Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu: Hoạt động này là dịp để chúng ta cùng nhau nhìn lại những thành quả đã đạt được trong suốt năm học lớp 5. Đây là lúc để ghi nhận sự nỗ lực của cá nhân và sức mạnh của tập thể, khơi dậy niềm tự hào về bản thân và mái trường mến yêu.

2. Hướng dẫn hoạt động
- Tham gia Lễ tổng kết: Chúng ta sẽ tham dự Lễ tổng kết chung của nhà trường, lắng nghe những lời tuyên dương, khen thưởng dành cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.
- Hoạt động chia tay của học sinh lớp 5: Đây là hoạt động đặc biệt dành riêng cho các anh chị lớp 5. Chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ những cảm xúc, kỷ niệm của mình về thầy cô, bạn bè và mái trường tiểu học.
Hồ sơ trải nghiệm là nơi lưu giữ tất cả những kỷ niệm và bằng chứng cho thấy sự trưởng thành của các em qua từng ngày.
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng tự đánh giá và tư duy tổng hợp. Bằng cách nhìn lại và ghi chép, các em sẽ nhận thức rõ ràng về sự phát triển của bản thân qua từng hoạt động, từng chủ đề đã học.
2. Sức mạnh của sự phản tư: Việc nhìn lại những gì đã qua giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân. Khi em ghi lại được một kinh nghiệm mới hay một kỹ năng mới, em đang "đóng gói" bài học đó lại. Bộ hồ sơ này chính là một kho báu chứa đựng sự trưởng thành của các em, cho thấy các em đã lớn lên không chỉ về thể chất mà còn về kiến thức, kỹ năng và phẩm chất.
3. Hướng dẫn thực hiện
Các em hãy cùng nhau hoàn thiện "Hồ sơ trải nghiệm" của mình. Hãy cố gắng ghi lại thật chi tiết:
- Những trải nghiệm mới em có được trong năm lớp 5: Em đã học được những kỹ năng gì mới? (Ví dụ: kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh, kỹ năng phòng chống hỏa hoạn, kỹ năng hòa giải mâu thuẫn...).
- Những người em đã gặp: Em ấn tượng với buổi giao lưu với chuyên gia nào nhất? (Chuyên gia tâm lý, nghệ nhân, chú bộ đội...).
- Những hoạt động xã hội em đã tham gia: Em tự hào nhất về hoạt động cộng đồng nào? (Quyên góp Quỹ Nhân ái, dọn dẹp môi trường...).

Đây là khoảnh khắc chúng ta chuẩn bị nói lời tạm biệt với mái trường tiểu học để bước sang một môi trường học tập mới.
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em có cơ hội bày tỏ những cảm xúc, kỷ niệm sâu sắc với thầy cô, bạn bè, đồng thời chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho hành trình mới tại trường Trung học cơ sở.
2. Hướng dẫn chia sẻ và lập kế hoạch
- Ôn lại kỷ niệm: Mỗi em hãy chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình trong suốt 5 năm học tiểu học. Điều gì ở mái trường này sẽ khiến em nhớ mãi?
- Tưởng tượng về trường học mới: Em hình dung trường THCS sẽ như thế nào? Em mong chờ điều gì và có cảm thấy lo lắng về điều gì không?
- Lập kế hoạch rèn luyện cho mùa hè: Dựa trên những gì đã tìm hiểu về trường THCS (ở Tuần 21), chúng ta cần chuẩn bị gì trong hè này?
+ Ví dụ: Rèn luyện kỹ năng ghi chép nhanh hơn, học cách tự quản lý thời gian cho nhiều môn học, ôn tập lại kiến thức Tiếng Anh...