Nội dung lý thuyết
Hoạt động này giúp các em có một buổi Trung thu thật vui vẻ, ấm áp và ý nghĩa bên bạn bè, thầy cô.
1. Tích cực tham gia các tiết mục "Vui Trung thu".
- Để có một buổi liên hoan Trung thu sôi động, các em hãy cùng nhau chuẩn bị và tích cực tham gia các tiết mục văn nghệ. Các em có thể tự do sáng tạo tiết mục của mình, có thể là hát, múa, kịch, hoặc kể chuyện... miễn sao mang lại tiếng cười và niềm vui cho cả lớp.
- Ví dụ: Em có thể cùng nhóm bạn biểu diễn một bài hát sôi động về Trung thu, hoặc một nhóm khác có thể diễn một tiểu phẩm ngắn kể về sự tích Chú Cuội - Chị Hằng.

- Ý nghĩa: Hoạt động này không chỉ giúp các em phát huy năng khiếu văn nghệ mà còn thúc đẩy tinh thần đoàn kết, giúp các em thêm yêu thích các hoạt động tập thể và thể hiện khả năng của bản thân.
2. Tham gia chương trình "Tặng bạn quà Trung thu".
- Các em hãy cùng nhau chuẩn bị những món quà nhỏ như bánh kẹo, vở viết, bút chì... để dành tặng cho các bạn trong lớp hoặc các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn. Hoạt động này có thể được tổ chức sau buổi văn nghệ.
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em biết yêu thương, chia sẻ với bạn bè, đặc biệt là các bạn có hoàn cảnh khó khăn, để ai cũng có một cái Tết Trung thu ấm áp và trọn vẹn.
Hoạt động này giúp các em học cách nhận biết và kiểm soát cảm xúc của mình một cách hiệu quả.
Hoạt động 1. Chia sẻ kinh nghiệm điều chỉnh cảm xúc của bản thân.
1. Chia sẻ kinh nghiệm điều chỉnh cảm xúc của bản thân.
- Mỗi em hãy suy nghĩ và chia sẻ với các bạn về một lần em đã phải điều chỉnh cảm xúc của mình. Em có thể kể về một tình huống cụ thể đã khiến em cảm thấy tức giận, buồn bã, lo lắng, hoặc quá vui mừng, và em đã làm gì để cảm xúc đó trở nên cân bằng hơn. Sau đó, các em có thể trao đổi với nhau để học hỏi kinh nghiệm.
- Ví dụ: Em có thể kể về một tình huống như: "Khi em làm sai bài toán và bị điểm kém, em đã rất buồn. Nhưng sau đó em đã hít thở sâu và quyết tâm làm lại bài tập để lần sau đạt điểm cao hơn."
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em nhận biết được các trạng thái cảm xúc của mình và học hỏi từ kinh nghiệm của bạn bè để tìm ra cách điều chỉnh cảm xúc hiệu quả.
2. Thảo luận một số cách điều chỉnh cảm xúc.
- Cùng nhau thảo luận và tìm ra những cách đơn giản để điều chỉnh cảm xúc khi cần thiết. Cô giáo có thể đưa ra một vài gợi ý, và các em sẽ cùng nhau xây dựng thêm những cách khác.

- Ví dụ:
+ Khi cảm thấy lo lắng hoặc tức giận, em có thể nhắm mắt lại và hít thở sâu, đều trong vài phút.
+ Em cũng có thể đếm chậm từ 1 đến 10 để cảm xúc lắng dịu lại.
+ Hoặc em có thể đi ra ngoài hít thở không khí trong lành, nói chuyện với một người bạn tin cậy.
- Ý nghĩa: Giúp các em trang bị những kỹ năng đơn giản nhưng hữu ích để làm chủ cảm xúc của mình, giúp cuộc sống hàng ngày trở nên dễ dàng hơn.
Hoạt động 2. Điều chỉnh cảm xúc trong các tình huống.
- Các em sẽ cùng nhau thảo luận và đóng vai để giải quyết hai tình huống dưới đây.
+ Tình huống 1: Hoa đang vẽ tranh thì em trai bất ngờ chạy đến vẽ lên làm đổ hộp màu nước lên tranh của Hoa. Hoa rất tức giận.
+ Tình huống 2: Khánh đang ngồi đọc sách trong thư viện thì Hưng chạy đến thông báo rằng Khánh được chọn vào đội bóng đá giao lưu với trường bạn. Khánh vui mừng, reo lên sung sướng.
- Thực hành:
+ Các em sẽ cùng nhau thảo luận để đưa ra phương án điều chỉnh cảm xúc phù hợp cho mỗi tình huống.
+ Sau đó, các em sẽ đóng vai nhân vật trong các tình huống để thực hành điều chỉnh cảm xúc.
- Bài học rút ra: Các em sẽ rút ra bài học cho bản thân từ phần thực hành điều chỉnh cảm xúc của các bạn và vận dụng những cách điều chỉnh cảm xúc vào các tình huống trong cuộc sống của em.
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em rèn luyện khả năng ứng biến, kiểm soát cảm xúc trong các tình huống thực tế và học cách thể hiện cảm xúc một cách phù hợp.
Hoạt động này giúp các em cùng nhau tạo ra và tận hưởng một buổi Trung thu thật đáng nhớ.
1. Bày mâm cỗ Trung thu.
- Để có một mâm cỗ Trung thu thật đẹp và ý nghĩa, các em sẽ cùng nhau lên kế hoạch và phân công công việc. Các em có thể cùng nhau mang những loại trái cây, bánh kẹo đặc trưng của Trung thu đến lớp. Sau đó, các em sẽ cùng nhau sắp xếp và trang trí mâm cỗ thật đẹp mắt.
- Ví dụ: Các em có thể cắt tỉa bưởi thành hình ông trăng, cắt dưa hấu thành hình hoa sen, hoặc sắp xếp bánh kẹo thành những hình thù ngộ nghĩnh.
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em rèn luyện sự khéo léo, sáng tạo và kỹ năng làm việc nhóm.
2. Tham gia phá cỗ Trung thu.
- Sau khi mâm cỗ được bày biện xong, các em sẽ cùng nhau phá cỗ. Khi tham gia, các em cần chú ý giữ gìn vệ sinh, không làm đổ vỡ đồ đạc. Phá cỗ phải vui nhưng cũng phải đảm bảo an toàn.
- Ví dụ: Các em hãy chia sẻ bánh kẹo cho nhau, giúp đỡ bạn bè lấy đồ ăn. Khi ăn, cần cẩn thận để không bị hóc và không chạy nhảy trong lớp để tránh làm đổ thức ăn.
- Ý nghĩa: Hoạt động này tạo không khí vui tươi, gắn kết, giúp các em có những kỷ niệm đẹp bên bạn bè và thầy cô, đồng thời rèn luyện ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

3. Chia sẻ niềm vui của em khi tham gia phá cỗ Trung thu.
- Sau khi phá cỗ, các em sẽ cùng nhau chia sẻ cảm nhận, niềm vui của mình. Mỗi em có thể nói một vài câu ngắn gọn về những điều mình thích nhất trong buổi Trung thu này.
- Ví dụ: "Em rất thích món bánh dẻo mà bạn A mang đến." hoặc "Em thấy mâm cỗ lớp mình trang trí rất đẹp, em thấy rất vui."
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em thể hiện cảm xúc cá nhân, học cách bày tỏ ý kiến và trân trọng những khoảnh khắc vui vẻ bên nhau.