Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em chuyển đổi vai trò từ người quan sát thành người hành động. Các em sẽ hiểu rằng sau khi phát hiện vấn đề, việc quan trọng tiếp theo chính là tìm ra và thực hiện các giải pháp để bảo vệ môi trường sống của chúng ta.
2. Hoạt động: Chúng ta sẽ cùng nhau tham gia một buổi giao lưu, nơi các em có thể đề xuất những hành động "sống xanh" mà học sinh chúng ta có thể làm để phòng, chống ô nhiễm.

Để trở thành một "chiến sĩ" giỏi, chúng ta cần trang bị đầy đủ "vũ khí", đó chính là kiến thức.
a. Mục tiêu: Trò chơi này giúp chúng ta củng cố lại những kiến thức về môi trường một cách vui vẻ và sôi nổi, kiểm tra xem chúng ta đã thực sự hiểu đúng về các hành vi bảo vệ môi trường hay chưa.
b. Hướng dẫn: Cả lớp sẽ cùng tham gia trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về chủ đề "Môi trường xanh". Hãy cùng xem ai sẽ là người rung được chuông vàng nhé!

2. Hoạt động 2: Thảo luận về xử lý các loại rác thải đặc biệt
a. Mục tiêu: Hoạt động này cung cấp cho các em những kiến thức quan trọng về cách phân loại và xử lý các loại rác thải nguy hại trong gia đình một cách an toàn.
b. Phân tích các tình huống
- Rác thải sinh hoạt thông thường: Chúng ta tuyệt đối không nên làm gì? -> Không vứt rác bừa bãi ra đường, sông hồ.
- Rác thải nguy hại (Dầu ăn đã qua sử dụng):
+ Tại sao không đổ xuống cống? -> Vì dầu mỡ sẽ làm tắc đường ống nước và gây ô nhiễm nguồn nước.
+ Nên làm gì? -> Để nguội, cho vào chai, đậy kín và bỏ vào thùng rác.
- Rác thải độc hại (Pin):
+ Tại sao không vứt lung tung? -> Vì pin chứa các kim loại nặng rất độc, có thể làm ô nhiễm đất và nước trong một thời gian rất dài.
+ Nên làm gì? -> Bỏ vào đúng nơi thu gom pin cũ, rác thải độc hại.
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em trải nghiệm sức mạnh của hành động tập thể và cảm nhận niềm vui, sự tự hào khi được tự tay góp phần làm cho môi trường xung quanh sạch đẹp hơn.
a. Bước 1: Lựa chọn một "sứ mệnh":
- Các nhóm sẽ cùng nhau thảo luận và lựa chọn một công việc phù hợp với sức của mình.
- Ví dụ: Nhóm 1 nhận sứ mệnh "Nhặt rác sân trường", nhóm 2 nhận sứ mệnh "Tái chế chai nhựa làm bình tưới cây".
b. Bước 2: Bắt tay hành động:
- Các nhóm sẽ cùng nhau thực hiện "sứ mệnh" của mình.
c. Bước 3: Ghi lại "Nhật ký chiến dịch":
-Sau khi hoàn thành, mỗi em hãy ghi lại cảm xúc và bài học mình rút ra được. Em cảm thấy thế nào sau khi làm xong? Em học được gì từ việc làm chung với các bạn?
1. Mục tiêu: Đây là lúc để chúng ta cùng nhau nhìn lại và tự đánh giá sự trưởng thành của bản thân sau khi kết thúc một chủ đề lớn, giúp các em tổng hợp lại những gì đã học và thấy được sự tiến bộ của mình.
- Các em hãy đọc kỹ các tiêu chí và tự đánh giá một cách trung thực. Hãy nhớ lại:
+ Em đã có thể kể tên và giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên quê hương chưa? (Tuần 28).
+ Em đã biết cách tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cùng bảo vệ thiên nhiên chưa? (Tuần 29).
+ Em đã nhận biết được các dấu hiệu ô nhiễm chưa? (Tuần 30).
+ Em đã trực tiếp tham gia một hoạt động bảo vệ môi trường chưa? (Tuần 31).
- Thầy/Cô rất tự hào vì tất cả các em đã trở thành những người bạn thực sự của thiên nhiên!