Nội dung lý thuyết
Chào các bạn! Đây là tuần lễ cuối cùng trong chuỗi hoạt động chuẩn bị hành trang vào lớp 6. Tuần này sẽ là một "đêm gala" để chúng ta trình diễn sự tiến bộ của bản thân, đồng thời là một buổi "trò chuyện chuyên sâu" để cùng nhau gỡ rối những lo lắng cuối cùng và nói lên những mong ước của mình cho một khởi đầu mới.
- Nội dung: Đây là lúc chúng ta "báo cáo" kết quả của bản kế hoạch rèn luyện bản thân tuần trước. Không phải bằng lời nói, mà bằng những hành động, những tiết mục sáng tạo để cho thấy sự tiến bộ của mình.
- Ví dụ: Bạn A, người đã lập kế hoạch rèn luyện sự tự tin, bây giờ có thể tự tin đứng trên sân khấu hát một bài hát. Nhóm của bạn B, những người rèn luyện đức tính hợp tác, có thể cùng nhau biểu diễn một vở kịch ngắn. Mỗi tiết mục đều là một câu chuyện về sự nỗ lực và trưởng thành.
- Nội dung: Đây là một "hội thảo gỡ rối", nơi chúng ta trở thành những chuyên gia để giúp đỡ lẫn nhau giải quyết những khó khăn rất thật trước mắt.
- Thực hành lắng nghe và cho lời khuyên:
Ví dụ 1:
+ Vấn đề của bạn: "Mình chưa biết cách ghi bài nhanh như các anh chị lớp 6."
+ Lời khuyên từ "chuyên gia": "Tớ có một cách! Bạn không cần chép lại y hệt lời cô, hãy tập ghi lại những ý chính, những từ khóa bằng các gạch đầu dòng. Bạn cũng có thể dùng các ký hiệu viết tắt cho riêng mình."
Ví dụ 2:
+ Vấn đề của bạn: "Từ nhà mình đến trường trung học cơ sở khá xa, mình không thể đi bộ được."
+ Lời khuyên từ "chuyên gia": "Bạn có thể nhờ bố mẹ dạy đi xe đạp, hoặc hỏi xem trong xóm có bạn nào đi học chung trường không để bố mẹ thay phiên nhau đưa đón."
+ Thực hành hợp tác: Cả nhóm sẽ cùng nhau làm một sản phẩm, ví dụ như một mô hình "Trường cấp hai trong mơ", và sau đó thuyết trình về quá trình làm việc: Ai đã đưa ra ý tưởng? Ai phụ trách cắt dán? Ai phụ trách trang trí? Qua đó thấy được sức mạnh của sự hợp tác.
- Nội dung: Chúng ta sẽ cùng nhau "diễn tập" trước những tình huống có thể xảy ra để không bị bỡ ngỡ.

Phân tích Tình huống 1 (Hùng ngại làm quen bạn mới):
- Vấn đề: Hùng lo lắng vì tính nhút nhát của mình.
- Lời khuyên của Tâm: Nếu là Tâm, em có thể nói với Hùng: "Tớ hiểu cảm giác của cậu. Hay là đầu năm học, chúng mình cùng nhau bắt chuyện với các bạn ngồi xung quanh nhé? Chúng mình có thể bắt đầu bằng việc hỏi tên, sở thích. Có hai người cùng làm sẽ đỡ ngại hơn đó. Tớ tin cậu sẽ làm được."
Phân tích Tình huống 2 (Nam nhà xa, phải đi học cả ngày):
- Vấn đề: Nam chưa quen với việc phải tự lập, xa nhà cả ngày.
- Giải pháp cho Nam: Nếu là Nam, em có thể cùng bố mẹ thảo luận các phương án:
- Chuẩn bị tâm lý: Coi đây là một cơ hội để rèn luyện tính tự lập và trưởng thành hơn.
- Học các kỹ năng cần thiết: Học cách tự chuẩn bị đồ dùng, tự ăn uống, sắp xếp thời gian nghỉ trưa.
- Giữ liên lạc: Hẹn với bố mẹ một khung giờ gọi điện mỗi ngày để chia sẻ câu chuyện ở trường.
- Nội dung: Đây là cơ hội để chúng ta nói lên những suy nghĩ, mong muốn từ sâu trong lòng mình để mọi người xung quanh hiểu và hỗ trợ chúng ta tốt hơn.

- Ví dụ về các mong muốn:
+ Với cha mẹ: "Con mong cha mẹ đừng quá lo lắng và hãy tin tưởng ở sự tự lập của con."
+ Với thầy cô: "Em mong thầy cô sẽ kiên nhẫn với chúng em trong thời gian đầu vì chúng em còn nhiều bỡ ngỡ."
+ Với bạn bè: "Tớ mong chúng ta sẽ nhanh chóng làm quen và giúp đỡ lẫn nhau trong học tập."
+ Với bản thân: "Tôi mong muốn mình sẽ chăm chỉ hơn, dũng cảm hơn và kết được nhiều bạn tốt."