Tuần 27

Nội dung lý thuyết

I. Gương người tốt, việc tốt: Lan tỏa hành động đẹp

1. Mục tiêu: Hoạt động này nhằm tôn vinh những hành động tử tế, những tấm gương sáng trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó, khơi dậy trong các em mong muốn được làm nhiều việc tốt, góp phần xây dựng một cộng đồng thân thiện và nhân ái.

2. Hướng dẫn hoạt động

Kể chuyện: Chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc kể những câu chuyện về "người tốt, việc tốt" mà các em biết hoặc đã đọc được. Đó có thể là câu chuyện về một bạn học sinh dũng cảm trả lại của rơi, một người hàng xóm thường xuyên giúp đỡ người già neo đơn, hay chính những hành động giúp đỡ bạn khuyết tật mà chúng ta đã thảo luận ở các tuần trước.

- Hoạt cảnh: Các nhóm có thể chuẩn bị và biểu diễn những hoạt cảnh ngắn tái hiện lại những việc làm tốt đó.

II. Thân thiện với người xung quanh: Xây dựng cộng đồng gắn kết

Lòng nhân ái không chỉ dành cho các hoạt động từ thiện lớn, mà còn được thể hiện qua cách chúng ta đối xử với những người sống ngay bên cạnh mình hàng ngày.

Hoạt động 1: Nhận diện và thiết lập mối quan hệ thân thiện

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em xác định được những đối tượng trong cộng đồng mà mình cần quan tâm, đồng thời hiểu rõ những hành động cụ thể nào có thể xây dựng và duy trì mối quan hệ láng giềng tốt đẹp.

2. Mở rộng Vòng tròn Yêu thương: Các em hãy tưởng tượng tình yêu thương của chúng ta như những vòng tròn đồng tâm. Vòng trong cùng là gia đình. Vòng tiếp theo là bạn bè, thầy cô. Vòng ngoài nữa chính là hàng xóm, láng giềng và những người trong cộng đồng dân cư. Một xã hội văn minh được xây dựng trên nền tảng "tình làng nghĩa xóm", nơi mọi người quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau.

3. Hướng dẫn thảo luận

- Xác định đối tượng: Ngoài gia đình và bạn bè, chúng ta cần thiết lập quan hệ thân thiện với những ai? (Hàng xóm, các bác nhân viên trong trường, những người già neo đơn, những gia đình mới chuyển đến...).

- Xác định việc nên làm: Để thiết lập mối quan hệ thân thiện, chúng ta cần làm gì?

- Chia sẻ, đồng cảm: Hỏi han khi họ mệt mỏi, chia sẻ đồ ăn khi nhà có món ngon.

- Giúp đỡ khi cần thiết: Giúp đỡ những việc nhỏ phù hợp với sức mình (ví dụ: xách đồ giúp người già, trông em giúp hàng xóm khi bố mẹ họ bận đột xuất).

- Tham gia hoạt động chung: Cùng nhau tham gia dọn dẹp vệ sinh khu phố, tổ chức lễ hội chung.

Hoạt động 2: Thực hành ứng xử thân thiện qua các tình huống

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng quan sát và sự thấu cảm chủ động. Các em sẽ học cách nhận ra nhu cầu của người khác và đưa ra hành động giúp đỡ phù hợp mà không cần chờ đợi lời yêu cầu.

2. Hướng dẫn thảo luận và đóng vai

Tình huống 1: Giúp đỡ hàng xóm khi có người ốm.

- Phân tích: Gia đình hàng xóm đang ở trong tình huống khó khăn (cô Hằng bị ốm, chồng đi vắng, con nhỏ). Họ cần sự giúp đỡ từ những người xung quanh.

- Cách ứng xử tốt: Em có thể chủ động sang hỏi thăm. Em và mẹ có thể làm những việc nhỏ như: Mua giúp thuốc, nấu một nồi cháo, hoặc trông em bé giúp cô Hằng nghỉ ngơi một lát. Hành động này thể hiện sự quan tâm sâu sắc và tinh thần "hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau".

Tình huống 2: Giúp đỡ người khuyết tật trong cộng đồng.

- Phân tích: Ông Hoà là người khiếm thị, việc đi lại gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm, đặc biệt là khi qua đường.

- Cách ứng xử tốt: Khi thấy ông Hoà muốn qua đường, các em nên chủ động lại gần, chào hỏi lễ phép: "Thưa ông, chúng cháu giúp ông qua đường ạ!". Sau đó, dìu ông đi cẩn thận, vừa đi vừa nói chuyện để ông cảm thấy an toàn và được quan tâm.

III. Đánh giá hoạt động xã hội

Sau một hành trình dài tham gia các hoạt động vì cộng đồng, đây là lúc chúng ta nhìn lại để đánh giá hiệu quả và sự trưởng thành của bản thân.

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em phản tư về quá trình tham gia hoạt động xã hội của mình, nhận ra những giá trị mình đã đóng góp cho cộng đồng và những thay đổi tích cực trong chính bản thân mình.

2. Hướng dẫn đánh giá

Tổng kết đóng góp: Cả lớp cùng nhau tổng kết lại những hoạt động đã làm (ví dụ: gây quỹ, dọn dẹp vệ sinh, thăm hỏi người già...). Chúng ta đã đạt được kết quả gì? Hoạt động đó có ý nghĩa gì với cộng đồng?

- Đánh giá sự tiến bộ cá nhân: Sau khi tham gia các hoạt động này, em thấy bản thân mình thay đổi như thế nào? Em có tự tin hơn không? Có thấu cảm hơn với người khác không? Em học được kỹ năng gì mới (kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng làm việc nhóm...)?

- Tự đánh giá theo tiêu chí: Cuối cùng, các em hãy hoàn thành phiếu tự đánh giá cuối chủ đề, suy nghĩ về việc mình đã tham gia các hoạt động truyền thống, hoạt động tình nguyện và thể hiện sự quan tâm đến người khác như thế nào.