Yêu cầu cần đạt

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác

1. Đặc điểm của văn bản nghị luận văn học

Mục đích của văn bản nghị luận văn học là thuyết phục người đọc về một vấn đề văn học. Nội dung bài nghị luận thường tập trung phân tích vẻ đẹp về nội dung hoặc sự độc đáo về hình thức của tác phẩm văn học. Ví dụ: Phân tích cái hay, cái đẹp về nội dung và hình thức nghệ thuật của bài thơ Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh) hoặc tiểu thuyết Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi). Để thuyết phục được người đọc, người viết văn bản nghị luận phải nêu lên ý kiến, lí lẽ và các bằng chứng cụ thể.

2. Giá trị nhận thức của văn học

Nói văn học có giá trị nhận thức là muốn khẳng định tác phẩm văn học mang lại những hiểu biết cho người đọc. Tác phẩm văn học không chỉ mang lại những hiểu biết về thiên nhiên, con người và cuộc sống xã hội,... mà còn giúp người đọc hiểu chính mình. Ví dụ: Đọc tác phẩm Đất rừng phương Nam, các em sẽ có thêm nhiều hiểu biết về thiên nhiên, cảnh vật, con người Nam Bộ; đồng thời cũng nhận ra những gì mình chưa biết, chưa hiểu hết và điều gì khiến em yêu thích về vùng đất phương Nam ấy.

3. Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị

Việc mở rộng thành phần chính của câu (chủ ngữ, vị ngữ) bằng cụm chủ vị thường được thực hiện bằng một trong hai cách:

  • Dùng cụm chủ vị bổ sung cho từ làm chủ ngữ, ví dụ: "Điều các bạn nghĩ cũng là điều xưa nay tôi mộng tưởng." (Tô Hoài) hoặc vị ngữ: "Ấy vậy, tôi cho là tôi giỏi." (Tô Hoài).
  • Dùng cụm chủ vị trực tiếp cấu tạo chủ ngữ, ví dụ: "Gió thổi mạnh làm cho Sơn thấy lạnh và cay mắt." (Thạch Lam) hoặc vị ngữ: "Chị Dậu cũng nước mắt chảy qua gò má ròng ròng." (Ngô Tất Tố).