Nội dung lý thuyết
- Nghe phát động hội diễn văn nghệ Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3: Các em chú ý lắng nghe.
- Đại diện các lớp chia sẻ về việc làm ý nghĩa để dành tặng những người phụ nữ thân yêu:
+ Mỗi lớp sẽ cử một đại diện lên chia sẻ về những việc làm ý nghĩa mà các em đã làm hoặc dự định làm để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn đối với bà, mẹ, cô giáo,... nhân ngày 8-3.
+ Đây có thể là những món quà tự làm, những lời chúc ý nghĩa, hoặc những hành động thiết thực như giúp đỡ việc nhà, chăm sóc em nhỏ,...
Ví dụ
- Đại diện lớp 1A:
Lớp chúng em đã cùng nhau làm những tấm thiệp xinh xắn với hình vẽ và lời chúc mừng ngày 8-3. Ngoài ra, chúng em còn hái hoa trong vườn trường để tặng mẹ và cô giáo. Em mong rằng món quà nhỏ này sẽ mang đến niềm vui cho những người phụ nữ thân yêu của chúng em.
- Đại diện lớp 2B:
Nhân ngày 8-3, các bạn nam trong lớp em đã hứa sẽ giúp đỡ các bạn nữ nhiều hơn trong các công việc ở lớp như lau bảng, xếp bàn ghế, tưới cây,... Các bạn nữ sẽ được tặng những bông hoa tươi thắm và những lời chúc ngọt ngào.
- Đại diện lớp 3C:
Lớp em đã cùng nhau tập một bài hát về mẹ để biểu diễn trong buổi lễ kỷ niệm ngày 8-3. Chúng em cũng sẽ tự tay làm những chiếc bánh quy hình trái tim để tặng mẹ và bà. Em tin rằng đây sẽ là một món quà ý nghĩa và đầy bất ngờ.
- Quan sát tranh và thảo luận: Em quan sát ba bức tranh minh họa và thảo luận về những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong mỗi bức tranh.
- Chia sẻ về những việc em đã làm: Em chia sẻ với cả lớp về những việc làm cụ thể mà em đã làm để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình.
Ví dụ về những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân:
- Giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà.
- Hỏi thăm sức khỏe ông bà, bố mẹ.
- Chăm sóc em nhỏ.
- Học tập tốt để làm vui lòng bố mẹ.
- Tặng quà, viết thiệp cho người thân vào những dịp đặc biệt.
- Lắng nghe và chia sẻ với người thân khi họ gặp khó khăn.
Tình huống 1:
- Mô tả: Minh đang đưa bà đi dạo thì bạn rủ đi đá bóng.
- Cách xử lý tích cực: Minh nên từ chối lời mời của bạn và giải thích rằng mình đang đưa bà đi dạo. Minh có thể hẹn bạn đá bóng vào một dịp khác khi đã hoàn thành việc đưa bà đi dạo. Điều này thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến bà của mình.
- Bài học rút ra: Cần ưu tiên dành thời gian cho người thân, đặc biệt là những người lớn tuổi, và biết sắp xếp thời gian hợp lý để cân bằng giữa việc vui chơi và trách nhiệm gia đình.
Tình huống 2:
- Mô tả: Lan đi học về, thấy mẹ rất mệt mỏi.
- Cách xử lý tích cực: Lan có thể hỏi thăm mẹ, rót nước cho mẹ uống, hoặc giúp mẹ làm một số việc nhà đơn giản như quét nhà, lau bàn,... để mẹ có thời gian nghỉ ngơi.
- Bài học rút ra: Cần quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ người thân khi họ mệt mỏi hoặc gặp khó khăn. Những hành động nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm chân thành sẽ giúp gắn kết tình cảm gia đình.
- Chia sẻ điều em học được: Sau khi đóng vai, em và bạn chia sẻ những điều mình học được qua việc xử lý các tình huống. Các em có thể nói về tầm quan trọng của việc quan tâm, chăm sóc người thân, cũng như những cách cụ thể để thể hiện tình cảm với họ.
- Thảo luận để lựa chọn tiết mục văn nghệ tham gia hội diễn của trường:
+ Em và bạn cùng nhau thảo luận và đưa ra ý kiến về các tiết mục văn nghệ mà lớp mình có thể tham gia hội diễn.
+ Các em có thể đề xuất các tiết mục như hát, múa, nhảy, kịch, hoặc kết hợp nhiều hình thức khác nhau.
+ Sau khi thảo luận, cả lớp sẽ cùng nhau bình chọn để chọn ra tiết mục phù hợp nhất.
- Cùng bạn tập luyện các tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho hội diễn:
+ Sau khi đã chọn được tiết mục, các em sẽ cùng nhau tập luyện để chuẩn bị cho buổi hội diễn.
+ Các em có thể phân công nhiệm vụ, tập luyện theo nhóm hoặc cá nhân, và nhờ sự hướng dẫn của giáo viên.