Tuần 21

Nội dung lý thuyết

I. Hưởng ứng phong trào "Chăm sóc và phát triển bản thân"

1. Mục tiêu: Hoạt động mở đầu này giúp các em hiểu được ý nghĩa cốt lõi của việc "phát triển bản thân". Đó không chỉ là việc học giỏi, mà là một quá trình rèn luyện toàn diện, bao gồm cả việc chăm sóc cho cơ thể khỏe mạnh, nuôi dưỡng một tinh thần vui vẻ và trau dồi những kỹ năng, sở thích cá nhân.

2. Em là một cái cây: Hãy tưởng tượng mỗi em là một cái cây non. Để cái cây đó có thể lớn lên khỏe mạnh, vươn cao và nở ra những bông hoa đẹp nhất, nó cần được chăm sóc mỗi ngày: cần được tưới nước (chăm sóc sức khỏe), cần được đón ánh nắng (học hỏi kiến thức), và cần được vun xới (rèn luyện kỹ năng). Phong trào "Chăm sóc và phát triển bản thân" chính là hành trình chúng ta tự mình trở thành người làm vườn, chăm bón cho "cái cây" của chính mình.

3. Hoạt động: Chúng ta sẽ cùng nhau tham gia các hoạt động rèn luyện thân thể. Hình ảnh các bạn tập võ trong sách là một ví dụ tuyệt vời về việc rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai và tính kỷ luật để phát triển bản thân.

II. Khám phá "Chân dung" của em: Những nét riêng diệu kỳ

Để chăm sóc và phát triển bản thân, trước hết chúng ta cần hiểu rõ bản thân mình là ai và có những đặc điểm gì.

Hoạt động 1 & 2: Giới thiệu những nét riêng của bản thân

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng tự nhận thức, nhìn nhận và tự tin chia sẻ về những đặc điểm riêng của mình, từ vẻ bề ngoài cho đến những khả năng và tính cách ẩn sâu bên trong.

2. Hướng dẫn thực hành

a. Khám phá Vẻ bề ngoài:

- Chúng ta sẽ bắt đầu bằng trò chơi "Gọi bạn" để nhận diện những đặc điểm bên ngoài của nhau một cách vui vẻ.

- Sau đó, lần lượt từng bạn sẽ đứng trước lớp và giới thiệu về một nét riêng trên gương mặt hoặc vóc dáng mà mình yêu thích. Ví dụ: "Thưa cô và các bạn, em là Lan. Nét riêng của em là có đôi mắt to, tròn và mái tóc dài."

b. Khám phá Khả năng và Tính cách:

Vẻ đẹp của một con người không chỉ nằm ở bề ngoài, mà còn nằm ở những khả năng đặc biệt và những nét tính cách tốt đẹp. Đây mới chính là những "viên ngọc quý" ẩn giấu bên trong mỗi chúng ta.

- Hướng dẫn chia sẻ: Em hãy suy nghĩ và chia sẻ về một khả năng hoặc một nét tính cách mà em tự hào.

- Về khả năng (Điều em có thể LÀM): Em có năng khiếu gì? (Ví dụ: "Em có thể khiêu vũ.", "Em có thể vẽ rất đẹp.", "Em có trí nhớ tốt, có thể nhớ số điện thoại rất nhanh.").

- Về tính cách (Em LÀ người như thế nào): Em là một người như thế nào? (Ví dụ: "Em rất kiên nhẫn, có thể ngồi hàng giờ để giải một bài toán khó.", "Em là người vui vẻ, hay làm cho các bạn cười.", "Em là người tốt bụng, luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè.").

Hoạt động 3: Giới thiệu sở thích của bản thân

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em nhận ra và chia sẻ về sở thích cá nhân. Sở thích là những hoạt động mang lại niềm vui, giúp chúng ta thư giãn và thể hiện cá tính của mình.

2. Hướng dẫn

Chia sẻ: Các em hãy chia sẻ trong nhóm về những sở thích của mình.

- Trò chơi "Đoán sở thích": Lần lượt từng bạn sẽ dùng hành động cơ thể để diễn tả sở thích của mình cho cả lớp đoán. (Ví dụ: làm động tác đá bóng, đọc sách, chơi đàn...).

III. Lên kế hoạch "Chăm sóc và Phát triển Bản thân"

Khi đã hiểu rõ về bản thân, chúng ta sẽ cùng nhau lên một kế hoạch hành động cụ thể.

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em biến những nhận thức về bản thân thành một kế hoạch hành động cụ thể để có thể phát triển một cách toàn diện. Các em sẽ học cách tự đặt ra mục tiêu và tìm kiếm những việc làm phù hợp để đạt được mục tiêu đó.

2. Bốn trụ cột của sự phát triển toàn diện

Để "cái cây" của chúng ta phát triển cân đối, chúng ta cần chăm sóc cả bốn khía cạnh sau:

- Thể chất: Sức khỏe cơ bắp, sự dẻo dai.

- Trí tuệ: Kiến thức, sự hiểu biết.

- Trách nhiệm/Kỹ năng sống: Khả năng tự phục vụ, gọn gàng.

 -Tinh thần: Sự vui vẻ, gọn gàng về ngoại hình.

3. Hướng dẫn thảo luận và cam kết

- Nêu những việc cần làm: Các em hãy quan sát 4 hình ảnh trong sách và cho biết mỗi hành động đó giúp chúng ta chăm sóc và phát triển bản thân ở khía cạnh nào?

+ Hình 1 (Nhảy dây): Phát triển Thể chất.

+ Hình 2 (Gấp quần áo): Rèn luyện Trách nhiệm/Kỹ năng sống.

+ Hình 3 (Đọc sách): Phát triển Trí tuệ.

+ Hình 4 (Chải chuốt): Chăm sóc Tinh thần (giúp ta tự tin, vui vẻ hơn).

- Trao đổi và cam kết: Bây giờ, các em hãy trao đổi với bạn bè và tự lựa chọn những việc mình sẽ làm trong tuần tới để chăm sóc và phát triển bản thân một cách toàn diện.

- Ví dụ: "Tuần này, tớ sẽ dành 15 phút mỗi ngày để nhảy dây (thể chất), sẽ tự giác gấp chăn màn mỗi sáng (trách nhiệm), sẽ đọc hết một cuốn truyện (trí tuệ) và sẽ luôn chải tóc gọn gàng trước khi đến lớp (tinh thần)."

=> Kết thúc bài học hôm nay, thầy/cô mong rằng mỗi em sẽ trở thành một người "làm vườn" thông thái, biết cách yêu thương, chăm sóc và vun trồng cho "cái cây" bản thân mình ngày càng khỏe mạnh và tỏa hương rực rỡ.