Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu: Hoạt động này mang đến cho chúng ta một cơ hội quý giá để học hỏi từ những "bảo tàng sống". Các nghệ nhân chính là những người nắm giữ bí quyết, tâm huyết và cả câu chuyện lịch sử của một làng nghề. Việc lắng nghe và trò chuyện trực tiếp với họ sẽ giúp các em có được những kiến thức chân thực và sâu sắc nhất.

2. Hoạt động:
- Chúng ta sẽ cùng nhau lắng nghe nghệ nhân kể về lịch sử, những thăng trầm và nét đặc sắc của nghề truyền thống ở địa phương.
- Các em hãy mạnh dạn đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm những điều mình tò mò. Ví dụ: "Để làm ra một sản phẩm, công đoạn nào là khó nhất ạ?", "Niềm vui lớn nhất của một nghệ nhân là gì ạ?".
Bây giờ, chúng ta sẽ tự mình đi sâu vào tìm hiểu các nghề truyền thống.
a. Mục tiêu: Mục tiêu của nhiệm vụ này là giúp các em nhận biết và gọi tên được các nghề truyền thống quen thuộc qua sản phẩm của chúng.
b. Hướng dẫn thảo luận:
- Các em hãy quan sát 4 bức tranh trong sách và cho biết đó là những nghề gì, sản phẩm đặc trưng là gì? (Nghề làm muối, làm tranh dân gian, làm nón lá, làm trống).

- Ngoài ra, ở Huế và các vùng quê khác của Việt Nam, em còn biết những nghề truyền thống nào nữa? (Ví dụ: Nghề thêu, nghề làm diều, nghề đúc đồng, nghề làm gốm...).
a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng tư duy phân tích và hệ thống hóa thông tin. Chúng ta sẽ học cách "mổ xẻ" một nghề truyền thống thành những yếu tố cốt lõi để hiểu nó một cách toàn diện.
b. Hướng dẫn thực hành với nghề Nón lá Huế:
- Chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một sơ đồ tư duy cho nghề làm Nón lá - một biểu tượng của quê hương Huế.
+ Tên nghề: Nghề làm nón lá.
+ Nơi làm nghề (làng nghề): Tây Hồ, Dạ Lê, Phú Cam...
+ Sản phẩm: Nón bài thơ, nón quai thao...
+ Công dụng: Che nắng, che mưa, là một phụ kiện duyên dáng cho tà áo dài, là món quà lưu niệm đặc sắc.
+ Nguyên liệu: Lá nón từ cây bồ quy diệp, khung tre, chỉ cước trong suốt...
+ Dụng cụ: Khung chằm nón, kim khâu, kéo...
- Sau khi hoàn thành, các nhóm có thể sử dụng sơ đồ tư duy này để giới thiệu về nghề làm nón lá một cách đầy đủ và mạch lạc.

Tìm hiểu thôi chưa đủ, chúng ta cần có những hành động cụ thể để góp phần gìn giữ và lan tỏa vẻ đẹp của các nghề truyền thống.
a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em phát triển kỹ năng nghiên cứu, viết lách và thiết kế sáng tạo. Cuốn sổ tay sẽ là một sản phẩm học tập độc đáo, tổng hợp lại tất cả kiến thức các em đã tìm hiểu được một cách sinh động.

b. Hướng dẫn thực hiện:
- Mỗi nhóm sẽ chọn 1-2 nghề truyền thống để làm thành một cuốn sổ tay.
- Hãy sưu tầm tranh ảnh, tự vẽ minh họa và viết những lời giới thiệu ngắn gọn, súc tích (dựa vào sơ đồ tư duy đã làm) cho mỗi nghề.
- Hãy trang trí cuốn sổ tay thật đẹp mắt. Đây sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ về bài học này.
a. Mục tiêu: "Học đi đôi với hành". Hoạt động này giúp các em kết nối kiến thức trong sách vở với trải nghiệm thực tế. Việc tận mắt thấy, tai nghe và tay chạm vào sản phẩm sẽ mang lại một sự thấu hiểu sâu sắc không gì có thể thay thế.
b. Những điều cần lưu ý:
- Nếu có dịp được gia đình hoặc nhà trường tổ chức, các em hãy ghi chép lại những điều thú vị, thử làm một vài công đoạn đơn giản (nếu được cho phép) và nhớ luôn đảm bảo an toàn cho bản thân nhé!
a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng viết và nói mang tính thuyết phục, đồng thời thể hiện sự kết nối cá nhân và trách nhiệm của mình đối với di sản văn hóa của quê hương.
b. Gợi ý cho bài hùng biện:
- Mở đầu, hãy giới thiệu về một nghề truyền thống mà em yêu thích nhất.
- Trong phần chính, hãy nêu bật những giá trị của nghề đó (giá trị kinh tế, văn hóa, nghệ thuật).
- Quan trọng nhất, hãy chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của em: Em tự hào về nghề đó như thế nào? Theo em, chúng ta cần làm gì để gìn giữ và phát triển những nghề truyền thống quý báu này?
- Kết thúc bằng một lời kêu gọi, một thông điệp ý nghĩa để lan tỏa tình yêu với nghề truyền thống đến mọi người.