, h, k

- Trang phục nữ:

b, e, g, i

Theo lứa tuổi

- Trang phục trẻ em: b, i, k

- Trang phục thanh niên: a, e. g,

- Trang phục trung niên: c, d, h

Theo thời tiết

- Trang phục mùa nóng: a, b, c, d, e, g, i, k

- Trang phục mùa lạnh: h

Theo công dụng

- Trang phục mặc thường ngày: b, c, h, i

- Trang phục lễ hội: e, g

- Trang phục thể thao: a,

- Đồng phục: k

- Trang phục bảo hộ lao động: d

 
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Khám phá mục 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 42)

Hướng dẫn giải
Khác nhauHình aHình b
kiểu dángQuần dài, áo sơ miQuần ngắn, áo phông
màu sắcTrang nhãTươi sáng, rực rỡ
đường nét và họa tiếtHọa tiết đơn giản,có đường cong và trang trí thêm nơĐường kẻ thẳng

 

(Trả lời bởi Quỳnhh-34- 6.5 Phạm như)
Thảo luận (1)

Kết nối năng lực mục 4 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 43)

Hướng dẫn giải

Hình a: làm hoàn toàn từ loại vải sợi tổng hợp.

Hình b: trang phục được làm từ 80% vải sợi thiên nhiên, 20% vải sợi tổng hợp.

Hình c: làm hoàn toàn từ vải sợi thiên nhiên

Trong ba loại này, em thích chọn áo được làm từ loại vải sợi thiên nhiên, chất liệu này có độ hút ẩm cao, mặc thoáng mát và ít nhàu.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Vận dụng - bài 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 43)

Hướng dẫn giải

Một số loại trang phục thường mặc của em: đồng phục đi học, đồng phục thể thao, áo rét mùa đông, trang phục thường ngày như áo phông, quần soóc, quần áo ngủ. Với thời tiết mùa hè, em sẽ chọn quần áo làm từ loại vải sợi thiên nhiên có chất liệu thoáng mát, thấm mồ hôi tốt vì tuổi này là tuổi ăn, tuổi chơi nên vận động nhiều sẽ toát rất nhiều mồ hôi.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Vận dụng - bài 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 43)

Hướng dẫn giải

Trang phục truyền thống của dân tộc K'ho thường được may từ các tấm vải dệt thổ cẩm của địa phương.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)