Nội dung lý thuyết
- Hưởng ứng phong trào "Chúng em bảo vệ môi trường": Em chia sẻ những hiểu biết của mình về bảo vệ môi trường, những hoạt động mà các em đã tham gia hoặc những ý tưởng mới để bảo vệ môi trường.
- Đại diện các lớp nêu một số biểu hiện ô nhiễm môi trường và những việc làm để bảo vệ môi trường: Mỗi nhóm thảo luận và chuẩn bị một bài thuyết trình ngắn về các biểu hiện ô nhiễm môi trường mà các em quan sát được trong cuộc sống hàng ngày (ví dụ: xả rác bừa bãi, khói bụi từ các phương tiện giao thông, ô nhiễm nguồn nước,...) và đề xuất các giải pháp để bảo vệ môi trường.
Ví dụ về các biểu hiện ô nhiễm môi trường và giải pháp:
- Biểu hiện: Rác thải nhựa tràn lan trên đường phố, bãi biển.
+ Giải pháp: Hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần; thu gom và phân loại rác thải đúng cách; tái chế, tái sử dụng các vật liệu có thể.
- Biểu hiện: Khói bụi từ các phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí.
+ Giải pháp: Đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện công cộng khi có thể; khuyến khích người lớn sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường.
- Biểu hiện: Nước sông, hồ bị ô nhiễm do nước thải sinh hoạt và công nghiệp.
+ Giải pháp: Không xả rác, nước thải xuống sông, hồ; tiết kiệm nước sạch; tham gia các hoạt động làm sạch nguồn nước.
- Thảo luận về những biểu hiện của ô nhiễm môi trường:
+ Thảo luận về các vấn đề ô nhiễm môi trường mà các em quan sát được trong cuộc sống hàng ngày.
+ Chia sẻ về những hình ảnh, sự việc cụ thể về ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, ô nhiễm đất, ô nhiễm tiếng ồn,... mà các em đã gặp phải.
- Tiến hành khảo sát và hoàn thành phiếu theo mẫu:
+ Các em chia thành các nhóm nhỏ và tiến hành khảo sát thực trạng môi trường tại một địa điểm cụ thể (ví dụ: trường học, khu phố, công viên,...).
+ Mỗi nhóm sẽ điền thông tin vào phiếu khảo sát theo mẫu, bao gồm:
- Chia sẻ kết quả khảo sát:
+ Đại diện mỗi nhóm sẽ trình bày kết quả khảo sát của nhóm mình trước lớp.
+ Cả lớp sẽ cùng nhau thảo luận về những điểm tích cực và hạn chế về môi trường ở các địa điểm khảo sát.
Ví dụ về phiếu khảo sát:
Tên nhóm: Nhóm 1
Địa điểm | Mô tả thực trạng | Nhận xét, đánh giá |
Sân trường | Có nhiều rác thải như vỏ bánh kẹo, giấy vụn,... | Cần tăng cường công tác vệ sinh, nhắc nhở các bạn học sinh bỏ rác đúng nơi quy định. |
Khu phố | Có nhiều tiếng ồn từ các phương tiện giao thông, quán ăn,... | Cần có biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, đảm bảo môi trường sống yên tĩnh cho người dân. |
Xây dựng kế hoạch phòng, chống ô nhiễm môi trường theo gợi ý:
- Xác định địa điểm cần thực hiện việc phòng, chống ô nhiễm môi trường:
+ Trường học: Sân trường, lớp học, hành lang, nhà vệ sinh,...
+ Khu vực xung quanh trường: Vỉa hè, đường phố, công viên gần trường,...
+ Gia đình: Nhà ở, vườn tược,...
+ Cộng đồng: Bãi biển, khu dân cư,...
- Dự kiến những công việc cần làm:
+ Thu gom, phân loại rác thải.
+ Trồng và chăm sóc cây xanh.
+ Vệ sinh môi trường xung quanh.
+ Tuyên truyền về bảo vệ môi trường.
+ Tiết kiệm năng lượng, nước sạch.
+ Hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần.
+ ...
- Thời gian thực hiện:
+ Có thể thực hiện vào các buổi học ngoại khóa, các ngày cuối tuần, hoặc các dịp lễ, Tết.
+ Cần phân chia thời gian hợp lý để đảm bảo kế hoạch được thực hiện đầy đủ và hiệu quả.
- Chuẩn bị dụng cụ và phân công nhiệm vụ:
+ Dụng cụ: Bao tay, túi đựng rác, chổi, xẻng, cây giống, bình tưới nước, bảng biểu, tờ rơi,...
+ Phân công: Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm phụ trách một công việc cụ thể.
Chia sẻ kế hoạch trước lớp:
=> Sau khi hoàn thành kế hoạch, đại diện mỗi nhóm sẽ trình bày kế hoạch của mình trước lớp. Các nhóm khác có thể đưa ra ý kiến đóng góp để hoàn thiện kế hoạch.
Ví dụ về kế hoạch:
- Địa điểm: Sân trường
- Công việc:
+ Nhặt rác, quét dọn sân trường.
+ Trồng thêm cây xanh, hoa trong các bồn hoa.
+ Vẽ tranh, viết khẩu hiệu về bảo vệ môi trường để trang trí.
- Thời gian: Buổi chiều thứ Sáu hàng tuần.
- Dụng cụ: Bao tay, túi đựng rác, chổi, xẻng, cây giống, bình tưới nước, bút màu, giấy vẽ.
- Phân công:
+ Nhóm 1: Nhặt rác, quét dọn sân trường.
+ Nhóm 2: Trồng và chăm sóc cây xanh.
+ Nhóm 3: Vẽ tranh, viết khẩu hiệu.
Phân công nhiệm vụ và chuẩn bị dụng cụ vệ sinh lớp học:
- Nhóm 1: Quét dọn lớp học, lau bảng, sắp xếp bàn ghế.
- Nhóm 2: Lau cửa sổ, cửa ra vào, lau bụi các vật dụng trong lớp.
- Nhóm 3: Vệ sinh khu vực bồn rửa tay, sắp xếp đồ dùng vệ sinh.
- Nhóm 4: Chăm sóc cây xanh trong lớp, tưới nước, lau lá.
- Các nhóm sẽ cùng nhau chuẩn bị các dụng cụ cần thiết cho nhiệm vụ của mình, ví dụ: chổi, khăn lau, xô nước, cây lau nhà, bình tưới cây,...
Thực hiện vệ sinh lớp học theo nhiệm vụ được phân công:
- Các nhóm sẽ tiến hành thực hiện nhiệm vụ được phân công một cách nghiêm túc và trách nhiệm.
Chia sẻ kết quả và cảm nghĩ của em sau buổi lao động:
- Sau khi hoàn thành công việc, đại diện mỗi nhóm sẽ báo cáo kết quả trước lớp.
- Em và các bạn chia sẻ cảm nghĩ của mình sau buổi lao động, ví dụ:
+ Em cảm thấy vui vẻ và tự hào khi được đóng góp công sức làm cho lớp học sạch đẹp hơn.
+ Em nhận ra tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học.
+ Em học được cách làm việc nhóm và phối hợp với các bạn.
+ Em sẽ tiếp tục giữ gìn vệ sinh lớp học và tham gia các hoạt động vì môi trường.