Tuần 32

Nội dung lý thuyết

I. PHONG TRÀO "VIỆC TỐT QUANH EM"

1. Kể chuyện về gương người tốt, việc tốt ở địa phương.

Các em sẽ chia sẻ những câu chuyện về những người đã làm việc tốt hoặc những hành động ý nghĩa đã diễn ra tại địa phương mình.

- Ví dụ: Một bạn học sinh đang đứng trên sân khấu phát biểu trước lớp: "Tớ sẽ kể cho các bạn nghe câu chuyện về gương người tốt, việc tốt ở xã mình."

-> Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em nhận diện và trân trọng những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng, khuyến khích tinh thần làm việc thiện.

2. Chia sẻ về việc làm tốt của bản thân.

- Các em hãy chia sẻ về những việc tốt mà bản thân đã làm được, dù là việc nhỏ nhất.

- Ý nghĩa: Giúp các em nhận thức được giá trị của hành động tử tế, khuyến khích sự tự hào về bản thân và tiếp tục làm nhiều việc tốt hơn.

II. HOẠT ĐỘNG 1: NHẬN DIỆN VỀ NGHỀ TRUYỀN THỐNG ĐỊA PHƯƠNG

Để hiểu và gìn giữ văn hóa địa phương, chúng ta cần tìm hiểu về các nghề truyền thống.

1. Nêu tên nghề truyền thống mà em biết.

Các em sẽ kể tên những nghề truyền thống nổi tiếng hoặc đặc trưng của địa phương mình.

- Ví dụ:

+ Làm muối

+ Làm gốm sứ.

+ Làm nón lá.

+ Đan lát.

+ Thêu thùa.

+ Làm bánh.

+ Làm đèn lồng/đèn ông sao.

-> Ý nghĩa: Giúp các em mở rộng kiến thức về văn hóa địa phương, nhận biết sự đa dạng của các nghề truyền thống.

2. Chia sẻ với bạn về một nghề truyền thống ở địa phương em yêu thích.

Các em sẽ chọn một nghề truyền thống mà mình yêu thích nhất và chia sẻ những lý do vì sao lại yêu thích nghề đó.

Gợi ý:

- Tên của nghề;

- Địa chỉ của làng nghề;

- Lí do em thích nghề đó.

Ý nghĩa: Khuyến khích các em thể hiện cảm xúc, suy nghĩ cá nhân và phát triển khả năng trình bày.

III. HOẠT ĐỘNG 2: XÂY DỰNG PHIẾU THU THẬP THÔNG TIN VỀ NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở ĐỊA PHƯƠNG

Để tìm hiểu sâu hơn, chúng ta cần một công cụ thu thập thông tin hiệu quả.

1. Xác định những thông tin cần thu thập về nghề truyền thống ở địa phương.

Các em sẽ cùng nhau thảo luận để xác định những loại thông tin cần thiết khi tìm hiểu về một nghề truyền thống.

- Ví dụ: Các em có thể thảo luận về các mục như "Tên nghề", "Sản phẩm của nghề", "Nguyên liệu, dụng cụ...", "Cách làm để tạo ra sản phẩm", "Lợi ích của sản phẩm".

-> Ý nghĩa: Rèn luyện kỹ năng tư duy logic, xác định mục tiêu nghiên cứu và chuẩn bị cho việc thu thập thông tin.

2. Làm phiếu thu thập thông tin về nghề truyền thống ở địa phương theo gợi ý.

Các em sẽ thiết kế một phiếu thu thập thông tin dựa trên các mục đã xác định.

PHIẾU THU THẬP THÔNG TIN VỀ NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở ĐỊA PHƯƠNG (Gợi ý):

1. Tên nghề:

2. Sản phẩm của nghề:

3. Nguyên liệu, dụng cụ cần có để làm ra sản phẩm:

4. Cách làm để tạo ra sản phẩm:

5. Lợi ích của sản phẩm (sản phẩm được sử dụng để làm gì):

Ý nghĩa: Giúp các em thực hành thiết kế công cụ nghiên cứu, chuẩn bị cho việc đi khảo sát thực tế.

3. Nghe hướng dẫn cách tìm hiểu nghề truyền thống ở địa phương.

- Thầy cô sẽ hướng dẫn các em cách thức tiếp cận, phỏng vấn và thu thập thông tin từ những người làm nghề truyền thống.

- Ý nghĩa: Cung cấp kỹ năng thực hành nghiên cứu, giúp các em tự tin hơn khi thực hiện hoạt động.

IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP

1. Cùng người thân tìm hiểu và thực hiện nghiêm túc một số việc của nghề truyền thống ở địa phương theo hướng dẫn.

- Các em sẽ về nhà cùng với người thân (ví dụ ông bà, cha mẹ) để tìm hiểu sâu hơn về một nghề truyền thống và có thể thực hành một công đoạn nhỏ của nghề đó.

- Ý nghĩa: Tăng cường sự gắn kết gia đình, tạo cơ hội học hỏi từ người lớn và trải nghiệm thực tế về nghề truyền thống.

2. Giao lưu với người làm nghề truyền thống ở địa phương.

Các em có thể được tổ chức tham quan làng nghề hoặc mời người làm nghề truyền thống đến trường để giao lưu, học hỏi.

- Ý nghĩa: Giúp các em có cái nhìn chân thực về công việc, cuộc sống của người làm nghề, từ đó thêm yêu quý và trân trọng những giá trị truyền thống.

3. Thực hành làm sản phẩm cùng nghệ nhân.

- Nếu có điều kiện, các em sẽ được trực tiếp thực hành làm một sản phẩm nhỏ dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân.

- Ý nghĩa: Mang lại trải nghiệm thực tế đáng nhớ, rèn luyện sự khéo léo và hiểu sâu sắc hơn về quá trình tạo ra sản phẩm truyền thống.

Lời nhắn nhủ:
Các em thân mến, mỗi nghề truyền thống đều chứa đựng những giá trị văn hóa và tinh hoa của cha ông. Việc chúng ta tìm hiểu, yêu thích và góp phần gìn giữ những nghề này chính là cách để bảo tồn di sản của quê hương. Hãy cùng nhau làm thật tốt nhé!