Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ

Nội dung lý thuyết

I. Tìm hiểu yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ

1.  Yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ

-  Giới thiệu được bài thơ; nêu được ấn tượng chung về bài thơ.

-  Nêu được cảm nghĩ về một số nét nổi bật trong nội dung và nghệ thuật của bài thơ; chỉ ra tác dụng của thể thơ tám chữ trong việc tạo nên nét độc đáo của bài thơ

-  Khái quát được cảm nghĩ về bài thơ.

2. Phân tích bài viết tham khảo

-  Câu trả lời phân tích bài viết tham khảo:

+  Niềm xúc động sâu xa về tình yêu quê hương, đất nước.

+  Sự hoà quyện của tiếng Việt trong muôn vàn âm thanh, hình ảnh đời sống, niềm tự hào về vẻ đẹp của tiếng Việt. 

+ Biểu đạt khung cảnh thân thương, những gì gần gũi, thân thiết; biện pháp tu từ so sánh, ẩn dụ; câu thơ dung dị, thấm thía.

+ Gieo vần, ngắt nhịp linh hoạt, bài thơ trở thành bản nhạc giàu âm điệu.

+ Vẻ đẹp, sự kì diệu của tiếng Việt cũng là vẻ đẹp, sự kì diệu của tâm hổn nhân dân, dân tộc Việt Nam.

- Bài viết về cơ bản đáp ứng được những yêu cầu của đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ.

PHỤ LỤC

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

TÌM HIỂU YÊU CẦU CỦA  KIỂU BÀI VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM NGHĨ VỀ MỘT BÀI THƠ TÁM CHỮ

- Về nội dung: ……………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

- Về cấu trúc:

+ Mở đoạn: ………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

+ Thân đoạn: …………………………………………………………………….

……………………………………………………………………………………

+ Kết đoạn: ………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

II. Phân tích kiểu đoạn văn

-  Câu văn giới thiệu tên bài thơ, tác giả và nêu ấn tượng chung về bài thơ: “Bài thơ Tiếng Việt của nhà thơ Lưu Quang Vũ để lại trong tôi niềm xúc động sâu xa về tình yêu quê hương, đất nước”.

-  Cảm nghĩ của tác giả về nội dung và nghệ thuật của bài thơ:

+ Nội dung: Sự hoà quyện của tiếng Việt trong muôn vàn âm thanh, hình ảnh đời sống, niềm tự hào về vẻ đẹp của tiếng Việt.

+ Nghệ thuật: Biểu đạt khung cảnh thân thương, những gì gần gũi, thân thiết; biện pháp tu từ so sánh, ẩn dụ; câu thơ dung dị, thấm thía; gieo vần, ngắt nhịp linh hoạt, bài thơ trở thành bản nhạc giàu âm điệu.

-  Cảm nghĩ về bài thơ trong câu kết đoạn văn: Vẻ đẹp, sự kì diệu của tiếng Việt cũng là vẻ đẹp, sự kì diệu của tâm hồn nhân dân, dân tộc Việt Nam.