Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp chúng ta củng cố lại ý thức về việc chi tiêu có trách nhiệm, đặc biệt là trong những dịp lễ Tết, khi chúng ta dễ bị cuốn theo không khí mua sắm và chi tiêu nhiều hơn bình thường. Một người tiêu dùng thông minh luôn biết cách vui Tết đủ đầy mà không lãng phí.
2. Hoạt động Tiểu phẩm:
- Các nhóm sẽ cùng nhau trình diễn những tiểu phẩm tương tác về chủ đề mua sắm ngày Tết.

- Sau đó, cả lớp sẽ cùng bày tỏ ý kiến: Theo em, chúng ta nên sử dụng tiền lì xì và chi tiêu trong dịp năm mới như thế nào để vừa vui vẻ, vừa ý nghĩa lại không lãng phí?
a. Mục tiêu: Mục tiêu của nhiệm vụ này là giúp các em hiểu rằng so sánh giá là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của người tiêu dùng thông minh. Cùng một sản phẩm nhưng giá bán ở những nơi khác nhau có thể chênh lệch. Việc khảo sát giá trước khi mua sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.
b. Hướng dẫn phân tích và thảo luận:
- Chúng ta sẽ cùng nhau xem xét "Kết quả khảo sát giá".

- Hãy cùng thảo luận: Tại sao giá gạo ở chợ lại rẻ hơn ở tiệm tạp hóa? Ngược lại, tại sao dầu ăn ở tiệm tạp hóa lại có thể rẻ hơn?
- Giá cả phụ thuộc vào nhiều yếu tố (nguồn hàng, chi phí mặt bằng, các chương trình khuyến mãi...). Bài học rút ra là: Đừng mặc định nơi nào cũng rẻ hơn, hãy luôn dành thời gian để so sánh.
Đây là lúc những kỹ năng của chúng ta được thử thách trong các tình huống thực tế.
a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện tư duy phản biện và khả năng ra quyết định ngay tại điểm bán, giúp các em học cách xử lý những tình huống phát sinh và tránh được những "cái bẫy" tiêu dùng.
b. Hướng dẫn xử lí tình huống:
- Tình huống 1 (của bạn Lan): Cân nhắc giữa Tiện lợi và Giá trị

+ Phân tích: Loại dầu ăn quen thuộc đã hết hàng. Lời nói của bố "Mua luôn cho nhanh!" thể hiện tâm lý chuộng sự tiện lợi.
+ Người tiêu dùng thông minh sẽ dừng lại một giây để suy nghĩ. Thay vì mua ngay loại đắt hơn, bạn Lan có thể: 1. So sánh giá và dung tích của loại dầu ăn mới xem có thực sự đắt hơn nhiều không. 2. Cân nhắc xem có cửa hàng nào khác ở gần đó bán loại dầu ăn quen thuộc không. Bài học là đôi khi, sự tiện lợi có thể khiến chúng ta tốn nhiều tiền hơn.
- Tình huống 2 (của bạn Duy): Cảnh giác với "Cám dỗ" của khuyến mãi

+ Phân tích: Bạn Duy "cần" mua nước uống, nhưng mặt hàng được giảm giá lại là nước rửa chén.
+ Đây là một "cái bẫy" khuyến mãi kinh điển. Một món đồ giảm giá sâu nhưng không đáp ứng được nhu cầu của mình thì vẫn là một sự lãng phí. Người tiêu dùng thông minh sẽ không bị lung lay bởi giá rẻ mà luôn tự hỏi: "Mình có thực sự CẦN món đồ này không?". Bạn Duy nên bỏ qua khuyến mãi đó và đi tìm mua đúng chai nước uống mình cần.
a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em tổng hợp tất cả các kỹ năng đã học (phân biệt Cần-Muốn, so sánh giá, lập ngân sách) để tạo ra một kế hoạch mua sắm hoàn chỉnh và có chủ đích.
b. Hướng dẫn lập kế hoạch:
- Các em hãy chọn một vài món đồ dùng học tập hoặc cá nhân mình đang cần mua.
- Lập kế hoạch theo 4 cột trong sách:
+ Mặt hàng: Em cần mua gì?
+ Giá tiền: Em đã khảo sát và dự kiến giá của nó là bao nhiêu?
+ Thời gian mua: Khi nào em sẽ mua?
+ Nguồn kinh phí: Em sẽ dùng tiền từ đâu để mua? (Tiền bố mẹ cho, tiền tiết kiệm...).
- Kế hoạch này chính là tấm bản đồ giúp em chi tiêu đúng mục đích và hiệu quả.

1. Mục tiêu: Đây là lúc để các em tự nhìn nhận lại sự tiến bộ của bản thân sau khi kết thúc một chủ đề lớn, kết nối các bài học về văn hóa truyền thống và kỹ năng tài chính.
2. Hướng dẫn tự đánh giá:
- Các em hãy đọc kỹ các tiêu chí và tự đánh giá một cách trung thực. Hãy nhớ lại:
+ Các bài học về Nghề truyền thống ở Tuần 17, 18.
+ Kỹ năng so sánh giá và lựa chọn mua sắm phù hợp với túi tiền mà chúng ta vừa học ở Tuần 19 và 20.
- Việc tự đánh giá giúp em thấy mình đã trưởng thành hơn như thế nào