Tuần 2

Nội dung lý thuyết

I. Cổng trường an toàn

1. Mục tiêu: Mỗi ngày khi đến trường và ra về, khu vực cổng trường là nơi chúng ta đi qua. Nơi đây thường có rất đông người và nhiều phương tiện giao thông. Vì vậy, việc trang bị kiến thức và kỹ năng về an toàn giao thông là vô cùng cần thiết để các em có thể tự bảo vệ bản thân và góp phần xây dựng một môi trường giao thông văn minh.

2. Hướng dẫn tham gia:

- Lắng nghe và quan sát: Khi các thầy cô hoặc các chú cảnh sát giao thông hướng dẫn, các em hãy chú ý lắng nghe. Hãy quan sát cách các chú điều khiển giao thông, ý nghĩa của các biển báo, và cách mọi người đi lại an toàn.

- Chủ động tìm hiểu: Các em có thể thảo luận với bạn bè về các tình huống giao thông thường gặp ở cổng trường mình.

- Ví dụ: Khi đèn tín hiệu cho người đi bộ chuyển sang màu xanh, chúng ta có nên đi ngay không? (Lý thuyết: Nên, nhưng trước khi đi vẫn phải quan sát hai bên đường để chắc chắn không có xe nào vượt ẩu). Hoặc khi tan học, chúng ta nên đứng ở đâu để chờ bố mẹ là an toàn nhất? (Lý thuyết: Nên đứng trên vỉa hè, lùi vào phía trong, không nên đứng tràn xuống lòng đường).

II. Tiếp nối phong trào "Giữ gìn trường em xanh, sạch, đẹp"

Tuần trước chúng ta đã khảo sát và đánh giá thực trạng của trường. Tuần này, chúng ta sẽ bắt đầu hành động!

1. Nhiệm vụ 3: Cùng chơi "Đoán tranh"

a. Mục tiêu: Đây là một hoạt động khởi động vui vẻ giúp chúng ta ôn lại và ghi nhớ sâu hơn về các khu vực trong trường. Trò chơi này rèn luyện cho các em khả năng ghi nhớ qua hình ảnhkỹ năng làm việc nhóm để cùng nhau đưa ra câu trả lời nhanh và chính xác nhất.

b. Hướng dẫn thực hiện:

- Thầy/Cô sẽ chuẩn bị những bức ảnh về các góc quen thuộc trong trường (sân trường, thư viện, vườn cây...) nhưng được che lại bởi nhiều mảnh ghép.

- Lần lượt từng mảnh ghép sẽ được mở ra. Nhiệm vù của các nhóm là phải thật nhanh mắt, vận dụng trí nhớ của mình để đoán xem đó là khu vực nào.

- Ví dụ: Chỉ cần nhìn thấy một góc của giá sách đặc trưng, nhóm nào nhớ lại được hình ảnh của thư viện trong buổi khảo sát tuần trước sẽ là nhóm đoán ra đầu tiên.

2. Nhiệm vụ 4: Lập kế hoạch hành động

a. Mục tiêu: "Một kế hoạch tốt là khởi đầu của thành công". Nhiệm vụ này giúp các em học cách tổ chức công việc một cách khoa học. Một bản kế hoạch chi tiết, rõ ràng sẽ giống như một tấm bản đồ, giúp cả nhóm biết mình cần làm gì, làm khi nào, và làm như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất mà không bị lộn xộn.

b. Các bước xây dựng một kế hoạch hiệu quả: Dựa vào kết quả khảo sát ở Tuần 1, các nhóm hãy cùng nhau thảo luận để xây dựng "Kế hoạch lao động" cho khu vực của mình, bao gồm các nội dung sau:

- Xác định Khu vực và Công việc cần làm:

+ Ví dụ: Sau khi khảo sát, nhóm 1 thấy khu vực sân trường có nhiều lá cây khô và vỏ chai nhựa. Vậy trong kế hoạch sẽ ghi: Khu vực: Sân trường. Công việc: Quét lá cây, nhặt và phân loại rác thải.

- Xác định Thời gian thực hiện:

+ Cần có thời gian bắt đầu và kết thúc rõ ràng.

+ Ví dụ: Thời gian: Từ 8:00 đến 9:00 sáng thứ Sáu.

- Liệt kê Dụng cụ cần chuẩn bị:

+ Sự chuẩn bị chu đáo giúp công việc không bị gián đoạn.

+ Ví dụ: Dụng cụ: Chổi, hót rác, bao đựng rác, găng tay bảo hộ, kẹp gắp rác.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể:

+ Đây là yếu tố thể hiện tinh thần đồng đội. Mỗi người một việc sẽ giúp công việc hoàn thành nhanh hơn.

+ Ví dụ: Phân công: Bạn An và Bình quét lá cây. Bạn Chi và Dũng dùng kẹp gắp rác và phân loại. Bạn Hùng phụ trách tập kết rác đúng nơi.

- Nêu rõ những Lưu ý khi thực hiện (An toàn là trên hết):

+ Luôn phải nghĩ đến sự an toàn cho bản thân và mọi người.

+ Ví dụ: Lưu ý: Đeo găng tay khi nhặt rác. Không nô đùa khi đang cầm dụng cụ. Cẩn thận khi di chuyển để không va vào các em lớp nhỏ.

- Sau khi hoàn thành, các nhóm sẽ chia sẻ kế hoạch của mình trước lớp để cả lớp cùng góp ý.

3. Hoạt động: Thực hiện kế hoạch

a. Mục tiêu: Một bản kế hoạch dù hay đến đâu cũng sẽ chỉ nằm trên giấy nếu chúng ta không hành động. Hoạt động này giúp các em biến ý tưởng thành kết quả thực tế, rèn luyện tinh thần trách nhiệm, sự chăm chỉkhả năng hợp tác với bạn bè.

b. Hướng dẫn thực hiện:

- Bước 1: Kiểm tra an toàn trước khi bắt đầu:

+ Trước khi làm, cả nhóm cần kiểm tra lại dụng cụ đã đủ và an toàn chưa, các bạn trong nhóm đã đeo găng tay, khẩu trang (nếu cần) hay chưa.

- Bước 2: Bắt tay vào hành động:

+ Cả nhóm thực hiện công việc theo đúng kế hoạch đã phân công.

+ Ví dụ (Hình 1): Khi phân loại rác, các em cần áp dụng kiến thức đã học. Vỏ chai nhựa, giấy vụn cho vào thùng rác tái chế (màu vàng/xanh). Vỏ bánh kẹo, đồ ăn thừa cho vào thùng rác hữu cơ/thông thường (màu xanh/đỏ). Việc này giúp bảo vệ môi trường hiệu quả hơn.

+ Ví dụ (Hình 2): Khi trồng cây, bạn dùng xẻng đào lỗ cần chú ý quan sát xung quanh. Bạn tưới cây cần tưới một lượng nước vừa đủ vào gốc cây, tránh làm nước văng tung tóe.

- Bước 3: Đánh giá kết quả:

+ Sau khi hoàn thành, cả nhóm hãy cùng nhau nhìn lại khu vực mình vừa dọn dẹp.

+ Hãy tự đánh giá: Khu vực đã sạch, đẹp hơn chưa? Kế hoạch của nhóm có hiệu quả không? Có điều gì chúng ta có thể làm tốt hơn trong lần tới không? Đây là bước giúp chúng ta rút kinh nghiệm và tiến bộ hơn.