Nội dung lý thuyết
1. Tham gia triển lãm tranh và chia sẻ về những việc làm thể hiện tình cảm với người thân trong gia đình.
- Các em sẽ mang những bức tranh (đã vẽ ở tuần 24) hoặc các sản phẩm khác (thư tay, thiệp, đồ handmade...) thể hiện tình cảm của mình với người thân trong gia đình để trưng bày trong một buổi triển lãm nhỏ ở lớp hoặc trường. Sau đó, các em sẽ chia sẻ ý nghĩa của tác phẩm của mình.

- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em bày tỏ tình cảm một cách sáng tạo, rèn luyện kỹ năng thuyết trình, đồng thời tạo không khí ấm cúng, khuyến khích sự chia sẻ về tình cảm gia đình.
2. Ghi lại cảm nhận của em về những bức tranh yêu thích trong triển lãm.
- Sau khi xem triển lãm, các em hãy ghi lại cảm nhận về những bức tranh hoặc sản phẩm mà mình yêu thích và lý do tại sao.
- Ý nghĩa: Giúp các em phát triển khả năng cảm thụ nghệ thuật, rèn luyện kỹ năng viết và củng cố thêm ý nghĩa về tình cảm gia đình.
Sau khi nhận diện và tìm hiểu các cách gắn kết, giờ là lúc chúng ta lập kế hoạch cụ thể để thực hiện.
1. Xác định những việc em sẽ tiếp tục thực hiện để tạo sự gắn kết yêu thương với người thân trong gia đình.
- Các em sẽ tự suy nghĩ và xác định những việc làm cụ thể, thiết thực mà mình có thể tiếp tục thực hiện để tăng cường tình cảm gia đình.
- Ý nghĩa: Giúp các em chủ động hơn trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với gia đình.
2. Lập bản kế hoạch thực hiện những việc làm tạo sự gắn kết yêu thương với người thân trong gia đình.
- Các em sẽ lập một bảng kế hoạch chi tiết, liệt kê các công việc, thời gian thực hiện, cách thực hiện và những điều cần lưu ý.
Ví dụ về kế hoạch:
- Họ và tên: Nguyễn Việt Khánh
- Lớp: 5C
- Tên việc làm: Đọc sách cùng gia đình.
- Thời gian thực hiện: Mỗi giờ giải lao, mọi lúc, mọi nơi, không gian.
- Cách thực hiện: Chọn một quyển sách mình yêu thích. Đọc và chia sẻ với bố mẹ, em gái.
-> Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch, quản lý thời gian, và thực hiện mục tiêu một cách có hệ thống, tăng cường sự tương tác tích cực trong gia đình.
Sau khi có kế hoạch, chúng ta sẽ thực hành ứng xử trong các tình huống thực tế để thể hiện sự gắn kết.
1. Cùng bạn sắm vai xử lí các tình huống sau:
- Các em sẽ được chia thành các nhóm nhỏ và sắm vai để xử lý các tình huống giả định liên quan đến mối quan hệ gia đình.
- Tình huống 1:
+ Nội dung: Giờ ra chơi, Tuấn cùng các bạn chơi ở sân trường. Tuấn thấy em gái mình học ở lớp dưới đang bị một nhóm bạn bắt nạt.
+ Câu hỏi: Nếu là Tuấn, em sẽ làm gì?
+ Gợi ý xử lý: Tuấn nên nhanh chóng lại gần, tìm hiểu sự việc, nếu cần thiết thì nhờ sự giúp đỡ của thầy cô giáo hoặc người lớn để can thiệp, bảo vệ em gái. Không nên đánh nhau hay đứng nhìn.
- Tình huống 2:
+ Nội dung: Phương đang chơi với em thì nghe thấy bố mẹ nói chuyện với nhau về công việc của bố sắp tới. Bố lo lắng vì phải làm việc xa nhà nên không giúp đỡ được mẹ và chăm lo cho chị em Phương.
+ Câu hỏi: Nếu là Phương, em sẽ làm gì?
+ Gợi ý xử lý: Phương nên đến hỏi thăm bố mẹ xem có chuyện gì, động viên bố mẹ, và chủ động giúp đỡ mẹ những công việc nhà để mẹ đỡ vất vả hơn, thể hiện sự trưởng thành và sẻ chia.
-> Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, khả năng ứng xử linh hoạt trong các tình huống khó khăn, đồng thời giáo dục lòng yêu thương, sự quan tâm và trách nhiệm với gia đình.
2. Chia sẻ những điều em đã học được sau khi tham gia hoạt động.
- Sau khi sắm vai và xử lý tình huống, các em sẽ chia sẻ về những bài học rút ra được.
- Ý nghĩa: Giúp các em củng cố kiến thức, nhận thức sâu sắc hơn về các tình huống trong cuộc sống và cách ứng xử phù hợp.
Đây là phần tổng kết và đánh giá quá trình thực hiện các hoạt động.
1. Viết tên những việc em đã làm để tạo sự gắn kết yêu thương với người thân trong gia đình vào bảng theo dõi của em.
- Các em sẽ tự ghi lại những việc làm cụ thể mà mình đã thực hiện theo kế hoạch (hoặc tự phát) để gắn kết gia đình vào một bảng theo dõi cá nhân.
- Ý nghĩa: Giúp các em tự đánh giá, nhìn nhận lại những nỗ lực của bản thân.
2. Trao đổi với bạn về việc em đã làm để tạo sự gắn kết yêu thương với người thân trong gia đình.

- Các em sẽ chia sẻ với bạn bè về những việc mình đã làm, những kết quả đạt được, và những khó khăn (nếu có).
- Ý nghĩa: Tạo cơ hội cho các em học hỏi lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm và nhận được sự động viên từ bạn bè.
- Chuẩn bị các câu hỏi để tham gia giao lưu với người phụ nữ tiêu biểu của địa phương. Hoạt động này mở rộng chủ đề ra cộng đồng, giúp các em học hỏi từ những tấm gương phụ nữ thành công, truyền cảm hứng và tiếp tục phát huy tinh thần quý trọng phụ nữ.