Tuần 32

Nội dung lý thuyết

I. Triển lãm "Sắc màu Tình bạn": Tôn vinh và Ghi nhận

1. Mục tiêu

- Hoạt động này là một buổi lễ tôn vinh tình bạn và ghi nhận sự sáng tạo của tất cả các em.

- Triển lãm tranh là nơi chúng ta dùng nghệ thuật để thể hiện những cảm xúc, những kỷ niệm đẹp về tình bạn, đồng thời thực hành kỹ năng giới thiệu tác phẩm và trân trọng thành quả của bạn bè.

2. Hoạt động

- Chúng ta sẽ cùng nhau trưng bày các bức tranh về chủ đề Tình bạn mà các em đã chuẩn bị.

- Lần lượt các "họa sĩ nhí" sẽ giới thiệu về ý tưởng và thông điệp trong tác phẩm của mình.

- Cả lớp sẽ cùng thưởng thức và bình chọn cho những bức tranh để lại ấn tượng sâu sắc nhất.

II. Cùng nhau xây dựng một tập thể vững mạnh

Tình bạn không chỉ là chuyện của hai người, mà còn là nền tảng của một tập thể lớp đoàn kết.

1. Nhiệm vụ 3: "Họp lớp" - Giải quyết vấn đề của chúng ta

a. Mục tiêu

- Nhiệm vụ này giúp các em vận dụng kỹ năng giải quyết vấn đề đã học ở Tuần 31 vào chính những tình huống thực tế của lớp mình.

- Mục tiêu của buổi "họp lớp" này không phải để chỉ trích, mà là để cùng nhau tìm ra giải pháp một cách xây dựng và tôn trọng lẫn nhau.

b. Hướng dẫn thảo luận

- Bước 1 (Nêu vấn đề): Chúng ta sẽ cùng nhau thẳng thắn nêu ra những vấn đề đã và đang xảy ra trong quan hệ bạn bè ở lớp (Ví dụ: còn hiện tượng nói xấu nhau, một vài bạn chưa hòa đồng, có sự mất đoàn kết trong giờ học nhóm...).

- Bước 2 (Tìm giải pháp): Với mỗi vấn đề, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận để đề xuất cách giải quyết phù hợp.

+ Ví dụ: Nếu vấn đề là "chưa đoàn kết trong giờ học nhóm", giải pháp có thể là: "Xây dựng bộ quy tắc làm việc nhóm, phân công vai trò rõ ràng hơn, và có hình thức khen thưởng cho nhóm hợp tác tốt nhất."

2. Nhiệm vụ 4: "Chiếc hộp mong muốn" - Cùng nhau xây dựng tương lai

a. Mục tiêu

- Hoạt động này giúp chúng ta cùng nhau xây dựng một "tầm nhìn chung" cho tập thể lớp.

- Bằng cách chia sẻ những mong muốn của mình, chúng ta sẽ hiểu nhau hơn và cùng nhau đặt ra những mục tiêu chung để phấn đấu.

b. Hướng dẫn thực hiện

- Mỗi em sẽ viết ra giấy một điều mình mong muốn nhất về tình bạn và không khí của lớp học rồi bỏ vào một chiếc hộp chung.

- Chúng ta sẽ cùng nhau đọc to những mong muốn đó.

- Sau khi đọc, cả lớp hãy cùng thảo luận: "Qua những mong muốn này, chúng ta thấy đa số các bạn đều mong lớp mình đoàn kết và chia sẻ hơn. Vậy ngay từ ngày mai, chúng ta có thể làm gì để biến mong muốn đó thành hiện thực?"

III. Nhìn lại hành trình "Đồng hành cùng bạn"

1. Hoạt động: Báo cáo kết quả kế hoạch "Đồng hành cùng bạn"

a. Mục tiêu

- Hoạt động này giúp các em nhìn lại và đánh giá tác động thực tế của những hành động hỗ trợ mà chúng ta đã thực hiện (từ kế hoạch ở Tuần 30), qua đó củng cố thêm niềm tin vào giá trị của sự giúp đỡ và đồng cảm.

b. Hướng dẫn chia sẻ

- Các nhóm/cá nhân đã thực hiện kế hoạch "Đồng hành cùng bạn" sẽ chia sẻ lại kết quả:

+ Em đã giúp đỡ bạn mình như thế nào?

+ Kết quả bước đầu ra sao? (Bạn đã tiến bộ hơn trong học tập chưa? Bạn có cảm thấy vui vẻ, tự tin hơn không?)

+ Em dự định sẽ làm gì để tiếp tục đồng hành cùng bạn trong thời gian tới?

IV. Em tự đánh giá: Tôi đã trưởng thành như thế nào trong tình bạn?

1. Mục tiêu

- Đây là lúc để các em tự nhìn nhận lại sự tiến bộ của bản thân sau toàn bộ chủ đề Tình bạn.

- Tự đánh giá giúp các em tổng hợp lại kiến thức và nhận ra mình đã trưởng thành hơn như thế nào trong các kỹ năng xã hội.

2. Hướng dẫn tự đánh giá

- Các em hãy đọc kỹ 2 tiêu chí và tự đánh giá một cách trung thực. Hãy nhớ lại:

+ Em đã thực hiện những lời nói, việc làm đẹp nào để vun đắp tình bạn? (Tuần 29, 30).

+ Em đã có thể nhận diện các vấn đề và đề xuất cách giải quyết trong tình bạn chưa? (Tuần 31).