Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác

1. Định hướng

@2138621@

a. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ là nêu lên những cảm nghĩ của bản thân về bài thơ đó. Đoạn văn có thể nêu những cảm xúc về nội dung một khổ thơ, đoạn thơ hoặc yếu tố nghệ thuật đặc sắc mà em yêu thích.

b. Để viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ, em cần chú ý:

- Đọc kĩ để hiểu nội dung và nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ. Từ đó, dẫn ra một khổ thơ, đoạn thơ hoặc yếu tố nghệ thuật đặc sắc trong bài thơ gây ấn tượng, gợi cảm xúc cho em.

- Khi viết đoạn văn, cần nêu rõ: Yếu tố nào (nội dung, nghệ thuật) của bài thơ đã tạo cho em cảm xúc? Đó là cảm xúc như thế nào? Vì sao em có cảm xúc đó? ...

2. Thực hành

Bài tập: Hãy viết đoạn văn nêu lên cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ "Mây và sóng" của Ta-go.

a. Chuẩn bị

- Xem lại nội dung đọc hiểu bài thơ Mây và sóng.

- Xác định những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

b. Tìm ý và lập dàn ý

- Tìm ý cho đoạn văn bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi sau:

  • Bài thơ viết về điều gì? Em thấy ấn tượng nhất với yếu tố nào trong bài thơ?
    • Bài thơ viết về cuộc trò chuyện của em bé với mẹ. Qua cuộc trò chuyện đó, tác giả ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, sâu sắc và thể hiện những triết lí về hạnh phúc trong cuộc sống.
    • Em thấy ấn tượng nhất với những trò chơi em bé sáng tạo ra.
  • Yếu tố ấy đặc sắc như thế nào? (về nội dung hoặc nghệ thuật)?
    • Sau khi khước từ lời mời gọi đầy hấp dẫn của mây và sóng, bằng trí tưởng tượng phong phú của mình, em bé đã sáng tạo ra những trò chơi để chơi cùng mẹ. Nhờ đó, em bé vẫn được thỏa sức khám phá thế giới, được vui đùa và đặc biệt, em vẫn được ở bên người mẹ em yêu thương nhất.
  • Yếu tố ấy đã mang lại cho em những cảm xúc gì? Vì sao?
    • Yếu tố ấy đã làm em cảm nhận rõ ràng được tình mẫu tử thiêng liêng sâu sắc. Đây là hình ảnh thơ rất đẹp đẽ, cảm động.

- Lập dàn ý cho đoạn văn bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần:

  • Mở đoạn: Nêu cảm nghĩ chung về bài thơ. Dẫn ra khổ thơ, đoạn thơ có nội dung hoặc nghệ thuật đặc sắc mang lại cho em nhiều cảm xúc.

Mây và sóng của Ta-go là một bài thơ hay, đặc sắc ca ngợi về tình mẫu tử. Bằng cuộc trò chuyện của em bé với mẹ, ta thấy được tình mẫu tử thiêng liêng, cao cả. Đó là tình cảm đẹp đẽ, làm cảm động người đọc.

  • Thân đoạn: Nêu cụ thể cảm xúc của em về yếu tố nội dung hoặc nghệ thuật đặc sắc khiến em yêu thích.

+ Trước lời mời gọi đầy hấp dẫn của mây và sóng để đến một thế giới bí ẩn, đẹp đẽ, toàn niềm vui, em bé đã có sự dao động. Em cũng muốn được đến đó, được khám phá thế giới rộng lớn kia nhưng cuối cùng em đã từ chối vì em nghĩ đến mẹ. Mẹ vẫn luôn đợi em và mong em trở về nhà. Tình yêu mẹ là sức mạnh, động lực để em vượt qua những cám dỗ. Đọc đến đây, ta rất cảm động trước tình cảm của em bé dành cho mẹ. Em yêu mẹ tha thiết, dù làm gì em cũng nghĩ đến mẹ và mong muốn được ở bên cạnh mẹ.

+ Em bé từ chối lời mời gọi của mây và sóng nhưng em cũng tự sáng tạo ra những trò chơi để được thỏa khát vọng khám phá. Những trò chơi em sáng tạo ra thú vị hơn, hay hơn, hấp dẫn hơn vì em được chơi cùng mẹ, được ở bên mẹ. Đọc bài thơ, người đọc vừa bất ngờ, vừa thích thú trước sự sáng tạo của em bé. Em bé có những nét ngây thơ đáng yêu những cũng rất thông minh và vô cùng yêu thương mẹ.

+ Bài thơ khơi gợi trong người đọc tình cảm yêu thương, trân trọng gia đình, những hạnh phúc bình dị trong cuộc sống.

  • Kết đoạn: Khái quát lại suy nghĩ của bản thân về yếu tố đã mang lại cảm xúc ấy.

Có thể thấy đây là một bài thơ vô cùng đặc sắc, hấp dẫn với những hình ảnh tượng trưng đã khơi gợi được nhiều cảm xúc trong lòng người đọc.

c. Viết

Viết đoạn văn theo dàn ý đã lập. Khi viết, cần sử dụng các từ ngữ ghi lại cảm xúc của em một cách trung thực, tránh các câu chữ sáo rỗng.

d. Kiểm tra và chỉnh sửa

Tham khảo việc kiểm tra, chỉnh sửa các lỗi về viết đã nêu ở Bài 6, phần Viết, mục d (trang 14).