Nội dung lý thuyết
Để bảo vệ cảnh quan, trước hết chúng ta cần biết cảnh quan đó đang ở tình trạng như thế nào.
- Kể về trải nghiệm: Hãy chia sẻ về những gì em đã quan sát được khi đi thăm quan hoặc được người thân kể lại. Đó có thể là một dòng sông có nhiều rác, một hồ nước bị ô nhiễm hay một bãi biển bị bẩn.

- Nêu cảm nghĩ: Chia sẻ cảm nghĩ của em trước thực trạng đó. Buồn bã, thất vọng hay tức giận? Việc này giúp chúng ta có thêm động lực để hành động.
Để khảo sát một cách khoa học, chúng ta cần lập một kế hoạch chi tiết.
- Chọn địa điểm: Mỗi nhóm sẽ lựa chọn một cảnh quan thiên nhiên ở địa phương để thực hiện khảo sát.
- Thảo luận tiêu chí: Thảo luận về các tiêu chí để xây dựng phiếu khảo sát, như rác thải, nước thải, cây xanh,... Điều này giúp chúng ta đánh giá một cách có hệ thống.
- Lập Phiếu khảo sát: Dựa trên các tiêu chí đã thống nhất, các em sẽ lập một phiếu khảo sát. Bảng khảo sát sẽ bao gồm các cột: Nội dung khảo sát, Người thực hiện và Thực trạng.
Sau khi thu thập dữ liệu, chúng ta cần phân tích và đề xuất biện pháp giải quyết.
- Trình bày: Đại diện các nhóm sẽ trình bày kết quả khảo sát của mình. Báo cáo sẽ bao gồm thực trạng của cảnh quan, các vấn đề đã tìm thấy và nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó.
+ Ví dụ: "Thực trạng: còn nhiều rác trên đường đi.", "Nguyên nhân: thiếu thùng rác", "Dự kiến biện pháp: đặt thêm thùng rác."

- Thảo luận: Cả lớp sẽ cùng thảo luận về nguyên nhân và các biện pháp giải quyết.
- Giao lưu: Tham gia giao lưu với khách mời về bảo vệ cảnh quan địa phương. Đây là cơ hội để các em học hỏi từ những người có kinh nghiệm.

- Phổ biến hoạt động: Lắng nghe và phổ biến các hoạt động chung tay chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương mình, như trồng cây, dọn vệ sinh, hay tuyên truyền bảo vệ môi trường.
- Chuẩn bị nội dung: Chuẩn bị nội dung để tham gia các hoạt động tuyên truyền cho lối sống thân thiện với thiên nhiên và bảo vệ môi trường.