Nội dung lý thuyết
Trước khi có thể tuyên truyền hiệu quả, chúng ta cần có thông tin và bằng chứng xác thực. Chúng ta sẽ đóng vai những phóng viên môi trường để điều tra tình hình xung quanh trường học.

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng quan sát, thu thập thông tin thực tế và ghi chép có hệ thống. Các em sẽ học cách nhìn nhận các vấn đề môi trường đang diễn ra ngay tại địa phương mình.
2. Hướng dẫn thực hiện khảo sát
- Bước 1: Lập kế hoạch khảo sát (Ôn lại Tuần 28/29):
+ Xác định địa điểm cần khảo sát (ví dụ: sân trường, khu vực cổng trường, con rạch/hồ nước gần trường).
+ Xác định phương pháp khảo sát: Chúng ta sẽ dùng mắt để quan sát, dùng sổ tay để ghi chép, và có thể phỏng vấn những người xung quanh (như cô lao công, các bạn học sinh khác).
- Bước 2: Tiến hành khảo sát thực tế và điền phiếu:
Các nhóm sẽ đi đến địa điểm đã phân công và điền thông tin vào "Phiếu khảo sát thực trạng môi trường".
Ví dụ ghi chép:
+ Địa điểm: Khu vực sân sau trường.
+ Rác: Còn nhiều vỏ chai nhựa và túi ni lông ở góc sân. (Đánh giá: ☹️)
+ Khói bụi: Không khí trong lành. (Đánh giá: 😊)
+ Tiếng ồn: Giờ ra chơi khá ồn ào. (Đánh giá: 😐)
Sau khi các phóng viên đã có thông tin, chúng ta cần công bố cho mọi người cùng biết.
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng tổng hợp và trình bày thông tin. Các em sẽ học cách biến những ghi chép thô thành một sản phẩm trực quan, dễ hiểu để nâng cao nhận thức của cộng đồng.
2. Hướng dẫn làm Bảng tin Môi trường
- Tổng hợp dữ liệu: Các nhóm sẽ tập hợp phiếu khảo sát và hình ảnh (nếu có) lại với nhau.
- Thiết kế Bảng tin: Cả lớp sẽ cùng nhau thiết kế một Bảng tin lớn. Chúng ta sẽ phân chia các khu vực trên bảng tin cho từng loại ô nhiễm (Ô nhiễm rác, Ô nhiễm tiếng ồn...).
- Viết bài cảnh báo: Mỗi nhóm sẽ viết những lời cảnh báo ngắn gọn, ấn tượng dựa trên kết quả khảo sát của mình. Ví dụ: "Báo động đỏ! Góc sân trường đang 'kêu cứu' vì rác thải nhựa!"
Hành động cuối cùng và quan trọng nhất là lan tỏa thông điệp.
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em phát huy tính sáng tạo để thiết kế các sản phẩm truyền thông nhằm kêu gọi hành động bảo vệ môi trường từ các bạn học sinh khác.
2. Hướng dẫn thực hiện
- Bước 1: Lên ý tưởng sản phẩm: Các nhóm sẽ lựa chọn một hình thức tuyên truyền phù hợp.
+ Vẽ tranh/Áp phích: Trực quan, dễ hiểu, thông điệp mạnh mẽ.
+ Viết thư ngỏ (Open letter): Như ví dụ trong sách, viết một bức thư trang trọng gửi đến toàn thể học sinh trong trường, kêu gọi mọi người cùng hành động.
+ Dựng tiểu phẩm: Sáng tạo một vở kịch ngắn, ví dụ như vở kịch "Dòng sông đang khóc" (với các nhân vật là Dòng sông, Rác, Hóa chất...) để thể hiện tác hại của ô nhiễm.
- Bước 2: Thực hiện sản phẩm: Các nhóm bắt tay vào viết thư, vẽ tranh hoặc soạn kịch bản.
- Bước 3: Trưng bày và Trình diễn:
+ Chúng ta sẽ tổ chức một buổi triển lãm nhỏ để trưng bày các sản phẩm tuyên truyền.
+ Đại diện các nhóm sẽ lên trình bày ý nghĩa của sản phẩm và thông điệp mà nhóm mình muốn gửi gắm.
