Tuần 21

Nội dung lý thuyết

I. HƯỞNG ỨNG PHONG TRÀO "PHÁT TRIỂN BẢN THÂN"

1. Tham gia hoạt động phát triển năng khiếu.

Nhà trường hoặc lớp học có thể tổ chức các hoạt động phát triển năng khiếu như biểu diễn văn nghệ, các câu lạc bộ (vẽ, hát, múa, kể chuyện, thể thao...). Các em sẽ được khuyến khích tham gia để phát huy sở trường của mình.

- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em khám phá và phát huy năng khiếu tiềm ẩn của bản thân, tự tin hơn, đồng thời tạo môi trường vui chơi, học tập lành mạnh và bổ ích.

2. Chia sẻ cảm nghĩ của em với bạn khi biểu diễn hoặc xem biểu diễn.

- Sau khi tham gia hoặc xem các hoạt động phát triển năng khiếu, các em hãy chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của mình.

- Ví dụ: "Em thấy bạn An hát rất hay, em muốn học hỏi bạn ấy cách lấy hơi.", "Khi xem các bạn nhảy, em cảm thấy rất hứng thú và muốn thử tập nhảy.", "Em rất vui khi được biểu diễn và nhận được sự cổ vũ của các bạn."

-> Ý nghĩa: Việc chia sẻ giúp các em thể hiện cảm xúc, học hỏi từ bạn bè, và tạo sự gắn kết trong tập thể.

II. HOẠT ĐỘNG 1: NHẬN DIỆN NHỮNG VIỆC LÀM THỂ HIỆN NẾN NẾP SINH HOẠT

Sống nền nếp, khoa học là một yếu tố quan trọng để phát triển bản thân. Chúng ta sẽ nhận diện những việc làm cụ thể để xây dựng thói quen này.

1. Nêu những việc làm thực hiện nền nếp sinh hoạt của em trong một buổi học.

- Các em sẽ cùng nhau thảo luận và liệt kê những việc làm thể hiện sự nền nếp, kỷ luật của bản thân trong một buổi học.

- Gợi ý:

+ Đúng giờ: Đến lớp đúng giờ, không đi muộn.

+ Trật tự: Giữ trật tự trong giờ học, không nói chuyện riêng, không làm việc riêng.

+ Học bài cũ, chuẩn bị bài mới: Luôn sẵn sàng cho bài học.

+ Giữ gìn vệ sinh lớp học: Không xả rác, giữ bàn ghế sạch sẽ.

+ Tuân thủ nội quy: Chấp hành các quy định của lớp, của trường.

-> Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em nhận thức rõ ràng về những hành vi tạo nên lối sống nền nếp, từ đó tự giác thực hiện trong học tập và sinh hoạt.

2. Chơi trò chơi "Gió nào - Việc nào".

Cách chơi:

- Viết tên những việc làm tương ứng với thời gian quy định: Mỗi đội hoặc nhóm sẽ viết ra các công việc cụ thể và thời gian thực hiện chúng.

- Gắn tên việc làm vào thời gian phù hợp: Treo hoặc dán các tên công việc lên bảng hoặc khung thời gian tương ứng.

- Các nhóm đánh giá, nhận xét: Các nhóm khác sẽ nhận xét, góp ý về sự sắp xếp của bạn.

- Ví dụ:

+ Buổi sáng: 7h00 - 7h15: Tập thể dục; 7h30 - 11h30: Học bài.

+ Buổi chiều: 14h00 - 16h00: Đọc sách; 16h30 - 17h30: Chơi thể thao.

+ Buổi tối: 19h00 - 20h00: Học bài, làm bài tập; 20h30: Đi ngủ.

=> Ý nghĩa: Trò chơi giúp các em rèn luyện kỹ năng sắp xếp thời gian, lập kế hoạch cá nhân một cách khoa học, nhận thức được tầm quan trọng của việc quản lý thời gian để có một lối sống nền nếp.

III. HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU CÁC CÁCH THỰC HIỆN NỀN NẾP SINH HOẠT Ở NHÀ, Ở TRƯỜNG

Sau khi nhận diện, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về cách thực hiện nền nếp sinh hoạt ở cả hai môi trường quan trọng là gia đình và trường học.

1. Tìm hiểu các cách thực hiện nền nếp sinh hoạt ở nhà theo gợi ý:

- Chia sẻ công việc em đã thực hiện ở nhà: Các em kể ra những công việc mình đã làm để duy trì nền nếp sinh hoạt ở nhà.

- Xây dựng thời gian biểu sinh hoạt ở nhà: Lập một thời gian biểu cụ thể cho các hoạt động thường ngày tại nhà.

- Ví dụ về công việc và thời gian biểu:

Thứ Bảy:

- Buổi sáng (7:00 - 8:00): Dọn dẹp phòng riêng, gấp chăn màn.

- Buổi chiều (14:00 - 15:00): Giúp mẹ rửa bát, nhặt rau.

- Buổi tối (20:00 - 21:00): Xem tin tức, đọc sách.

=> Ý nghĩa: Giúp các em nhận ra vai trò của mình trong việc duy trì nền nếp gia đình, rèn luyện tính tự giác và trách nhiệm trong công việc nhà, từ đó hình thành thói quen sống khoa học.

2. Tìm hiểu quy định thực hiện nền nếp sinh hoạt ở trường theo gợi ý:

- Nêu những quy định của nhà trường về nền nếp sinh hoạt: Các em sẽ cùng nhau ôn lại hoặc tìm hiểu các quy định mà nhà trường đã đặt ra để duy trì trật tự và nền nếp trong môi trường học tập.

- Thảo luận nhóm về cách thực hiện nền nếp sinh hoạt ở trường: Các nhóm sẽ cùng nhau bàn bạc cách để tất cả học sinh đều có thể thực hiện tốt các quy định này.

- Ví dụ về quy định và cách thực hiện:

+ Quy định: Đến trường đúng giờ, giữ vệ sinh chung, xếp hàng khi ra vào lớp, giữ trật tự trong giờ học.

+ Cách thực hiện: Luôn dậy sớm để chuẩn bị kịp giờ, không vứt rác bừa bãi, không nói chuyện riêng trong lớp.

=> Ý nghĩa: Giúp các em hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của nội quy, kỷ luật trong trường học, rèn luyện ý thức tuân thủ và trách nhiệm với tập thể.

IV. THỰC HIỆN NỀN NẾP SINH HOẠT Ở TRƯỜNG

Đây là bước thực hành cụ thể nhất để biến những kiến thức đã học thành hành động.

1. Phân công công việc để thực hiện quy định nền nếp sinh hoạt ở trường trong suốt tuần theo gợi ý:

- Các em sẽ được phân công nhiệm vụ cụ thể để cùng nhau duy trì nền nếp sinh hoạt tại trường trong suốt tuần.

- Ví dụ: 

-> Ý nghĩa: Giúp các em rèn luyện tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ chung, kỹ năng làm việc nhóm, và ý thức giữ gìn vệ sinh, trật tự chung của trường lớp.

2. Trao đổi và thống nhất kế hoạch trước lớp.

- Sau khi phân công, các nhóm sẽ trình bày kế hoạch của mình để cả lớp cùng trao đổi, góp ý và thống nhất.

- Ý nghĩa: Đảm bảo mọi thành viên đều hiểu rõ nhiệm vụ và cùng nhau nỗ lực thực hiện.

Lời nhắn nhủ:
Các em thân mến, việc phát triển bản thân thông qua việc sống nền nếp, khoa học là một hành trình dài nhưng vô cùng ý nghĩa. Hãy luôn cố gắng rèn luyện từ những việc nhỏ nhất ở nhà và ở trường, để trở thành những học sinh gương mẫu, tự giác, có trách nhiệm và luôn sẵn sàng để phát triển bản thân mình nhé!