Tuần 22

Nội dung lý thuyết

TUẦN 22: RÈN LUYỆN BẢN THÂN ĐỂ TỰ TIN VÀO LỚP 6

Chào các "nhà thám hiểm"! Tuần trước chúng ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ "vẽ bản đồ" về ngôi trường cấp hai. Tuần này, chúng ta sẽ quay lại tập trung vào nhân vật chính của chuyến phiêu lưu: chính là bản thân chúng ta! Chúng mình sẽ cùng nhau tìm ra "siêu năng lực" sẵn có và lên kế hoạch "nâng cấp" bản thân để trở thành phiên bản tốt nhất khi vào lớp 6.

Hoạt động 3: Báo cáo về môi trường học tập mới mà em đã tìm hiểu

- Nội dung: Đây là "hội nghị các nhà thám hiểm", nơi mỗi nhóm sẽ chia sẻ những thông tin quý giá mà mình đã thu thập được về ngôi trường cấp hai. Việc chia sẻ này giúp cả lớp cùng nhau có một bức tranh đầy đủ và rõ nét về môi trường học tập mới.

- Ví dụ: Nhóm bạn An có thể báo cáo về trường THCS Nguyễn Tri Phương: "Sân trường rất rộng, có cả sân bóng rổ. Thư viện của trường có 2 tầng với rất nhiều sách hay. Trường có tới 15 môn học, nhiều hơn ở tiểu học 4 môn, trong đó có những môn mới như Vật lí, Hóa học...".

Hoạt động 4: Xác định những đức tính em cần rèn luyện để phát triển bản thân

- Nội dung: Đây là hoạt động "soi gương" để hiểu rõ về chính mình. Để phát triển, chúng ta cần biết mình mạnh ở đâu, cần cố gắng ở đâu, và có những thuận lợi hay khó khăn gì đang chờ đón.

- Ví dụ về "soi gương":

+ Điểm mạnh / Thuận lợi: "Em học giỏi môn Tiếng Anh", "Em tự tin khi nói chuyện với các bạn", "Nhà em gần trường, đi bộ 5 phút là tới."

+ Điểm yếu / Khó khăn: "Em còn viết chữ xấu", "Em còn hay rụt rè, chưa dám phát biểu", "Nhà em ở xa trường nên sẽ phải đi học sớm hơn."

+ Chọn đức tính để "nâng cấp": Từ việc "soi gương" đó, chúng ta sẽ chọn ra những đức tính quan trọng cần rèn luyện để khắc phục điểm yếu và phát huy điểm mạnh. Ví dụ:

  • Để học tốt hơn: Cần có tính "Kiên trì" để giải các bài toán khó.
  • Để có nề nếp tốt: Cần có tính "Tự giác" để chuẩn bị bài và đi học đúng giờ.
  • Để hòa đồng hơn: Cần có sự "Tự tin""Hợp tác, chia sẻ".

Lập kế hoạch rèn luyện một số đức tính cần thiết

- Nội dung: Suy nghĩ thôi thì chưa đủ, chúng ta cần một bản "kế hoạch hành động" thật chi tiết để biến mong muốn thành hiện thực. Kế hoạch càng rõ ràng, khả năng thành công càng cao.

- Phân tích bản kế hoạch mẫu (Rèn luyện sự tự tin):

+ Mục tiêu: "Mình muốn đạt được điều gì?" → Tự tin giao tiếp với thầy cô, bạn bè.

+ Cách rèn luyện: "Mình sẽ làm gì hàng ngày?" → "Luôn mỉm cười và chào hỏi thầy cô, bạn bè", "Mỗi buổi học cố gắng giơ tay phát biểu ít nhất một lần".

+ Thời gian thực hiện: "Khi nào mình sẽ làm?" → Trong giờ học, giờ chơi, trên đường đi học...

+ Khó khăn có thể gặp: "Điều gì có thể cản trở mình?" → "Em còn hơi nhút nhát, sợ nói sai bị các bạn cười."

+ Cách khắc phục: "Mình sẽ làm gì để vượt qua?" → "Chuẩn bị bài kỹ ở nhà trước khi đến lớp để tự tin hơn. Tự nhủ rằng: Nói sai không đáng sợ, không dám nói mới đáng tiếc."

Hoạt động nối tiếp

- Nội dung: Hãy suy nghĩ cách để thể hiện sự tiến bộ của mình một cách sáng tạo.

- Ví dụ: Sau một thời gian rèn luyện, bạn có thể cùng nhóm dựng một vở kịch ngắn. Vở kịch kể về một bạn học sinh nhút nhát lúc đầu năm học, nhưng nhờ nỗ lực rèn luyện sự tự tin theo kế hoạch, bạn ấy đã trở thành một lớp trưởng năng nổ vào cuối năm. Đó sẽ là minh chứng tuyệt vời nhất cho sự phát triển của bạn!