Nội dung lý thuyết
- Giới thiệu được bài thơ; nêu được ấn tượng chung về bài thơ.
- Nêu được cảm nghĩ về một số nét nổi bật trong nội dung và nghệ thuật của bài thơ; chỉ ra tác dụng của thể thơ tám chữ trong việc tạo nên nét độc đáo của bài thơ
- Khái quát được cảm nghĩ về bài thơ.
- Câu trả lời phân tích bài viết tham khảo:
+ Niềm xúc động sâu xa về tình yêu quê hương, đất nước.
+ Sự hoà quyện của tiếng Việt trong muôn vàn âm thanh, hình ảnh đời sống, niềm tự hào về vẻ đẹp của tiếng Việt.
+ Biểu đạt khung cảnh thân thương, những gì gần gũi, thân thiết; biện pháp tu từ so sánh, ẩn dụ; câu thơ dung dị, thấm thía.
+ Gieo vần, ngắt nhịp linh hoạt, bài thơ trở thành bản nhạc giàu âm điệu.
+ Vẻ đẹp, sự kì diệu của tiếng Việt cũng là vẻ đẹp, sự kì diệu của tâm hổn nhân dân, dân tộc Việt Nam.
- Bài viết về cơ bản đáp ứng được những yêu cầu của đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ.
PHỤ LỤC
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 TÌM HIỂU YÊU CẦU CỦA KIỂU BÀI VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM NGHĨ VỀ MỘT BÀI THƠ TÁM CHỮ - Về nội dung: …………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… - Về cấu trúc: + Mở đoạn: ……………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… + Thân đoạn: ……………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………… + Kết đoạn: ……………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… |
- Câu văn giới thiệu tên bài thơ, tác giả và nêu ấn tượng chung về bài thơ: “Bài thơ Tiếng Việt của nhà thơ Lưu Quang Vũ để lại trong tôi niềm xúc động sâu xa về tình yêu quê hương, đất nước”.
- Cảm nghĩ của tác giả về nội dung và nghệ thuật của bài thơ:
+ Nội dung: Sự hoà quyện của tiếng Việt trong muôn vàn âm thanh, hình ảnh đời sống, niềm tự hào về vẻ đẹp của tiếng Việt.
+ Nghệ thuật: Biểu đạt khung cảnh thân thương, những gì gần gũi, thân thiết; biện pháp tu từ so sánh, ẩn dụ; câu thơ dung dị, thấm thía; gieo vần, ngắt nhịp linh hoạt, bài thơ trở thành bản nhạc giàu âm điệu.
- Cảm nghĩ về bài thơ trong câu kết đoạn văn: Vẻ đẹp, sự kì diệu của tiếng Việt cũng là vẻ đẹp, sự kì diệu của tâm hồn nhân dân, dân tộc Việt Nam.