Nội dung lý thuyết
- Hưởng ứng phong trào nuôi heo đất tiết kiệm: Em cùng các bạn tham gia phong trào nuôi heo đất tiết kiệm. Các em có thể tự làm heo đất hoặc sử dụng heo đất có sẵn. Mục đích là để các em có thể hình thành thói quen tiết kiệm tiền bạc từ nhỏ.
- Chia sẻ về việc để dành tiền tiết kiệm: Em và các bạn chia sẻ với cả lớp về cách các em để dành tiền tiết kiệm. Các em có thể nói về nguồn tiền tiết kiệm (tiền lì xì, tiền thưởng, tiền được bố mẹ cho,...), cách các em tiết kiệm (bỏ ống heo, gửi tiết kiệm,...), và mục đích tiết kiệm (mua sách vở, đồ dùng học tập, giúp đỡ người khác,...).
Ví dụ về chia sẻ của em:
"Em thường để dành tiền lì xì và tiền thưởng học tập vào con heo đất của mình. Em cũng cố gắng tiết kiệm bằng cách không mua những món đồ không cần thiết. Em đang tiết kiệm để mua một chiếc xe đạp mới."
- Chuẩn bị:
+ Hình ảnh các sản phẩm, hàng hóa kèm theo giá tiền.
+ Các phiếu mua hàng với mệnh giá khác nhau.
- Tiến hành:
+ Chia lớp thành các đội chơi.
+ Mỗi đội được cấp một số phiếu mua hàng.
+ Chủ đề mua sắm là "Đồ dùng học tập"
+ Các đội lần lượt cử đại diện lên chọn mua sản phẩm liên quan đến chủ đề.
+ Đội nào mua được nhiều sản phẩm theo đúng chủ đề và không vượt quá số phiếu mua hàng được cấp sẽ là đội chiến thắng.
Ví dụ:
Cô giáo đưa ra chủ đề "Đồ dùng học tập". Các đội sẽ phải lựa chọn mua các sản phẩm như bút, vở, thước kẻ, cặp sách,... sao cho vừa đủ số phiếu mua hàng được cấp và mua được nhiều sản phẩm nhất có thể.
- Quan sát tranh và thảo luận các tình huống: Em quan sát hai bức tranh và thảo luận về các tình huống được miêu tả. Các em sẽ cùng nhau phân tích hành vi của các nhân vật trong tranh, đánh giá xem hành vi đó đúng hay sai, và đưa ra những cách ứng xử phù hợp hơn.
- Đóng vai xử lí tình huống: Em cùng các bạn chia nhóm nhỏ và đóng vai các nhân vật trong tranh. Các em sẽ cùng nhau diễn lại tình huống và tìm cách giải quyết vấn đề một cách hợp lý và tích cực.
- Chia sẻ điều em học được sau khi đóng vai xử lí tình huống: Sau khi đóng vai, Em cùng các bạn chia sẻ những điều mình học được từ việc xử lý tình huống. Các em có thể nói về tầm quan trọng của việc tiết kiệm, cách chi tiêu hợp lý, và cách ứng xử khi gặp phải những tình huống tương tự trong cuộc sống.
Ví dụ về cách xử lý tình huống:
- Tình huống 1: Hoa có thể tự nhủ rằng hộp bút hiện tại vẫn còn tốt và sử dụng được, không cần phải mua thêm hộp bút mới. Em có thể dành tiền tiết kiệm để mua những thứ cần thiết hơn hoặc để dành cho tương lai.
- Tình huống 2: Mẹ của Mi có thể giải thích cho Mi hiểu rằng không nên đòi hỏi quá nhiều đồ chơi mới, vì đồ chơi cũ vẫn còn chơi được và việc mua quá nhiều đồ chơi sẽ lãng phí tiền bạc. Mẹ có thể khuyến khích Mi chia sẻ đồ chơi với các bạn hoặc quyên góp đồ chơi cũ cho trẻ em nghèo.
- Kể về công việc hàng ngày của bố mẹ và người thân mang lại thu nhập cho gia đình:
+ Các em chia sẻ về công việc của bố mẹ và người thân trong gia đình mình.
+ Các em có thể kể về những công việc cụ thể mà bố mẹ làm, thời gian làm việc, địa điểm làm việc và những khó khăn, vất vả mà bố mẹ gặp phải. Qua đó, các em sẽ hiểu hơn về sự cố gắng của bố mẹ để kiếm tiền nuôi sống gia đình.
- Vẽ sơ đồ về các khoản chi tiêu của gia đình em: Em có thể vẽ một sơ đồ tư duy hoặc biểu đồ để thể hiện các khoản chi tiêu chính của gia đình mình. Sơ đồ có thể bao gồm các khoản như: thực phẩm, học tập, tiền điện nước, giải trí, tiết kiệm,..
=> Hoạt động này giúp các em hình dung rõ hơn về cách gia đình sử dụng tiền bạc và tầm quan trọng của việc chi tiêu hợp lý.
- Giới thiệu sơ đồ với các bạn:
+ Mỗi bạn lần lượt trình bày sơ đồ chi tiêu của gia đình mình trước lớp.
+ Các em có thể giải thích về các khoản chi tiêu, so sánh tỷ lệ giữa các khoản và chia sẻ về cách gia đình em tiết kiệm tiền.
+ Qua việc chia sẻ và thảo luận, các em sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm quản lý tài chính từ các bạn.