Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em nhận thức rằng sức khỏe thể chất là nền tảng quan trọng cho mọi hoạt động học tập và rèn luyện. Một cơ thể khỏe mạnh giúp chúng ta có tinh thần minh mẫn, dẻo dai để đối mặt với những thử thách mới. Việc rèn luyện thể chất cũng đòi hỏi tính tự chủ và kỷ luật cao.
- Chúng ta sẽ cùng nhau tham gia một bài đồng diễn thể dục toàn trường, thể hiện tinh thần khỏe khoắn của học sinh lớp 5.
- Sau đó, hãy chia sẻ về việc tự chủ trong rèn luyện thể chất: Em đã tự giác tập luyện thể thao hàng ngày chưa? Em làm thế nào để duy trì thói quen đó?

Khi lớn lên, chúng ta sẽ học tập ở nhiều môi trường khác nhau.
Hoạt động 1: Chia sẻ suy nghĩ về các môi trường học tập
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em nhận diện sự đa dạng của các môi trường học tập và bắt đầu so sánh để thấy được sự thay đổi sắp tới, đặc biệt là sự khác biệt giữa trường tiểu học và trường trung học cơ sở.
2. Thích ứng với sự thay đổi
- Sự thay đổi là một phần tất yếu của cuộc sống. Thay vì lo sợ sự thay đổi, chúng ta hãy tìm hiểu về nó. Việc tìm hiểu trước về môi trường mới sẽ giúp các em chuẩn bị tâm lý và kỹ năng, giảm bớt sự bỡ ngỡ và tăng cường sự tự tin.

3. Hướng dẫn thảo luận
- Nhận diện: Các em hãy quan sát các hình ảnh và kể tên các môi trường học tập:
+ Trường tiểu học: Môi trường quen thuộc, thường có 1-2 giáo viên dạy chính.
+ Trường THCS: Môi trường mới, lớn hơn, nhiều môn học và nhiều thầy cô hơn.
+ Học câu lạc bộ/nhóm: Học tập dựa trên sở thích và dự án, rèn luyện kỹ năng mềm.
+ Học trực tuyến: Học qua máy tính, đòi hỏi tính tự giác rất cao.
- Chia sẻ: Em mong chờ điều gì ở môi trường học tập mới (trường THCS)? Em có cảm thấy lo lắng về điều gì không?
Để chuẩn bị tốt nhất, chúng ta cần phân tích kỹ những điểm khác biệt chính của trường THCS.
Hoạt động: Thảo luận về môi trường học tập mới
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em phân tích chi tiết những thay đổi về phương pháp học tập, số lượng môn học, và các mối quan hệ khi chuyển cấp, từ đó lường trước những khó khăn và chủ động tìm giải pháp.
2. Hướng dẫn thảo luận theo sơ đồ tư duy
Chúng ta sẽ cùng nhau "giải mã" trường THCS dựa trên các nhánh sau:
- Hệ thống môn học:
+ Ở tiểu học, các em học các môn chính với cô chủ nhiệm. Lên THCS, các em sẽ học rất nhiều môn mới (Vật lí, Hóa học, Sinh học...) và mỗi môn sẽ do một thầy cô khác nhau giảng dạy. Điều này đòi hỏi các em phải có khả năng thích ứng cao hơn.
+ Phương tiện học tập: Các em có thể sẽ sử dụng nhiều sách vở hơn, cần đến máy tính để tra cứu thông tin và làm bài tập.
+ Cách thức học tập: Lên lớp 5 và đặc biệt là lớp 6, thầy cô sẽ giảng nhanh hơn, yêu cầu các em phải tự học và tự ghi chép nhiều hơn. Sẽ không còn việc thầy cô "cầm tay chỉ việc" nhiều như trước.
- Thử thách đối với học sinh:
+ Làm thế nào để quản lý thời gian cho nhiều môn học?
+ Làm thế nào để làm quen với nhiều thầy cô và bạn bè mới?
+ Làm thế nào để tự giác học bài mà không cần bố mẹ nhắc nhở?
- Ứng xử với thầy cô, bạn bè: Mối quan hệ sẽ trở nên "người lớn" hơn, đòi hỏi sự tôn trọng và tự chủ cao hơn trong giao tiếp.
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em chuẩn bị tâm thế và công cụ để có một chuyến tham quan, trải nghiệm thực tế tại trường THCS một cách hiệu quả nhất.
2. Hướng dẫn chuẩn bị
- Để chuyến tham quan không chỉ là "cưỡi ngựa xem hoa", chúng ta cần chuẩn bị trước các câu hỏi. Hãy nghĩ xem em muốn hỏi các anh chị lớp 6 điều gì nhất?
- Gợi ý câu hỏi phỏng vấn:
+ "Điều khó khăn nhất khi mới vào lớp 6 là gì ạ?"
+ "Làm thế nào để học tốt môn Lịch sử và Địa lý?"
+ "Một ngày ở trường THCS có gì khác so với trường tiểu học ạ?"
- Phân công nhiệm vụ: Mỗi tổ sẽ cử ra bạn ghi chép, bạn chụp ảnh (nếu được phép) và các bạn đặt câu hỏi.