Tuần 9

Nội dung lý thuyết

I. Phát động chủ đề "Tôn sư trọng đạo"

1. Mục tiêu: Hoạt động này nhằm khơi dậy trong các em lòng kính trọng, biết ơn đối với thầy cô giáo và ý thức gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Các em sẽ hiểu được ý nghĩa của "tôn sư" (kính trọng thầy) và "trọng đạo" (coi trọng đạo lý, kiến thức thầy dạy).

2. Hoạt động

- Giới thiệu chủ đề: Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của truyền thống "Tôn sư trọng đạo". Đây là truyền thống coi trọng việc học và đề cao vai trò của người thầy trong xã hội.

- Phát động sự kiện: Thầy cô sẽ phát động chuỗi hoạt động của lớp ta để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Mỗi tổ sẽ nhận một nhiệm vụ cụ thể để đóng góp vào sự kiện chung này.

II. Khám phá Truyền thống Nhà trường

Để thêm yêu và tự hào về nơi mình đang học tập, chúng ta cần hiểu rõ về lịch sử và truyền thống của ngôi trường thân yêu.

Hoạt động 1: Tham quan Phòng truyền thống

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em kết nối với quá khứ, hiểu được lịch sử hình thành và phát triển của nhà trường, đồng thời khơi dậy niềm tự hào về các thế hệ thầy cô và học sinh đi trước.

2. Hướng dẫn

- Cả lớp sẽ cùng nhau tham quan Phòng truyền thống của trường. Khi tham quan, các em hãy chú ý:

+ Trường mình được thành lập năm nào?

+ Những thành tích nổi bật mà các thế hệ trước đã đạt được là gì?

+ Có những tấm gương thầy cô giáo cũ hay học sinh cũ nào được vinh danh tại đây không?

- Hãy ghi chép lại những thông tin mà em cảm thấy ấn tượng nhất.

Hoạt động 2: Viết bài giới thiệu về truyền thống nhà trường

1. Mục tiêu: Sau khi tham quan, hoạt động này giúp các em hệ thống hóa lại kiến thức đã thu thập được và rèn luyện kỹ năng viết để chia sẻ niềm tự hào của mình với người khác.

2. Hướng dẫn thực hiện

- Thảo luận nhóm: Các nhóm sẽ cùng nhau thảo luận về những điều ấn tượng nhất sau chuyến tham quan.

- Viết bài: Mỗi nhóm sẽ viết một bài giới thiệu ngắn về truyền thống nhà trường, trong đó nêu bật được: Tên các truyền thống, mô tả ngắn gọn về truyền thống đó, và cảm nghĩ của em.

III. Lên kế hoạch tổ chức sự kiện Tri ân Thầy cô

Bây giờ, chúng ta sẽ vận dụng kỹ năng lập kế hoạch để tổ chức một hoạt động cụ thể nhằm tri ân thầy cô.

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch dự án, phân công công việc và hợp tác nhóm để tạo ra một chương trình hoặc sản phẩm ý nghĩa dâng tặng thầy cô.

2. Hướng dẫn Lập kế hoạch (Ví dụ: Làm báo tường)

Chúng ta sẽ cùng nhau phân tích các bước để lập kế hoạch cho hoạt động "Làm báo tường chào mừng ngày 20-11" như trong ví dụ mẫu:

Bước 1: Đề xuất ý tưởng và xác định nội dung (Công việc 1)

- Việc làm: Thảo luận, thống nhất chủ đề, tên tờ báo, các chuyên mục (ví dụ: thơ, truyện ngắn, góc vui cười, xã luận...).

- Người phụ trách: Lớp trưởng và ban biên tập (do lớp bầu ra).

- Thời gian: Hoàn thành trong tuần đầu tiên.

Bước 2: Chuẩn bị và thực hiện (Công việc 2, 3)

- Việc làm: Các tổ sưu tầm bài viết, vẽ tranh trang trí. Nhóm biên tập tiến hành lựa chọn, chỉnh sửa và trình bày lên tờ báo tường.

- Người phụ trách: Tổ trưởng các tổ, nhóm biên tập, nhóm trang trí.

- Thời gian: Hoàn thành trong tuần thứ hai.

Bước 3: Chia sẻ và hỗ trợ (Công việc 3)

- Việc làm: Tổ chức các hoạt động bên lề như mời các em lớp dưới tham gia viết bài, hoặc chia sẻ kinh nghiệm làm báo tường với các lớp bạn.

Bước 4: Trưng bày và Báo cáo (Công việc 4, 5)

- Việc làm: Trưng bày sản phẩm tại lớp vào Lễ kỷ niệm 20-11. Báo cáo tổng kết về quá trình thực hiện.

- Thời gian: Tuần thứ tư.

- Thực hành: Dựa trên mẫu kế hoạch này, các nhóm hãy lựa chọn một hoạt động khác (như tổ chức văn nghệ, làm video clip...) và tự lập kế hoạch chi tiết cho hoạt động đó.