Tuần 30

Nội dung lý thuyết

Những người bạn tốt

- Tham gia trình diễn tiểu phẩm về chủ đề Tình bạn: Em và bạn chia thành các nhóm và cùng nhau diễn một tiểu phẩm về tình bạn. Tiểu phẩm có thể kể về những câu chuyện cảm động, những tình huống hài hước hoặc những bài học ý nghĩa về tình bạn.

Ví dụ về tiểu phẩm:

- Tiểu phẩm về sự giúp đỡ, chia sẻ giữa những người bạn.
- Tiểu phẩm về cách giải quyết mâu thuẫn, xung đột trong tình bạn.
- Tiểu phẩm về những kỷ niệm đáng nhớ giữa những người bạn.

trình diễn tiểu phẩm về chủ đề Tình bạn

- Chia sẻ cảm nghĩ về tiểu phẩm: Sau khi xem các tiểu phẩm, Em chia sẻ cảm nghĩ của mình về nội dung tiểu phẩm. Các em có thể nói về những điều mình học được từ tiểu phẩm, những cảm xúc mà tiểu phẩm mang lại, hoặc những bài học kinh nghiệm rút ra được.

Ví dụ: 

Tiểu phẩm đã mang đến cho em những phút giây xúc động và ý nghĩa về tình bạn. Em nhận ra rằng tình bạn chân thành là món quà vô giá, cần được trân trọng và vun đắp mỗi ngày.

Vòng tay bạn bè

3. Ứng xử với bạn bè

- Thảo luận nhóm để thống nhất cách ứng xử với bạn bè:

+ Em và bạn chia thành các nhóm nhỏ để thảo luận về cách ứng xử với bạn bè.
+ Các nhóm sẽ cùng nhau đưa ra những ý kiến, quan điểm của mình về các cách ứng xử phù hợp trong các tình huống khác nhau.
+ Sau đó, các nhóm sẽ thống nhất và đưa ra một số cách ứng xử chung mà cả nhóm đồng ý.

- Chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp:

+ Đại diện của mỗi nhóm sẽ trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình trước lớp.
+ Cả lớp sẽ cùng nhau lắng nghe, trao đổi và bổ sung ý kiến cho nhau.

Ứng xử với bạn bè

Gợi ý một số cách ứng xử phù hợp với bạn bè:

- Giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn.
- Chia sẻ đồ dùng học tập, đồ chơi với bạn bè.
- Không nói xấu, chê bai bạn bè.
- Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của bạn bè.
- Cùng nhau tham gia các hoạt động vui chơi, học tập.
- Biết tha thứ và xin lỗi khi làm sai.

4. Thực hành ứng xử với bạn bè

nhóm của Tuấn gặp một bạn nữ bị đau chân trên đường đi học về

Trong bức tranh, nhóm của Tuấn gặp một bạn nữ bị đau chân trên đường đi học về. Tuy nhiên, một bạn nam trong nhóm Tuấn lại nói "Tránh ra cho mình đi!" với thái độ không quan tâm, thậm chí có phần khó chịu. Đây là một cách ứng xử không tốt, thể hiện sự thiếu tôn trọng và đồng cảm với người khác.

Đóng vai thực hành ứng xử với bạn:

- Các em chia thành các nhóm nhỏ để đóng vai các nhân vật trong tình huống và thực hành cách ứng xử phù hợp.

- Cách ứng xử tích cực:

+ Nhóm của Tuấn nên dừng lại và hỏi thăm bạn nữ bị đau chân.
+ Các bạn có thể giúp đỡ bạn ấy bằng cách dìu bạn ấy đi, hoặc tìm cách đưa bạn ấy về nhà an toàn.
+ Nếu bạn ấy cần sự chăm sóc y tế, các bạn có thể đưa bạn ấy đến trạm y tế gần nhất.
+ Quan trọng nhất là thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ bạn một cách chân thành.

- Chia sẻ điều em học được qua xử lý tình huống:

Sau khi đóng vai, học sinh sẽ chia sẻ những điều mình học được từ việc xử lý tình huống.

Ví dụ:

- "Em học được rằng khi thấy bạn bè gặp khó khăn, chúng ta nên dừng lại và giúp đỡ họ."
- "Em nhận ra rằng sự quan tâm và chia sẻ của chúng ta có thể giúp bạn bè cảm thấy tốt hơn."
- "Em sẽ cố gắng trở thành một người bạn tốt, luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi cần."

Tủ sách tình bạn

- Mang những cuốn sách, truyện đóng góp cho tủ sách tình bạn của lớp: Em và bạn mang đến lớp những cuốn sách, truyện mà mình đã đọc xong hoặc không còn sử dụng để đóng góp vào tủ sách chung của lớp. Điều này giúp xây dựng một nguồn tài liệu đọc phong phú và đa dạng cho cả lớp, đồng thời khuyến khích tinh thần chia sẻ và tương trợ lẫn nhau.

- Phân loại và sắp xếp các cuốn sách, truyện hợp lí:

+ Em và bạn cùng nhau phân loại sách, truyện theo các tiêu chí như thể loại, độ tuổi phù hợp, hoặc theo bảng chữ cái.
+ Sau đó, các em sẽ sắp xếp sách lên kệ một cách gọn gàng, ngăn nắp để dễ dàng tìm kiếm và sử dụng.

- Trang trí tủ sách tình bạn:

+ Các em cùng nhau trang trí tủ sách để tạo không gian đọc sách thân thiện và hấp dẫn.
+ Các em có thể vẽ tranh, viết khẩu hiệu, hoặc làm các đồ trang trí bằng giấy, vải,...
Tủ sách tình bạn