Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu: Hoạt động này là dịp để chúng ta thể hiện những cảm xúc tích cực như lòng biết ơn, sự yêu thương và trân trọng đối với những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời mình như bà, mẹ, cô giáo. Đây là cơ hội để chúng ta dùng lời ca, tiếng hát, và những lời chúc tốt đẹp để biểu đạt những tình cảm chân thành ấy.

2. Hoạt động:
- Chúng ta sẽ cùng nhau tham gia các tiết mục văn nghệ và gửi những lời chúc mừng ý nghĩa nhất.
- Quan trọng hơn, chúng ta sẽ được lắng nghe chia sẻ về lịch sử và ý nghĩa của ngày 20-10. Việc hiểu rõ về nguồn gốc của ngày lễ sẽ giúp tình cảm và sự trân trọng của chúng ta càng thêm sâu sắc.
Mỗi ngày chúng ta đều trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc: vui, buồn, giận, sợ... Việc hiểu và gọi tên được chúng chính là bước đầu tiên để trở thành một người bản lĩnh, biết làm chủ bản thân.
a. Mục tiêu: Mục tiêu của trò chơi này là giúp các em làm quen và rèn luyện kỹ năng nhận diện cảm xúc. Giống như học bảng chữ cái để biết đọc chữ, chúng ta cần học cách nhận biết các loại cảm xúc để "đọc" được chính mình và những người xung quanh.
b. Hướng dẫn thực hiện:
- Các đội sẽ bốc thăm những thẻ tình huống. Nhiệm vụ của người chơi là không dùng lời nói, chỉ dùng nét mặt và hành động cơ thể để diễn tả cảm xúc trong tình huống đó.
+ Ví dụ: Tình huống "Em được bạn tặng một cuốn sách mà em đã thích từ lâu". Em sẽ thể hiện cảm xúc vui sướng, bất ngờ như thế nào? (Mắt sáng lên, miệng cười tươi, có thể nhảy lên một chút...).
- Các đội khác sẽ đoán tên cảm xúc. Qua đó, chúng ta sẽ thấy rằng mỗi cảm xúc đều có những biểu hiện riêng.
a. Mục tiêu: Sau khi nhận diện cảm xúc qua trò chơi, hoạt động này giúp các em phát triển sự tự nhận thức bằng cách kết nối cảm xúc với những trải nghiệm thực tế của bản thân. Đồng thời, khi lắng nghe câu chuyện của bạn, chúng ta đang thực hành sự đồng cảm – khả năng thấu hiểu và chia sẻ cảm xúc với người khác.
b. Hướng dẫn thực hiện:
- Trong nhóm nhỏ, mỗi em hãy kể về một tình huống đáng nhớ nhất trong tuần qua.
- Hãy mô tả lại rõ ràng cảm xúc và suy nghĩ của mình lúc đó.
+ Ví dụ như trong sách: "Trong lúc dọn nhà, tớ vô tình làm vỡ chiếc bình hoa yêu thích của bố. Lúc đó, tớ rất lo lắng và sợ hãi. Tớ đã nghĩ 'Bố sẽ mắng mình mất thôi!'."

- Cả nhóm hãy cùng nhau đề xuất cách có thể điều chỉnh cảm xúc trong tình huống đó.
a. Mục tiêu: Đây là kỹ năng quan trọng nhất của bài học: Điều chỉnh cảm xúc. "Điều chỉnh" không có nghĩa là kìm nén hay xóa bỏ cảm xúc, vì mọi cảm xúc đều tự nhiên. Điều chỉnh có nghĩa là chúng ta lựa chọn cách phản ứng lại với cảm xúc đó một cách tích cực và phù hợp. Cảm xúc giống như những con sóng, chúng ta không ngăn được sóng, nhưng chúng ta có thể học cách lướt trên những con sóng đó.
b. Hướng dẫn thực hành: Khi chia sẻ về kinh nghiệm của mình, các em hãy thử bám theo 3 bước sau:
- Bước 1: Tình huống đã gặp: Kể lại ngắn gọn sự việc đã xảy ra.
+ Ví dụ: "Em bị bạn trêu chọc ở sân trường."
- Bước 2: Cách em đã điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ: Đây là bước quan trọng nhất.
+ Ví dụ: "Lúc đó em rất tức giận và muốn hét lên. Nhưng thay vì làm vậy, em đã hít một hơi thật sâu, đếm từ 1 đến 5 và đi ra một góc sân khác để bình tĩnh lại. Em nghĩ rằng cãi nhau sẽ không giải quyết được gì."
- Bước 3: Kết quả của việc điều chỉnh: Hành động ở bước 2 đã dẫn đến kết quả gì?
+ Ví dụ: "Sau khi bình tĩnh lại, em không còn cảm thấy tức giận nữa. Em đã có thể nói chuyện với bạn một cách nhẹ nhàng hơn vào giờ ra chơi hôm sau. Kết quả là chúng em đã hiểu nhau hơn và không còn mâu thuẫn nữa."
c. Chia sẻ kinh nghiệm:
- Sau khi nghe các bạn chia sẻ, em học hỏi được thêm những cách hay nào để điều chỉnh cảm xúc của mình không? Hãy cùng nhau xây dựng một "bộ công cụ" các cách đối phó với cảm xúc tiêu cực nhé!