Tuần 4

Nội dung lý thuyết

I. Khởi động: Giai điệu "Em và trường tiểu học thân yêu"

1. Mục tiêu: Trước khi bắt tay vào những hoạt động chung, chúng ta cần một sợi dây kết nối vô hình để gắn kết tất cả thành viên trong lớp lại với nhau. Hoạt động khởi động này giúp chúng ta khơi dậy tình yêu đối với mái trường, với lớp học và tạo ra một không khí vui tươi, đoàn kết, sẵn sàng cho những nhiệm vụ đòi hỏi sự hợp tác cao. Âm nhạc và những điệu múa tập thể chính là ngôn ngữ tuyệt vời nhất để xây dựng tinh thần đồng đội.

2. Hoạt động

- Bây giờ, cả lớp chúng ta hãy cùng nhau đứng dậy nào! Chúng ta sẽ cùng nhau múa hát tập thể theo bài hát "Em và trường tiểu học thân yêu" hoặc một bài hát quen thuộc khác về mái trường.

- Hãy cùng nắm tay nhau, khoác vai nhau và chuyển động theo điệu nhạc. Khi tất cả chúng ta cùng hát một bài ca, cùng thực hiện một điệu múa, chúng ta không còn là những cá nhân riêng lẻ nữa, mà đã trở thành một tập thể vững mạnh.

- Sau hoạt động, em cảm thấy thế nào? Có phải em cảm thấy vui vẻ hơn, gần gũi với các bạn hơn và có thêm thật nhiều năng lượng phải không nào? Đó chính là sức mạnh của sự đoàn kết!

II. Bài học Lớn nhất: An toàn và Vệ sinh là trên hết

Tuần trước, chúng ta đã có những ý tưởng và một bản kế hoạch trang trí lớp học rất tuyệt vời. Nhưng trước khi biến những ý tưởng đó thành hiện thực, chúng ta cần học hai bài học quan trọng nhất để đảm bảo hoạt động của chúng ta vừa hiệu quả, vừa ý nghĩa. Đó chính là An toàn và Vệ sinh.

Hoạt động 8: Xác định cách giữ an toàn và đảm bảo vệ sinh khi thực hiện trang trí lớp học

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em trang bị những kiến thức và kỹ năng nền tảng để bảo vệ chính bản thân mình và các bạn xung quanh trong quá trình tham gia lao động, trang trí lớp. Các em sẽ học cách nhận diện những nguy cơ tiềm ẩn và biết cách phòng tránh chúng, đồng thời xây dựng ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

2. An toàn là bạn, Vệ sinh là đẹp

Một sản phẩm đẹp được tạo ra trong một môi trường an toàn và sạch sẽ sẽ nhân đôi giá trị của nó. Chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về hai quy tắc vàng này.

- Quy tắc 1: An toàn là trên hết!

Trước khi bắt đầu bất kỳ công việc gì, câu hỏi đầu tiên chúng ta phải tự hỏi mình là: "Làm thế nào để thực hiện việc này một cách an toàn?". Việc suy nghĩ về an toàn trước tiên không phải là sự nhút nhát, mà là biểu hiện của một người thông minh và có trách nhiệm, biết yêu quý bản thân và quan tâm đến bạn bè.

+ Thảo luận về các tình huống an toàn cụ thể:

Khi sử dụng kéo (Hình 1): Chúng ta cần lưu ý điều gì?

   - Luôn cầm kéo chắc chắn, hướng mũi kéo nhọn ra xa phía cơ thể mình và các bạn.

   - Khi cắt, phải hoàn toàn tập trung, không đùa nghịch.

   - Khi đưa kéo cho bạn, hãy cầm lấy phần lưỡi sắc và đưa phần tay cầm về phía bạn.

   - Sử dụng xong, phải cất kéo vào đúng nơi quy định.

Khi làm việc ở trên cao (Hình 3): Đây là một tình huống cần đặc biệt cẩn thận.

   - Tại sao chúng ta không được chồng hai ghế lên nhau? -> Vì ghế sẽ không vững, rất dễ bị ngã, gây ra tai nạn nguy hiểm.

   - Vậy làm thế nào cho đúng? -> Chúng ta nên dùng thang thấp chuyên dụng hoặc một chiếc ghế thật vững chắc. Quan trọng nhất, luôn phải có một bạn khác đứng giữ ghế để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bạn đứng trên ghế phải đứng vững bằng cả hai chân, không nhoài người hoặc với tay quá xa.

- Quy tắc 2: Vẻ đẹp đi đôi với sự sạch sẽ

Quá trình tạo ra cái đẹp cũng phải đẹp. Trang trí lớp học không chỉ là làm cho lớp đẹp hơn sau khi hoàn thành, mà còn là giữ cho lớp sạch sẽ trong suốt quá trình chúng ta làm việc. Điều này thể hiện sự tôn trọng của chúng ta đối với không gian chung và với công sức của các cô chú lao công.

