Tuần 23

Nội dung lý thuyết

I. Phong trào "Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên": Biến tình yêu thành hành động

1. Mục tiêu

- Mục tiêu của phần này là giúp các em hiểu rằng yêu thiên nhiên không chỉ là lời nói, mà còn là trách nhiệm và hành động. Phong trào này là cơ hội để chúng ta, những chủ nhân tương lai của đất nước, cùng nhau chung tay trở thành những "người bảo vệ" cho chính những cảnh quan tươi đẹp của quê hương mình.

2. Hoạt động

- Chúng ta sẽ cùng nhau lắng nghe thầy cô phổ biến về ý nghĩa và mục đích của phong trào.

- Sau đó, cả lớp hãy cùng nhau thảo luận và đề xuất những việc làm thiết thực mà học sinh chúng ta có thể làm để hưởng ứng. Ví dụ: tổ chức ngày Chủ nhật xanh, không vứt rác bừa bãi khi đi tham quan, trồng thêm cây xanh...

II. Từ Khảo sát đến Kế hoạch: Hành động một cách khoa học

Để bảo vệ thiên nhiên hiệu quả, chúng ta cần hành động một cách có kế hoạch và khoa học.

1. Nhiệm vụ 1: Lập kế hoạch và Tiến hành Khảo sát thực trạng

a. Mục tiêu

- Hoạt động này giúp các em rèn luyện tư duy của một nhà khoa học. Trước khi bắt tay vào giải quyết một vấn đề, chúng ta cần phải quan sát, thu thập thông tin và đánh giá đúng thực trạng của nó. Buổi "khảo sát" chính là bước thu thập dữ liệu quan trọng đó.

b. Hướng dẫn thực hiện

- Lập kế hoạch khảo sát:

+ Các nhóm sẽ thảo luận để lên một kế hoạch khảo sát ngắn gọn.

+ Ví dụ: Nhóm 1 có thể chọn địa điểm là một đoạn bờ kè Sông Hương gần trường. Nội dung khảo sát là tình hình vệ sinh, cây cối. Thời gian là giờ ra chơi. Phân công bạn A quan sát rác thải, bạn B quan sát tình trạng cây xanh.

- Tiến hành khảo sát và điền phiếu:

+ Các nhóm sẽ tiến hành khảo sát theo kế hoạch và điền thông tin vào "Phiếu khảo sát".

+ Ở cột "Mô tả", các em hãy ghi lại những gì mình thấy một cách khách quan (Ví dụ: "Có nhiều túi ni lông và vỏ chai dưới gốc cây").

+ Ở cột "Đánh giá", hãy dùng các biểu tượng cảm xúc để thể hiện đánh giá chung của nhóm về khu vực đó (Vui = Rất tốt, Bình thường = Tạm được, Buồn = Cần cải thiện).

2. Hoạt động: Lập "Kế hoạch chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên"

a. Mục tiêu

- Sau khi đã có "dữ liệu" từ phiếu khảo sát, đây là lúc chúng ta biến những vấn đề tồn tại thành một bản kế hoạch hành động cụ thể, rõ ràng và có tính khả thi.

b. Các bước xây dựng một kế hoạch hiệu quả

- Bước 1: Trình bày kết quả khảo sát:

+ Đầu tiên, các nhóm sẽ chia sẻ lại kết quả khảo sát của mình. Tên cảnh quan là gì và "thực trạng" đáng chú ý nhất là gì? (Ví dụ: "Thực trạng của bờ kè Sông Hương là sạch ở lối đi nhưng còn rác ở các bồn cây").

- Bước 2: Xác định những công việc cần làm:

+ Từ thực trạng đó, nhóm hãy đề xuất những công việc cụ thể cần làm.

+ Ví dụ: "1. Nhặt sạch rác trong các bồn cây. 2. Làm một vài tấm biển nhỏ với nội dung 'Xin đừng vứt rác vào bồn cây'. 3. Tưới nước cho những cây bị khô héo."

- Bước 3: Lên kế hoạch hậu cần (Thời gian, Dụng cụ, Phân công):

+ Đây là bước để đảm bảo kế hoạch có thể thực hiện được. Cần trả lời các câu hỏi: Khi nào làm? Cần chuẩn bị những gì (găng tay, túi rác, bình tưới...)? Ai sẽ phụ trách công việc nào?

III. Lan toả hành động

1. Hoạt động: Chia sẻ kế hoạch với lớp và người thân

- Sau khi các nhóm hoàn thành, chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ các bản kế hoạch trước lớp để góp ý và học hỏi lẫn nhau.

- Khi về nhà, các em hãy tự hào chia sẻ kế hoạch của lớp mình với gia đình để bố mẹ, người thân cùng ủng hộ và lan tỏa ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên nhé!