Nội dung lý thuyết
a. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ là nêu lên những cảm nghĩ của bản thân về bài thơ đó. Đoạn văn có thể nêu những cảm xúc về nội dung một khổ thơ, đoạn thơ hoặc yếu tố nghệ thuật đặc sắc mà em yêu thích.
b. Để viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ, em cần chú ý:
- Đọc kĩ để hiểu nội dung và nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ. Từ đó, dẫn ra một khổ thơ, đoạn thơ hoặc yếu tố nghệ thuật đặc sắc trong bài thơ gây ấn tượng, gợi cảm xúc cho em.
- Khi viết đoạn văn, cần nêu rõ: Yếu tố nào (nội dung, nghệ thuật) của bài thơ đã tạo cho em cảm xúc? Đó là cảm xúc như thế nào? Vì sao em có cảm xúc đó? ...
Bài tập: Hãy viết đoạn văn nêu lên cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ "Mây và sóng" của Ta-go.
a. Chuẩn bị
- Xem lại nội dung đọc hiểu bài thơ Mây và sóng.
- Xác định những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
b. Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý cho đoạn văn bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi sau:
- Lập dàn ý cho đoạn văn bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần:
Mây và sóng của Ta-go là một bài thơ hay, đặc sắc ca ngợi về tình mẫu tử. Bằng cuộc trò chuyện của em bé với mẹ, ta thấy được tình mẫu tử thiêng liêng, cao cả. Đó là tình cảm đẹp đẽ, làm cảm động người đọc.
+ Trước lời mời gọi đầy hấp dẫn của mây và sóng để đến một thế giới bí ẩn, đẹp đẽ, toàn niềm vui, em bé đã có sự dao động. Em cũng muốn được đến đó, được khám phá thế giới rộng lớn kia nhưng cuối cùng em đã từ chối vì em nghĩ đến mẹ. Mẹ vẫn luôn đợi em và mong em trở về nhà. Tình yêu mẹ là sức mạnh, động lực để em vượt qua những cám dỗ. Đọc đến đây, ta rất cảm động trước tình cảm của em bé dành cho mẹ. Em yêu mẹ tha thiết, dù làm gì em cũng nghĩ đến mẹ và mong muốn được ở bên cạnh mẹ.
+ Em bé từ chối lời mời gọi của mây và sóng nhưng em cũng tự sáng tạo ra những trò chơi để được thỏa khát vọng khám phá. Những trò chơi em sáng tạo ra thú vị hơn, hay hơn, hấp dẫn hơn vì em được chơi cùng mẹ, được ở bên mẹ. Đọc bài thơ, người đọc vừa bất ngờ, vừa thích thú trước sự sáng tạo của em bé. Em bé có những nét ngây thơ đáng yêu những cũng rất thông minh và vô cùng yêu thương mẹ.
+ Bài thơ khơi gợi trong người đọc tình cảm yêu thương, trân trọng gia đình, những hạnh phúc bình dị trong cuộc sống.
Có thể thấy đây là một bài thơ vô cùng đặc sắc, hấp dẫn với những hình ảnh tượng trưng đã khơi gợi được nhiều cảm xúc trong lòng người đọc.
c. Viết
Viết đoạn văn theo dàn ý đã lập. Khi viết, cần sử dụng các từ ngữ ghi lại cảm xúc của em một cách trung thực, tránh các câu chữ sáo rỗng.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
Tham khảo việc kiểm tra, chỉnh sửa các lỗi về viết đã nêu ở Bài 6, phần Viết, mục d (trang 14).