Thảo luận về các bước đảm bảo vệ sinh (Hình 2):

   - Trước khi làm: Chúng ta có thể trải giấy báo cũ xuống sàn hoặc mặt bàn ở khu vực mình làm việc để giấy vụn, màu vẽ không bị rơi vãi ra ngoài.

   - Trong khi làm: Gom tất cả các mẩu giấy thừa, rác vào một túi hoặc hộp riêng, không vứt bừa bãi xuống sàn.

   - Sau khi làm: Đây là bước quan trọng nhất. Mỗi nhóm có trách nhiệm dọn dẹp sạch sẽ khu vực làm việc của mình: quét dọn giấy vụn, lau sạch bàn ghế nếu có vết bẩn, sắp xếp lại dụng cụ và cất vào đúng nơi quy định.

III. Bắt tay hành động và Cùng nhau chia sẻ

Khi đã nắm vững các quy tắc vàng, bây giờ là lúc các "kiến trúc sư nhí" bắt tay vào việc.

Hoạt động 9: Thực hiện trang trí và dọn dẹp vệ sinh lớp học

1. Mục tiêu: Hoạt động này là cơ hội để các em áp dụng những gì đã lên kế hoạch và thảo luận vào thực tế. Các em sẽ được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, sự khéo léo, và tinh thần trách nhiệm từ đầu đến cuối.

2. Hướng dẫn thực hiện

- Các nhóm sẽ nhận lại bản kế hoạch đã lập ở Tuần 3.

- Cùng nhau thực hiện các công việc đã được phân công. Hãy nhớ luôn áp dụng "Quy tắc An toàn" và "Quy tắc Vệ sinh" mà chúng ta vừa thảo luận nhé!

- Trong quá trình làm, hãy giúp đỡ, phối hợp và động viên các thành viên khác trong nhóm.

- Sau khi trang trí xong, đừng quên bước cuối cùng: cùng nhau tổng vệ sinh lại lớp học một lần nữa để "ngôi nhà chung" của chúng ta vừa đẹp, vừa sạch!

Hoạt động: Chia sẻ cảm xúc của em sau khi trang trí lớp học

1. Mục tiêu: Đây là lúc để chúng ta cùng nhau nhìn lại toàn bộ quá trình, chia sẻ niềm vui, niềm tự hào về thành quả lao động và rút ra những bài học kinh nghiệm. Việc phản hồi và chia sẻ cảm xúc giúp chúng ta gắn kết hơn và làm tốt hơn trong những lần hợp tác sau.

2. Hướng dẫn chia sẻ

Báo cáo của nhóm: Đại diện mỗi nhóm sẽ báo cáo lại quá trình làm việc của nhóm mình theo các gợi ý:

+ Nhóm em đã thực hiện những công việc cụ thể nào?

+ Sự phối hợp giữa các bạn trong nhóm ra sao?

+ Kết quả cuối cùng của nhóm là gì? Có giống như các em mong đợi không?

+ Trong quá trình làm, nhóm có gặp khó khăn gì và đã giải quyết như thế nào?

- Chia sẻ cảm xúc cá nhân: Sau khi nghe các nhóm báo cáo, mỗi em hãy chia sẻ cảm xúc của mình.

+ Em cảm thấy thế nào khi được tự tay góp phần làm đẹp cho lớp học?

+ Em tự hào nhất về điều gì? (Về sản phẩm của nhóm mình, về sự hợp tác của các bạn, hay về không gian lớp học mới thật đẹp...).

+ Em thích nhất sản phẩm trang trí của nhóm nào và tại sao? Hãy dành cho nhau những lời khen ngợi chân thành nhé!

IV. Đánh giá hoạt động: Em đã trưởng thành hơn như thế nào?

- Cuối cùng, hãy cùng nhau nhìn lại chặng đường 4 tuần học vừa qua để thấy được sự tiến bộ của bản thân.

- Các em hãy tự đánh giá mức độ thực hiện các hoạt động của mình theo thang 1, 2, 3 sao. Hãy thật trung thực với bản thân nhé.

- Hãy cùng thầy/cô điểm lại:

+ Chúng ta đã học cách lập và theo dõi thời gian biểu (Tuần 1, 2).

+ Chúng ta đã học cách làm việc nhóm để lên kế hoạch và thực hiện việc trang trí, lao động và vệ sinh lớp học (Tuần 3, 4).

+ Chúng ta đã học và thực hành về an toàn lao động (Tuần 4).

+ Và chúng ta đã cùng nhau tham gia rất nhiều hoạt động chung vui vẻ.

Thầy/Cô rất tự hào về sự nỗ lực và trưởng thành của tất cả các em trong tháng học đầu tiên này!