Nội dung lý thuyết
- Xem tiểu phẩm "Chung tay bảo vệ cảnh đẹp quê em": Em tập trung xem tiểu phẩm
- Chia sẻ cảm nghĩ về tiểu phẩm: Sau khi xem tiểu phẩm, em chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ của mình về nội dung tiểu phẩm. Các em có thể nói về những điều mình học được từ tiểu phẩm, những cảm xúc mà tiểu phẩm mang lại, hoặc những hành động cụ thể mà các em có thể làm để bảo vệ môi trường.
Ví dụ về chia sẻ cảm nghĩ:
"Em rất thích tiểu phẩm này. Nó giúp em hiểu rõ hơn về những hành động gây ô nhiễm môi trường và hậu quả của chúng. Em nhận ra rằng bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người. Từ bây giờ, em sẽ cố gắng không xả rác bừa bãi, tiết kiệm nước và điện, và trồng thêm nhiều cây xanh."
- Tiến hành làm thông điệp:
+ Các em cùng nhau tạo ra một thông điệp về chủ đề bảo vệ cảnh đẹp quê hương.
+ Các em có thể lựa chọn hình thức thể hiện như vẽ tranh, viết bài, hoặc thiết kế khẩu hiệu.
+ Nội dung thông điệp cần truyền tải thông điệp rõ ràng về việc bảo vệ môi trường và giữ gìn vẻ đẹp của quê hương.
- Chia sẻ thông điệp đã làm:
+ Sau khi hoàn thành, mỗi nhóm sẽ trình bày thông điệp của mình trước lớp.
+ Các em có thể giải thích về ý tưởng, cách thực hiện và thông điệp mà nhóm muốn truyền tải.
Ví dụ về thông điệp:
- Tranh vẽ: Vẽ một bức tranh về cảnh đẹp quê hương với thông điệp "Hãy giữ gìn vẻ đẹp này".
- Bài viết: Viết một bài văn ngắn về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và kêu gọi mọi người cùng chung tay hành động.
- Khẩu hiệu: "Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta", "Hãy hành động vì một quê hương xanh - sạch - đẹp",...
4. Tập làm tuyên truyền viên
- Sử dụng thông điệp đã làm để tập tuyên truyền bảo vệ cảnh đẹp quê em:
+ Em sử dụng các thông điệp mà các em đã tạo ra ở hoạt động trước (tranh vẽ, bài viết, khẩu hiệu,...) để tập tuyên truyền về bảo vệ cảnh đẹp quê hương.
+ Các em có thể trình bày thông điệp của mình trước lớp, trước trường, hoặc tại các địa điểm công cộng.
+ Mục tiêu là để lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến nhiều người hơn và khuyến khích mọi người cùng chung tay hành động.
- Chia sẻ cảm nghĩ về hoạt động em vừa tham gia:
+ Sau khi hoàn thành hoạt động tuyên truyền, em chia sẻ cảm nghĩ của mình về trải nghiệm này.
+ Các em có thể nói về những khó khăn, thuận lợi gặp phải, những phản hồi nhận được từ mọi người, và những bài học kinh nghiệm rút ra được.
Ví dụ về chia sẻ cảm nghĩ:
"Em cảm thấy rất vui và tự hào khi được tham gia hoạt động tuyên truyền bảo vệ cảnh đẹp quê hương. Lúc đầu, em hơi ngại ngùng khi phải nói trước nhiều người, nhưng sau đó em đã dần tự tin hơn. Em nhận được nhiều lời khen ngợi và động viên từ thầy cô, bạn bè và mọi người xung quanh. Em thấy rằng hoạt động này rất ý nghĩa và cần thiết. Em sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường trong tương lai."
- Tình huống: Một bạn đang vẽ bậy lên bức tượng. Đây là một hành động không tốt khi bạn đang phá hoại tài sản và làm mất đi vẻ đẹp của bức tượng.
- Đóng vai xử lí tình huống: Gợi ý các cách xử lí:
+ Nhắc nhở nhẹ nhàng
+ Giải thích về tầm quan trọng của việc bảo vệ cảnh đẹp
+ Báo cáo với người có trách nhiệm
+ ...
- Điều em học được sau khi đóng vai xử lí tình huống:
Sau khi đóng vai, em và các bạn chia sẻ những điều mình học được từ việc xử lý tình huống. Các em có thể nói về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, cách ứng xử phù hợp khi gặp những hành vi gây hại cho môi trường, và những giải pháp để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên quê hương.