Tuần 23

Sinh hoạt dưới cờ (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 64)

Hướng dẫn giải

1. HS tích cực xem và tham gia buổi nói chuyện cùng chuyên gia về chủ đề “Phòng tránh bị xâm hại tình dục”

2. HS chia sẻ cảm nghĩ của em khi tham gia buổi nói chuyện cùng chuyên gia

Em nhận diện được về những tình huống về xâm hại tình dục và hiểu được tác hại, cách phòng tránh bị xâm hại tình dục.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 64)

Hướng dẫn giải

1. Nhận diện nguy cơ bị xâm hại tình dục qua những tranh sau

Cả 4 bức tranh đều là những tình huống có nguy cơ bị xâm hại tình dục (người đàn ông dụ dỗ trẻ em bằng việc có những hành động thân mật; cho quà, đi ăn,đi chơi)

2. Chia sẻ những nguy cơ và hành vi bị xâm hại tình dục mà em biết

- Lạm dụng trẻ em vị thành niên, sờ mó, cưỡng hiếp, bóc lột tình dục, quấy rối tình dục (lời nói, hành động),..

- Hành động cố quan hệ tình dục hay đụng chạm các bộ phận sinh dục, giao hợp bằng bộ phận, ngón tay,..

- Cho trẻ em xem truyện, phim ảnh khiêu dâm, kích thích sự tò mò của trẻ,..

3. Thảo luận nhóm về các cách phòng tránh bị xâm hại tình dục

- Luôn đi đứng, vui chơi,.. ở những nơi thật sự an toàn. Không để trẻ ở nhà một mình, đi học về một mình hoặc những người không đáng tin cậy

- Dạy trẻ cách phân biệt những hành động xâm hại tình dục, không để người lạ sờ mó vào bộ phận riêng tư nếu không thích; từ chối các hành động như vậy

- Khi gặp tình huống bị xâm hại, cần chia sẻ ngay với người thân; báo cảnh sát để tố cáo..

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 65)

Hướng dẫn giải

1. Chỉ ra sự phù hợp giữa đối tượng và hành vi trong tranh sau

Tranh 1 - đối tượng D

Tranh 2 - đối tượng A, B, C

Tranh 3 - đối tượng A, B, C

Tranh 4 - đối tượng A

2. HS tư chia sẻ kết quả xác định đối tượng có nguy cơ xâm hại tình dục

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 66)

Hướng dẫn giải

1. Thảo luận và đưa ra cách phòng tránh bị xâm hại tình dục trong các tình huống sau

- Tình huống 1: Nếu em là Lan, em sẽ từ chối ngay lập tức vì nhận ra đây là hành vi có tính dụ dỗ dẫn đến xâm hại tình dục. Em sẽ từ chối chú và sau đó xin phép về nhà luôn. Về nhà, em có thể kể ngay cho bố mẹ về hành động này.

- Tình huống 2: Nếu em là Tuấn, em sẽ từ chối lời mời đi chơi cùng. Sau đó, ngay lập tức đi về nhà và không chơi nữa. Hoặc khi từ chối xong, Tuấn tìm kiếm người lớn đáng tin cậy để nhờ đi cùng cho đến nhà.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động kết nối (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 67)

Hướng dẫn giải

- HS tự chia sẻ với người thân, bạn bè về cách phòng tránh bị xâm hại tình dục

+ Không đi nơi vắng vẻ, không an toàn một mình

+ Khi gặp tình huống xấu, phải hô hoán, la hét bỏ chạy

+ Không cho người khác đụng chạm bộ phận nhạy cảm, không nghe theo lời dụ dỗ,..

- Chuẩn bị sản phẩm tuyên truyền về phòng tránh bị xâm hại tình dục (tranh vẽ, tờ rơi, khẩu hiệu,..)

loading...

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Sinh hoạt lớp (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 67)

Hướng dẫn giải

1. HS tự trưng bày sản phẩm tuyên truyền

2. HS tự giới thiệu về sản phẩm tuyên truyền

3. Luyện tập tuyên truyền về phòng tránh bị xâm hại tình dục ở trẻ em

Bằng các sản phẩm, tiểu phẩm, trò chơi lựa chọn đáp án trắc nghiệm.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động kết nối (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 67)

Hướng dẫn giải

HS tự thực hiện các biện pháp phòng tránh bị xâm hại tình dục.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động đánh giá (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 67)

Hướng dẫn giải

HS tự đánh giá những việc làm qua bảng với ba mức độ

Hoàn thành tốt (3 sao)

Hoàn thành (2 sao)

Chưa hoàn thành ( 1 sao)

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)