Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu
- Hoạt động này giúp chúng ta cùng nhau nhìn lại kết quả của phong trào, ghi nhận sự đóng góp của mỗi cá nhân và cả tập thể. Qua đó, chúng ta sẽ kết nối ý nghĩa của "Kế hoạch nhỏ" với một sự kiện môi trường toàn cầu là Giờ Trái Đất, để thấy rằng những hành động tiết kiệm nhỏ bé của chúng ta cũng đang góp phần bảo vệ hành tinh xanh.
2. Hoạt động
- Chúng ta sẽ cùng nhau tổng kết xem lớp mình đã thu gom được bao nhiêu giấy vụn, vỏ lon...
- Cả lớp sẽ cùng thảo luận: Ý nghĩa của phong trào "Kế hoạch nhỏ" là gì? Nó có liên quan như thế nào đến việc bảo vệ môi trường và sự kiện Giờ Trái Đất? (Gợi ý: Tái chế giấy giúp giảm chặt cây, tiết kiệm năng lượng...).
Bây giờ, chúng ta sẽ tiếp tục rèn luyện kỹ năng tiết kiệm qua các tình huống thực tế.
a. Mục tiêu
- Nhiệm vụ này giúp các em rèn luyện kỹ năng quan sát, nhận diện lãng phí và kỹ năng giao tiếp khéo léo để nhắc nhở người khác một cách tích cực, không gây khó chịu.
b. Hướng dẫn thảo luận và đóng vai
- Tình huống 1: "Sao ban ngày trời sáng mà con bật nhiều đèn thế?"

+ Phân tích: Hành động bật nhiều đèn khi không cần thiết là một sự lãng phí điện.
+ Nếu là bạn Bình, em sẽ làm gì? Thay vì im lặng, một hành động tích cực là Bình có thể nhẹ nhàng nói với em: "Em ơi, trời vẫn còn sáng mà, mình chỉ cần bật một bóng đèn ở góc học tập là đủ rồi, như vậy sẽ tiết kiệm điện cho bố mẹ đó."
- Tình huống 2: "Bạn Thuỷ lấy rất nhiều nước rửa tay"

+ Phân tích: Lấy quá nhiều nước rửa tay một lần là lãng phí và cũng không cần thiết để làm sạch tay.
+ Nếu là bạn Đức, em sẽ làm gì? Đức có thể đợi bạn rửa tay xong và góp ý một cách thân thiện: "Thuỷ ơi, lần sau bạn chỉ cần nhấn một lần là đủ sạch rồi. Lấy nhiều quá vừa lãng phí mà mình lại phải rửa lại bằng nước lâu hơn đó."
- Sau khi thảo luận, các nhóm hãy cùng nhau đóng vai lại các tình huống này nhé.
2. Nhiệm vụ 4: Thiết kế "Bảng chỉ dẫn tiết kiệm"
a. Mục tiêu
- Hoạt động này giúp các em phát huy sự sáng tạo và hiểu được sức mạnh của lời nhắc nhở trực quan. Một tấm biển nhỏ đặt đúng chỗ có thể có tác dụng nhắc nhở mọi người trong gia đình thực hành tiết kiệm mỗi ngày.
b. Hướng dẫn thực hiện
- Các nhóm sẽ cùng nhau lên ý tưởng để thiết kế những tấm biển chỉ dẫn nhỏ.
- Hãy nghĩ ra những câu khẩu hiệu ngắn gọn, dễ nhớ và vẽ thêm những hình ảnh minh họa sinh động.
- Ví dụ:
+ Cho quạt máy: "Bạn mát, Trái Đất cũng mát. Nhớ tắt quạt khi ra ngoài nhé!"
+ Cho chai nước rửa tay: "Nhấn một lần đủ sạch, tiết kiệm cho cả nhà."

- Sau khi hoàn thành, hãy giới thiệu sản phẩm của nhóm mình và chia sẻ dự định sẽ đặt tấm biển đó ở đâu trong nhà để có hiệu quả nhất.
- Sau khi đã học rất nhiều về tiết kiệm, đây là lúc mỗi em tự xây dựng một bản cam kết cá nhân. Kế hoạch này giúp biến những kiến thức chung thành mục tiêu và hành động cụ thể của riêng em.
- Mỗi em hãy tự xây dựng một kế hoạch tiết kiệm cho riêng mình, dựa trên 2 yếu tố chính:
+ Mục đích tiết kiệm: Em tiết kiệm để làm gì? (Ví dụ: "Để mua một cuốn sách mới", "Để dành tiền mua quà sinh nhật cho mẹ", "Để góp vào quỹ heo đất của gia đình"...). Một mục đích rõ ràng sẽ là động lực lớn nhất.
+ Cách tiến hành: Em sẽ làm những việc cụ thể nào hàng ngày để đạt được mục đích đó? (Ví dụ: "Tắt đèn mỗi khi ra khỏi phòng", "Xin bố mẹ cất riêng 5.000 đồng tiền tiêu vặt mỗi tuần"...).
- Hãy chia sẻ kế hoạch của em với các bạn trong nhóm để cùng nhau có thêm động lực thực hiện nhé.

IV. Nhìn lại hành trình: Em tự đánh giá
- Cuối cùng, các em hãy tự đánh giá lại kết quả học được từ hai chủ đề vừa qua (Gia đình yêu thương và Tiết kiệm). Em có tự tin rằng mình đã biết cách tạo sự gắn kết với gia đình và thực hiện tốt lối sống tiết kiệm chưa? Hãy trung thực đánh dấu vào mức độ phù hợp với bản thân nhé.