Nói về một điều tưởng tượng mà em mong là có thật.
Nói về một điều tưởng tượng mà em mong là có thật.
Tìm chi tiết tả không gian nơi Quy đang ngồi học.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiChi tiết tả không gian Quy đang ngồi học là:
- Bức tường trước mặt.
- Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Hành động và suy nghĩ nào của Quy cho biết Quy đang gặp khó khăn với bài làm văn?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
- Hành động:
+ Chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt.
+ Quy thở dài: "Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa."
- Suy nghĩ: nghĩ đến bố và bức tường trước mặt.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Điều gì khiến Quy nghĩ bức tường vôi xanh có phép lạ?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo!
Quy nghĩ bức tường có phép là vì bố Quy là một người viết văn và có khi ông tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt rồi ông lại cầm bút viết lia lịa, quên cả ăn cơm.
(Trả lời bởi Thanh An)
Vì sao bố kể cho Quy nghe về những trận mưa? Tìm câu trả lời đúng.
A. Vì những trận mưa gắn với kỉ niệm tuổi thơ của bố.
B. Vì bố muốn Quy tả những trận mưa mà bố đã từng gặp.
C. Vì bố muốn gợi cho Quy nhớ lại những trận mưa mà Quy đã gặp.
D. Vì bố muốn Quy nhớ về bà nội của mình.
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiBố kể cho Quy nghe về những trận mưa vì: C. Vì bố muốn gợi cho Quy nhớ lại những trận mưa mà Quy đã gặp.
Chọn C.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Theo em, vì sao Quy có thể làm được bài văn mà không cần nhìn bức tường có nhiều phép lạ nữa?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiQuy có thể làm được bài văn mà không cần đến bức tường có những phép lạ là vì bố đã gợi cho Quy nhớ đến những cơn mưa mà cậu đã gặp, đã biết.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Tìm 3 – 5 tính từ chỉ đặc điểm của sự vật hoặc hoạt động có trong bài Bức tường có nhiều phép lạ.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Viết 2 – 3 câu tả một cơn mưa, trong đó có sử dụng những tính từ tả tiếng mưa.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Mưa rơi, những hạt mưa đầu tiên nhẹ nhàng hôn lên đám lá đang reo vui chờ đón mưa đến gột sạch bụi bặm trên mình. Mưa rơi tí tách, nhảy múa vui vẻ, rộn ràng trên những mái nhà và trên mặt đường. Mưa thi nhau từng hạt, từng hạt rơi xuống. Chúng hò reo, hạt này chê hạt kia rơi chậm và thách đố nhau xem ai về đích trước. Thế rồi chúng phấn khích, rào rào lao xuống thành từng lớp như những mũi tên nhỏ lóng lánh ánh bạc. Lớp này nối tiếp lớp kia xối xả rơi xuống tạo ra những bong bóng nước trên mặt đường, rồi từ đó lại nở xòe ra vô số những bông hoa bong bóng nhỏ xinh